Thứ 5, 25/04/2024, 19:15[GMT+7]

Ngôi nhà che khiên

Thứ 6, 13/01/2023 | 18:34:30
4,192 lượt xem
Hệ lam thép hình nón che kín mặt tiền ngôi nhà giống như một chiếc khiên nhưng được làm mềm bằng màu sơn trắng và những họa tiết nhánh cây cổ thụ tỏa ra.

Là người làm công việc văn phòng, anh Huấn ở phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn muốn khi về nhà sẽ được ở trong một không gian hoàn toàn thư giãn, rộng và thoáng, đầy đủ tiện nghi để giải tỏa đầu óc.

Kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Dinh cho biết, chủ nhà là người còn khá trẻ, có tư tưởng hiện đại, muốn một ngôi nhà độc đáo, được áp dụng nhiều yếu tố mới mẻ nên khi nhóm thiết kế đưa ra ý tưởng cũng không mất nhiều thời gian thuyết phục. "Gia chủ rất ưng và đồng ý triển khai ngay", anh Dinh nói.

Nét mới mẻ và khác lạ đầu tiên là thay vì sử dụng kiểu giàn che phổ biến như những mẫu nhà phố khác, công trình được thiết kế một hệ lam thép sơn tĩnh điện cho tầng 2 và tầng 3, có hình dáng và chi tiết mô phỏng một gốc cây cổ thụ đang tỏa nhánh, che chở cho không gian sống phía sau.

Không còn là những đường nét thẳng và vuông vức, mẫu lam tránh nắng này có các chi tiết lỗ tròn với nhiều kích cỡ khác nhau, liên kết trên một bề mặt vào tạo ra họa tiết riêng biệt. Cấu trúc nhô ra ở trước mặt tiền nhằm cản nắng từ 2 phía, đồng thời cũng tăng thêm giá trị thẩm mỹ và tính mới lạ trong kiến trúc nhà lô ống.

Trên mảnh đất có kích thước 5x21 m, công trình được xây dựng với kết cấu ba tầng. Tầng một (trệt) gồm phòng khách, phòng bếp kết hợp nhà ăn, một phòng ngủ, hai nhà vệ sinh, phòng kho, sân trước, sân sau. Tầng hai có phòng ngủ master (phòng ngủ lớn) và một phòng ngủ nhỏ, phòng thay đồ, hai nhà vệ sinh; phòng sinh hoạt chung và ban công. Tầng ba đặt phòng thờ, phòng giặt giũ, sân phơi, phòng kho, sân thượng.

Nội thất của công trình được thiết kế theo phong cách hiện đại. Gam màu trắng sáng chủ đạo giúp không gian trong nhà được rộng mở hơn. Mọi chi tiết trang trí trong nhà đều có đường nét đơn giản như thẳng, dọc và vuông góc. Điều này giúp ngôi nhà được định hình tốt hơn về mặt thị giác, tạo sự gọn gàng.

Đồ dùng nội thất tập trung vào chức năng chính, thuộc hệ đồ đa chức năng, vừa mang đến sự tiện nghi cho sinh hoạt của gia đình vừa tiết kiệm diện tích sàn cho ngôi nhà.

Bên cạnh đó, ngôi nhà còn gây ấn tượng bởi sở hữu một phòng ngủ mang hơi hướng phong cách Nhật Bản. Thay vì sử dụng giường truyền thống của người Việt thì các kiến trúc sư đã thiết kế bậc sàn gỗ và sử dụng nệm.

Các phòng ngủ khác vẫn sử dụng hệ giường gầm cao. Mỗi phòng đều có kiểu trang trí khác nhau, tùy thuộc vào sở thích của chủ nhân căn phòng. Điểm chung của tất cả các phòng là đều đảm bảo sự tiện nghi và thông thoáng.

Cây xanh, ánh sáng, khí trời là những yếu tố không thể thiếu trong thiết kế nhà phố. Công trình của gia đình anh Huấn cũng vậy, ngôi nhà sở hữu một hệ giếng trời cuối nhà nhằm giúp ánh sáng và không khí lan tỏa khắp nhà dễ dàng hơn.

Tại đây các kiến trúc sư còn bố trí thêm một tiểu cảnh nhỏ ở khu vực này với nhiều loại cây, đặc biệt có sự xuất hiện của cây Phát Tài Núi giúp ngôi nhà tăng thêm giá trị cảnh quan.

Giếng trời cùng tiểu cảnh ở cạnh không gian bếp sẽ giúp căn bếp tránh được vấn đề ẩm mốc và tồn đọng mùi đồ ăn, không khí trong nhà sẽ trong lành hơn.

Theo các kỹ sư giám sát, điều khiến đội ngũ thi công đau đầu nhất chính là hệ lam mặt tiền. "Khó khăn nằm ở hệ lam khá to, đòi hỏi gia công phải tỉ mỉ thì mới đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Ngoài ra, trong quá trình lắp đặt cũng phải cực kỳ cẩn thận. Để lắp hệ lam suôn sẻ, đội ngũ thi công phải dùng xe cẩu chuyên dụng", kỹ sư Huỳnh Tiến Quân nói.

Chia sẻ về công trình, gia chủ cho biết thành quả họ nhận được giống với bản thiết kế đến 95%. Với đường nét rắn rỏi, mạnh mẽ của phong cách hiện đại kết hợp cùng hệ lam sắt độc đáo tạo cho ngôi nhà vẻ đẹp trẻ trung, riêng biệt. Công năng được bố trí theo mong muốn, các thành viên của gia đình anh Huấn đều cảm thấy hài lòng về sự tiện nghi và thoải mái.

Điều duy nhất khiến gia chủ chưa hài lòng là việc theo đuổi một công trình hoàn hảo đã vượt ngân sách so với dự tính ban đầu.

Sau 6 tháng, bao gồm cả thiết kế và xây dựng với chi phí gần 2,5 tỷ đồng, công trình hoàn thiện và được bàn giao cho chủ đầu tư vào giữa năm 2022.

Theo vnexpress.net