Thứ 7, 27/04/2024, 03:08[GMT+7]

Quyết liệt phòng ngừa, ngăn chặn pháo trái phép trong dịp tết Nguyên đán

Thứ 7, 31/12/2022 | 15:03:17
5,691 lượt xem
Mỗi dịp tết Nguyên đán cận kề, tình trạng sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng pháo trái phép thường có những diễn biến phức tạp. Các đơn vị, địa phương trong tỉnh đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) để người dân vui xuân, đón tết.

Học sinh các nhà trường trên địa bàn biên giới biển ký cam kết không vi phạm về pháo trái phép trong dịp tết Nguyên đán.

Những tháng cuối năm là thời điểm gia tăng các loại tội phạm, trong đó tội phạm liên quan đến mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép tiếp tục diễn biến phức tạp. Dù biết rõ pháo trái phép là mặt hàng bị cấm lưu thông, buôn bán và pháp luật có mức xử phạt nghiêm khắc song do lợi nhuận rất cao hoặc coi thường pháp luật nên một số đối tượng vẫn tìm mọi thủ đoạn để lén lút sản xuất, tàng trữ và sử dụng các loại pháo trái phép, gây ra nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự cho xã hội. Cùng với đó, các đối tượng triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội như zalo, facebook... với nhiều hội, nhóm hoạt động công khai và riêng tư núp dưới nhiều tên gọi khác nhau để hướng dẫn, trao đổi, mua bán hóa chất, thuốc nổ là nguyên liệu để làm pháo tự chế và mua bán các sản phẩm pháo trái phép.

Thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công an các đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm, trong đó có tội phạm liên quan đến pháo.

Điển hình, ngày 22/12/2022, trong quá trình tuần tra kiểm soát, tổ công tác của Công an huyện Tiền Hải phối hợp với công an các xã Nam Trung, Nam Phú phát hiện Đỗ Quang Hải, sinh năm 2008, trú tại xã Nam Phú đang có hành vi vận chuyển trái phép 70 quả pháo nổ thành phẩm có tổng trọng lượng 5,2kg. Toàn bộ số pháo trên được đối tượng khai nhận là tự chế tạo và đang trên đường mang đi tiêu thụ thì bị phát hiện, bắt giữ. Khám xét chỗ ở của Hải, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ thêm 1 tràng pháo và một số pháo thành phẩm khác cùng với các nguyên liệu sản xuất pháo các loại. Toàn bộ tang vật đã được Công an huyện Tiền Hải thu giữ, tiếp tục mở rộng điều tra và xử lý theo pháp luật.

Thượng tá Phạm Thanh Tiến, Trưởng Công an huyện Tiền Hải cho biết: Đơn vị đã chủ động triển khai các lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng; sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm đến công tác phòng ngừa. Lực lượng công an tập trung vào các đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, có điều kiện, khả năng phạm tội triển khai đến địa bàn khu dân cư. Cán bộ phụ trách địa bàn đến từng gia đình, hộ kinh doanh cho người dân ký cam kết không tàng trữ, mua bán và tích cực tố giác các hành vi tiếp tay, sử dụng pháo trái phép.

Lực lượng chức năng như công an, quân đội, quản lý thị trường... đang tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc tham gia phòng ngừa, đấu tranh với pháo trái phép. Bên cạnh các biện pháp đấu tranh trực diện với các chế tài xử lý để tăng tính răn đe, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong các tầng lớp nhân dân được coi là yếu tố quan trọng góp phần phòng ngừa, ngăn chặn pháo trái phép hiệu quả. Thông qua hệ thống thông tin truyền thông, lồng ghép thông qua phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động người dân ký cam kết thực hiện Luật số 14 của Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân tạo chuyển biến trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân liên quan đến quản lý, sử dụng pháo.

Gần đây nhất, ngày 20/12/2022, anh Đặng Văn Kiều, sinh năm 1990, trú tại thôn Đồng Châu, xã Đông Minh (Tiền Hải) trong quá trình đi lao động đã phát hiện 1 túi ni lông bên vệ đường, khi mở bên trong có chứa pháo nổ. Toàn bộ tang vật gồm 1,9 kg pháo nổ tự chế đã được anh Kiều tự giác giao nộp cho Đồn Biên phòng Cửa Lân xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Đặng Văn Kiều chia sẻ: Gần tết, cán bộ địa phương cùng các lực lượng công an, bộ đội biên phòng đi tuyên truyền nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đặc biệt các hành vi liên quan đến pháo. Do đó, tôi và gia đình đã ký cam kết không tàng trữ, sử dụng hay buôn bán các loại pháo hoa, pháo nổ trái phép, có trách nhiệm tự nguyện giao nộp các loại pháo cho cơ quan chức năng, góp phần tự bảo vệ bản thân và bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trong dịp tết.

Phong trào “Cánh én báo tin” vừa được phát động điểm tại Liên đội Trường Tiểu học và THCS An Tràng là hoạt động thường niên được Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Quỳnh Phụ tổ chức góp phần hiệu quả phòng ngừa, ngăn chặn pháo pháo trái phép trong học đường trên địa bàn huyện trong dịp tết Nguyên đán.

Em Mai Nguyên Anh, lớp 9A chia sẻ: Thông qua việc được tuyên truyền về Luật số 14, Nghị định 137 và ký cam kết, em thấy mình và các bạn phải có trách nhiệm tích cực phát hiện, tố giác với cơ quan chức năng những hành vi vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng pháo, đèn trời và các loại vũ khí, vật liệu nổ trong nhà trường và cộng đồng. Em sẽ vận động gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, đặc biệt, không tàng trữ, chế tạo, mua bán, sử dụng pháo trái phép trong dịp tết.

 Pháo lậu tự chế do Công an huyện Tiền Hải thu giữ. 

Với sự quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ của lực lượng chức năng cùng ý thức toàn xã hội được nâng cao sẽ góp phần quan trọng  phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, bảo đảm ANTT, an toàn xã hội để nhân dân vui xuân, đón tết an toàn.

Trịnh Cường