Thứ 6, 19/04/2024, 13:52[GMT+7]

Quỳnh Phụ - cực tăng trưởng kinh tế mới của tỉnh

Thứ 6, 30/12/2022 | 17:15:25
14,268 lượt xem
Quỳnh Phụ không có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế so với các huyện, thành phố trong tỉnh. Tuy nhiên, bằng chính nội lực cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, những năm gần đây kinh tế của huyện có sự vươn lên mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng kinh tế mới của tỉnh.

Công ty Sợi dệt Hương Sen Comfor, cụm công nghiệp Đông Hải (Quỳnh Phụ) đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại trong sản xuất, kinh doanh.

Lấy dân làm gốc

Cách đây khoảng 5 năm, nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn của huyện Quỳnh Phụ còn nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Tuy nhiên, hơn 1 năm qua, khi Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Thông báo kết luận số 220 ngày 13/7/2021 về việc vận động nhân dân tự nguyện thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho Nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường huyện, đường liên xã đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ rất cao của các tầng lớp nhân dân, nhờ đó diện mạo các tuyến đường trong huyện thực sự đổi khác. 

Gia đình bà Nguyễn Thị Mý, thôn Hạ, xã An Thái là một trong số hàng chục hộ dân của xã có nhà sát mặt đường ủng hộ chủ trương hiến đất. Bà Mý cho biết, trước đây đường làng trong xã chỉ rộng 3 - 4m, không có hành lang, xe cộ đi lại tránh nhau rất khó, giờ mở rộng lên 9m, việc đi lại, kinh doanh rất thuận tiện. Riêng gia đình bà hiến gần 50m2 đất, tính giá hiện tại gần 1 tỷ đồng nhưng bà và con cái trong gia đình cảm thấy rất vui vì chủ trương đúng, hợp lòng dân.

Nhiều hộ gia đình xã An Thanh (Quỳnh Phụ) hiến tài sản trên đất để mở rộng đường giao thông.

Đồng chí Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ hết sức khó khăn vì liên quan đến quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, ở Quỳnh Phụ chúng tôi xác định mọi việc làm phải mang lại lợi ích cho nhân dân, phải lấy dân làm gốc nên khi chủ trương góp quyền sử dụng đất không đòi lại được ban hành, nhờ công tác tuyên truyền, vận động kịp thời, người dân hiểu đây là chủ trương đúng nên đồng thuận rất cao, thời gian giải phóng mặt bằng nhanh, thậm chí nhiều hộ gia đình hiến cả tài sản trên đất. Có thể nói, hiến đất ở Quỳnh Phụ giờ đã trở thành phong trào sâu rộng trong nhân dân. Đến nay, sau hơn 1 năm thực hiện Thông báo kết luận số 220, toàn huyện đã có 19 tuyến đường ở 30 xã, thị trấn với 3.909 hộ đồng thuận, tự nguyện hiến trên 337.555m2 đất ở và đất nông nghiệp không đòi lại. Tổng giá trị đất hiến trên 452,4 tỷ đồng.

Nhân dân đồng thuận trong hiến đất làm đường giao thông giúp việc mở rộng các cụm công nghiệp cũng rất thuận lợi. Giao thông thuận tiện, nhiều nhà đầu tư đã chủ động tìm đến mở dự án, cho thuê mặt bằng, kêu gọi công ty, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Đến nay, ngoài 2 khu công nghiệp (Cầu Nghìn và Thaco - Thái Bình), Quỳnh Phụ có 5 cụm công nghiệp (Quý Ninh, Quỳnh Giao, Quỳnh Côi, Đập Neo, Đông Hải) thu hút 55 dự án đầu tư, qua đó thúc đẩy giá trị sản xuất khu công nghiệp, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Cụm công nghiệp An Ninh (Quỳnh Phụ) đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư.

