Thứ 3, 19/03/2024, 11:30[GMT+7]

Mở lại toàn bộ biên giới chung, Venezuela và Colombia xích lại gần nhau

Thứ 4, 04/01/2023 | 09:10:00
2,474 lượt xem
Tin vui đến với người dân Venezuela và Colombia những ngày đầu năm mới 2023 khi hai nước mở lại toàn bộ biên giới chung sau bốn năm đóng cửa. Quyết định này giúp hàng hóa và phương tiện chở khách rộng đường qua lại giữa hai quốc gia Nam Mỹ.

Khu vực biên giới hai nước ngày 26/9/2022. (Nguồn: Reuters)

Bộ trưởng Giao thông Colombia Guillermo Reyes Gonzalez xác nhận: “Chúng tôi đã mở lại toàn bộ đường biên giới giữa hai nước nhằm bảo đảm luồng di chuyển của hàng hóa và hành khách, cũng như thúc đẩy thương mại và du lịch ở Colombia và Venezuela, không chỉ qua đường bộ mà còn qua đường hàng không và đường thủy”. 

Hai quốc gia láng giềng Nam Mỹ bắt đầu mở lại biên giới từ tháng 9/2022 tại cửa khẩu ở bang Tachira, miền tây Venezuela, sau khi quan hệ chính trị song phương được khôi phục dưới thời tân Tổng thống Colombia Gustavo Petro. 

Nhà chức trách Colombia xác nhận từ tháng 9/2022, quá trình mở cửa trở lại đường biên giới dài 2.200km với Venezuela đã đạt được tiến triển. Tháng 11/2022, các chuyến bay giữa thủ đô hai nước cũng được nối lại. Theo số liệu chính thức của Colombia, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước hiện ở mức 580 triệu USD.

Caracas cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bogota hồi tháng 2/2019 khi Tổng thống cánh hữu Colombia Ivan Duque không công nhận việc Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử và ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido làm tổng thống lâm thời. Caracas cũng cáo buộc Bogota hỗ trợ các chiến dịch gây bất ổn của phe đối lập Venezuela. 

Hồi đầu tháng 8/2022, Tổng thống Gustavo Petro chính thức tuyên thệ nhậm chức tại quảng trường Bolivar với sự có mặt của Nhà vua Tây Ban Nha, chín nguyên thủ quốc gia các nước Mỹ Latin, nhiều khách mời đại diện cho các nước trên thế giới cùng hơn 100.000 người ủng hộ. Việc Colombia có vị tổng thống theo đường lối cánh tả đầu tiên trong lịch sử đã giúp quan hệ với Venezuela được cải thiện trong niềm vui của người dân hai nước.

Venezuela và Colombia đã chính thức nối lại quan hệ ngoại giao kể từ cuối tháng 8/2022 thông qua quyết định của ông Gustavo Petro, khi đó vừa nhậm chức tổng thống, về việc bổ nhiệm đại sứ Colombia tại Venezuela. Đại sứ Colombia Armando Benedetti viết trên Twitter: “Mối quan hệ với Venezuela không bao giờ bị cắt đứt, chúng ta là anh em, và một lằn ranh tưởng tượng không thể chia cắt chúng ta”. Theo nhà ngoại giao này, hơn 8 triệu người Colombia sống nhờ thương mại song phương với Venezuela. 

Một trong những mục tiêu của việc nối lại quan hệ này là nhằm khôi phục các hoạt động thương mại giữa hai nước. Ngoài việc trao đổi đại sứ, vấn đề mở lại biên giới dài 2.200km giữa hai quốc gia, hoàn toàn không cho các phương tiện cơ giới qua lại và chỉ mở cửa trở lại cho người đi đường bộ từ cuối năm 2021 được ưu tiên hàng đầu. 

Quyết định cấm biên khiến các gia đình sống ở hai bên biên giới ly tán, đồng thời làm gia tăng hoạt động buôn lậu hàng hóa, ma túy và buôn người, trong đó những kẻ buôn người đã đưa hàng nghìn người Venezuela trốn sang Colombia. 

Quan hệ giữa hai nước càng được “sưởi ấm” hơn khi tháng 11/2022, Tổng thống Gustavo Petro sang thăm Venezuela và có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Nicolas Maduro. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa nguyên thủ hai quốc gia Nam Mỹ kể từ năm 2016. 

Tại cuộc hội đàm này, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi một loạt vấn đề liên quan việc mở cửa toàn bộ các cửa khẩu biên giới giữa hai nước, dỡ bỏ các hạn chế giao thương, đấu tranh chống tội phạm có tổ chức ở khu vực, chia sẻ quan điểm về khả năng Venezuela gia nhập trở lại Cộng đồng các quốc gia vùng Andes (CAN) và Hệ thống Nhân quyền liên Mỹ. 

Hai nhà lãnh đạo Venezuela và Colombia cam kết cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề song phương còn tồn tại. Kết thúc cuộc gặp, hai bên ký một tuyên bố chung, tạo tiền đề cho những bước phát triển mới trong quan hệ song phương thời gian tới.

Mở cửa lại tất cả cửa khẩu biên giới giữa Venezuela và Colombia là minh chứng cho cam kết và nỗ lực của lãnh đạo hai nước. Đây cũng là sự khởi đầu cho hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa, đi lại của người dân hai quốc gia Nam Mỹ, đồng thời góp phần thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực Mỹ Latin.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày