Thứ 7, 20/04/2024, 17:38[GMT+7]

Sức mạnh của doanh nghiệp khoa học công nghệ

Thứ 2, 16/01/2023 | 08:31:23
5,269 lượt xem
Trên địa bàn tỉnh có gần 10.000 doanh nghiệp nhưng hiện nay mới chỉ có 2 doanh nghiệp khoa học công nghệ. Câu chuyện khởi nghiệp và đi lên từ khoa học công nghệ của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa (xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải) cho chúng ta thấy sức mạnh của doanh nghiệp khoa học công nghệ.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa chế tạo, lắp ráp máy cấy.

Đến với khoa học công nghệ như là mối lương duyên và cũng tình cờ đối với Giám đốc Trần Đại Nghĩa. Lương duyên là vì cả tuổi ấu thơ gắn bó với đồng ruộng, cơ cực mỗi khi vào vụ cấy hái nên anh ước mơ nghiên cứu chế tạo ra chiếc máy cấy để giải phóng sức người. Tình cờ bởi đã có lúc anh từ bỏ ước mơ vì không biết phải bắt đầu từ đâu, rồi một lần được tiếp cận chiếc máy cấy trên cánh đồng ở Hàn Quốc, anh đã có ý tưởng để sáng tạo ra chiếc máy cấy của riêng mình. Anh Nghĩa chia sẻ: Ròng rã trong 2 năm tôi tập trung nghiên cứu chế tạo máy cấy không sử dụng động cơ. Năm 2015 sản phẩm đầu tay chính thức ra đời và được ứng dụng vào cuộc sống thành công. Sản phẩm có nhiều ưu việt như năng suất cấy bằng 10 người thợ cấy thủ công, dễ sử dụng, phù hợp với quy mô sản xuất nhỏ lẻ của nông dân, gọn nhẹ dễ vận chuyển... nên được bà con nông dân khắp cả nước đón nhận.

Năm 2016, anh Nghĩa thành lập Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa. Năm 2017, chiếc máy cấy không động cơ mang thương hiệu Đại Nghĩa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích. Không dừng lại ở đó, Giám đốc Trần Đại Nghĩa tiếp tục nghiên cứu chế tạo thành công chiếc máy cấy sử dụng động cơ điện và được cấp bằng độc quyền sáng chế năm 2018. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy cấy gồm cả nhập khẩu từ nước ngoài và sản xuất trong nước; tuy nhiên, máy cấy của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa có nhiều ưu điểm vượt trội và được bà con nông dân tin dùng. Những điểm nổi bật đó là chiếc máy cấy phù hợp với mọi địa hình, thổ nhưỡng không bị lầy thụt vì trọng lượng máy nhẹ; công suất cấy cao, đạt 2.000m2/h; kỹ thuật cấy linh hoạt có thể cấy hàng đều hoặc hàng rộng hàng hẹp; chất lượng máy bền, tiết kiệm nhiên liệu và giá thành hợp lý với khả năng đầu tư của bà con nông dân thu nhập thấp. 

Ông Tô Văn Võ, nông dân xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương cho biết: Gia đình tôi thuê mượn ruộng của bà con trong xã được 10 mẫu để cấy lúa. Tôi đầu tư mua chiếc máy cấy vì giá thành chỉ bằng tiền công thuê người cấy 1 vụ; hơn thế, có máy cấy gia đình chủ động được thời vụ, không phụ thuộc vào nhân công lao động.

Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa có sự phát triển ổn định nhờ chủ động nghiên cứu đổi mới và nâng cấp chất lượng sản phẩm. