Thứ 6, 29/03/2024, 03:35[GMT+7]

6 ngôi nhà sở hữu kiến trúc độc đáo và kỳ lạ nhất thế giới

Thứ 5, 29/12/2022 | 12:56:11
992 lượt xem
Được tạo ra từ nhiều loại vật liệu cũng như cách thức xây dựng khác nhau, những ngôi nhà này sẽ đưa bạn đi từ ngạc nhiên này đến sự ngạc nhiên khác.

Trên khắp thế giới, những ngôi nhà với cấu trúc sáng tạo đang góp phần định nghĩa lại lối sống của chúng ta. Dưới đây là một số ví dụ về những ngôi nhà độc đáo khiến ai cũng phải kinh ngạc.

Plugin House (Trung Quốc)

Trong những khu vực chật hẹp của một số khu đô thị cũ ở Bắc Kinh, ngôi nhà với cấu trúc đặc biệt đang được xây dựng, chen vào phần tàn tích còn lại của những căn hộ được dỡ bỏ.

Theo kiến trúc sư, ngôi nhà được lắp ghép từ những bức tường đúc sẵn sẽ giúp việc vận chuyển qua những con phố chật hẹp trở nên dễ dàng hơn. Nhiều gia đình đã sống ở khu vực này suốt nhiều thế hệ, và phương pháp xây dựng này giúp họ có thể giữ được mảnh đất của gia đình khi ngôi nhà cũ đã quá xuống cấp.

Villa Vals (Thụy Sĩ)

Ngôi nhà “dưới lòng đất" này được xây dựng bằng cách lấn sâu vào một sườn đồi, với cửa ra vào là một đường hầm nối với nhà kho gần đó. Phần mái hình tròn giúp căn nhà thu được nhiều ánh sáng mà không làm ảnh hưởng đến cảnh quan xung quanh.

Flat House (Anh)

Ngôi nhà đặc biệt này thuộc sở hữu của một người chuyên sản xuất các sản phẩm làm từ cây gai dầu, chính vì thế mà ông ấy cũng muốn xây dựng cho mình một ngôi nhà làm từ loại cây này.

Các cây gai dầu ban đầu được xử lý để tạo thành những khối lớn, sau đó mới được ghép vào khung gỗ thông qua các vật liệu kết dính. Về mặt lý thuyết, các vật liệu này đều có khả năng phân hủy sinh học, vậy nên ngôi nhà hoàn toàn có thể tháo dỡ mà không hề xả thải ra môi trường.

House for Trees (Việt Nam)

Để phù hợp với cuộc sống đô thị đông đúc và tình trạng thiếu cây xanh ở thành phố Hồ Chí Minh, kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa đã tạo ra ngôi nhà với phần mái có thể trồng được cây xanh ở trên.

Thiết kế độc đáo này đã đạt được giải AR House Awards, giải thưởng kiến trúc quốc tế nổi tiếng do tạp chí kiến trúc lâu đời Architectural Review của Anh tổ chức hàng năm để chọn ra công trình nổi bật và xuất sắc nhất trong năm của thế giới.

Presence in Hormuz 2 (Iran)

Những tòa nhà đầy màu sắc với hình dáng đa dạng này được chế tạo bằng hệ thống SuperAdobe của tổ chức phi lợi nhuận CalEarth. Những bao cát ẩm sẽ được sắp xếp lại và được gia cố bằng dây thép gai, xi măng, vôi hoặc nhựa đường. Bao phủ bên ngoài là một lớp thạch cao để bảo vệ cấu trúc khỏi sự xói mòn.

Thực chất, đây là hệ thống hơn 200 ngôi nhà được xây dựng gần nhau để tạo ra một ngôi làng nghỉ dưỡng cho du khách ở vùng Eo biển Hormuz của Iran.

Phòng thí nghiệm sinh thái nổi (California)

Dù trông không giống như một ngôi nhà đúng nghĩa, nhưng tòa kiến trúc này đang cung cấp cho chúng ta những hiểu biết về tương lai của các loài sinh vật biển.

Cấu trúc polime của ngôi nhà hoạt động như một đê chắn sóng để giảm xói mòn bờ biển, trong khi hình dạng cong được thiết kế để thu nước mưa trên bề mặt và cung cấp môi trường sống cho các loài động vật không xương dưới đại dương.

Kiến trúc này đang được thử nghiệm thêm ở Maldives để bảo vệ bờ biển và thu thập thêm nhiều chất dinh dưỡng cho các khu rừng ngập mặn.

Theo toquoc.vn