Thứ 7, 20/04/2024, 03:17[GMT+7]

Bảo đảm nguồn sẵn sàng nhập ngũ

Thứ 4, 11/01/2023 | 08:33:11
11,832 lượt xem
Thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2023, toàn tỉnh đang tập trung quản lý, nắm chắc nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng giao quân.

Năm 2023, huyện Hưng Hà được giao tuyển chọn, gọi 372 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS), đến nay đã đạt 162,9% chỉ tiêu trên giao. Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: Để bảo đảm tốt nguồn sẵn sàng nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện Hưng Hà đang tích cực phối hợp cùng gia đình liên lạc, kết nối, vận động các thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đang đi làm ăn xa khẩn trương trở về địa phương để thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân. Công tác quản lý nguồn công dân thực hiện NVQS được đặc biệt quan tâm, báo cáo chất lượng và quản lý nguồn tại các địa phương được cơ quan chuyên môn cập nhật hàng ngày. Hội đồng NVQS huyện, cán bộ quân sự huyện phụ trách địa bàn thường xuyên sâu sát cơ sở, tiếp tục phối hợp cùng các xã, thị trấn làm công tác tuyên truyền, vận động, nắm chắc tình hình, kịp thời cùng cơ sở và gia đình tháo gỡ khó khăn để thanh niên yên tâm, phấn khởi lên đường thực hiện NVQS. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và các hành vi trốn tránh, cản trở việc thực hiện NVQS, thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân với chất lượng cao nhất.

Huyện Thái Thụy được giao tuyển chọn, gọi 372 công dân thực hiện NVQS năm 2023. Nhờ chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay địa phương đã vượt chỉ tiêu 145,7%, trong đó 123 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Để bảo đảm nguồn sẵn sàng nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với cán bộ các đơn vị về lấy quân, tổ chức gặp gỡ gia đình, công dân để nắm bắt nguyện vọng, tư tưởng cũng như động viên các công dân thực hiện theo đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Qua thâm nhập, công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS và gia đình đều hiểu được nghĩa vụ và trách nhiệm đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, động viên con em chủ động sắp xếp công việc, ổn định cuộc sống, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Sau khi hoàn thành việc thâm nhập các đơn vị sẽ hoàn thiện hồ sơ, chốt quân số sơ bộ với địa phương, bảo đảm đủ chỉ tiêu, chất lượng giao quân và có lượng dự phòng phù hợp.

Thượng tá Vũ Huy Cường, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thái Thụy cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, giáo dục, động viên, quản lý chặt chẽ các công dân đủ điều kiện nhập ngũ với phương châm làm cho thanh niên phải tự mình quản lý mình, làm chủ bản thân không bị ảnh hưởng, dao động tư tưởng trước những luận điệu xuyên tạc, trước những cám dỗ, tác động tiêu cực của tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác thăm hỏi, động viên và tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ. Ban CHQS huyện đã tiến hành khảo sát, phối hợp với các mạnh thường quân tiến hành tu sửa, xây mới nhà mái ấm tình thương cho gia đình các thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tổ chức gặp mặt động viên, giao nhiệm vụ cho các thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ, tạo không khí phấn khởi, yên tâm cho các tân binh trước lúc lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương án, bảo đảm lễ giao, nhận quân diễn ra trang trọng, nhanh gọn, bảo đảm an toàn.

Anh Trần Văn Thiện, xã Thuần Thành chia sẻ: Nhận được thông báo khám tuyển NVQS, tôi đã trở về địa phương viết đơn tình nguyện nhập ngũ và đã trúng tuyển. Đặc biệt, căn nhà dột nát bao năm của mẹ con tôi được Ban CHQS huyện và chính quyền địa phương phối hợp xây mới khiến gia đình tôi rất cảm động và là động lực để tôi thêm quyết tâm rèn luyện và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong môi trường quân ngũ.

Cán bộ Ban CHQS huyện Thái Thụy thăm hỏi, động viên thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ.

Sau khi hoàn thành công tác khám tuyển sức khỏe thực hiện NVQS và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành công tác tổ chức hiệp đồng giao nhận 2.877 công dân cho 19 đầu mối đơn vị của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Các công dân được tuyển chọn đều bảo đảm đủ tiêu chuẩn về chính trị, sức khỏe và trình độ, sẵn sàng bổ sung cho các đơn vị trong toàn quân. Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo hội đồng NVQS các cấp nắm chắc nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, phối hợp chặt chẽ với các đầu mối, đơn vị về địa phương thực hiện công tác thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, làm cơ sở để chốt danh sách báo lệnh gọi công dân nhập ngũ đúng theo Luật Nghĩa vụ quân sự. Tiến hành khám bù, khám vét đối với các thanh niên đi làm ăn xa quê trở về địa phương, bảo đảm tốt nguồn, dân chủ, công bằng trong thực hiện NVQS. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị thực hiện đầy đủ các chế độ, tổ chức tốt công tác thăm gặp, động viên các thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Đặc biệt chú ý tới các công dân có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn để quan tâm, giúp đỡ, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội.

Thanh niên huyện Tiền Hải tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023.

Thượng tá Đào Hồng Dương, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh, UBND tỉnh thành lập các đoàn kiểm tra đối với hội đồng NVQS các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyển quân, đặc biệt tập trung theo dõi, đôn đốc các địa phương chưa đủ chỉ tiêu và chất lượng giao quân. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nghĩa vụ của công dân trong độ tuổi thực hiện NVQS, sẵn sàng nhập ngũ. Đối với các thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ có biện pháp quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành lệnh gọi, cố tình chống, trốn đúng quy định xử phạt theo Nghị định số 37/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Kiên quyết truy cứu trách nhiệm hình sự các trường hợp khi đủ căn cứ.

Trịnh Cường