Vươn mình bứt phá

Năm 2022, tổng giá trị sản xuất của huyện Quỳnh Phụ ước đạt 23.227,4 tỷ đồng, tăng 12,2% so với năm 2021, trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 3.695,3 tỷ đồng, tăng 2,9%; công nghiệp, xây dựng ước đạt 16.461 tỷ đồng, tăng 15,1%; thương mại, dịch vụ ước đạt 3.071,1 tỷ đồng, tăng 8,9%. Giá trị sản xuất khu công nghiệp ước đạt 4.215,8 tỷ đồng, đạt 84,7% kế hoạch. Tổng thu ngân sách lũy kế ước thực hiện trên 2.435 tỷ đồng, đạt 122,2% dự toán HĐND huyện giao, tăng 54,3% so với năm 2021, là năm đầu tiên có số thu vượt trên 2.400 tỷ đồng. 

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Quyền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, để có kết quả trên, ngay khi ban hành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Quỳnh Phụ đã xây dựng lộ trình, bước đi chi tiết, cụ thể với từng giai đoạn, từ đó có những giải pháp phù hợp.

Trong nông nghiệp, Quỳnh Phụ đang thực hiện việc quy hoạch vùng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sản xuất theo cánh đồng mẫu lớn như mô hình cánh đồng không bờ ngăn đang triển khai tại một số xã với diện tích tối thiểu 50ha: An Tràng, Quỳnh Thọ, Quỳnh Trang, Quỳnh Ngọc; mô hình nâng cao giá trị sản xuất tại xã An Mỹ; thực hiện cơ giới hóa liên kết chuỗi từ khâu làm đất, cấy, gặt, sấy tiến tới bao tiêu sản phẩm; tổ chức quy hoạch vùng chuyên canh màu mang lại giá trị kinh tế cao như vùng chuyên canh rau màu của Quỳnh Hải cho giá trị kinh tế từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/ha/năm. 

Trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Quỳnh Minh, Quỳnh Giao, Quỳnh Hoàng, Quỳnh Thọ, An Khê); đặc biệt chương trình xây dựng hệ thống đèn điện “thắp sáng đường quê”, ngoài kinh phí tỉnh hỗ trợ, huyện trích kinh phí từ ngân sách huyện để hỗ trợ 7,2 triệu đồng đến 10 triệu đồng/1km. Nhờ đó, đến nay Quỳnh Phụ là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số ki-lô-mét lắp đặt đèn điện với trên 40km, đạt 52,1% kế hoạch. Song song với phát triển kinh tế, Quỳnh Phụ cũng xác định phát triển hạ tầng giao thông là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung cao các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường huyện. Đến nay, tỷ lệ đường huyện đạt quy hoạch cấp IV đồng bằng đạt 78,5%, nhờ đó nhiều dự án hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra: dự án đường ĐH.72 (xã An Mỹ đi xã An Khê), ĐH.73 (cầu Láp đi đền Đồng Bằng), ĐH.77 (cầu Dầu đi cầu Bến Hiệp), ĐH.78 (đê Hữu Luộc đi xã Quỳnh Ngọc)... Cùng với đó, Quỳnh Phụ đang tích cực đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa từ thị trấn ra các vùng phụ cận để thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển...

Những kết quả Quỳnh Phụ đạt được là sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, ngành, địa phương trong huyện, được tỉnh ghi nhận và đánh giá rất cao. Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh diễn ra vào tháng 11/2022, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định: Những kết quả đạt được trong thời gian qua của huyện Quỳnh Phụ thể hiện sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Quá trình thực hiện, Quỳnh Phụ đã xây dựng lộ trình, bước đi cụ thể trong từng công việc với những chủ trương đúng, hợp lòng dân, được nhân dân đồng thuận, từ đó quyết tâm thực hiện bằng được các chỉ tiêu đề ra. Chính quyết tâm đó đã thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện, đưa Quỳnh Phụ vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của tỉnh.

Phát huy những thành tựu đạt được, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở ở Quỳnh Phụ tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Nguyễn Cường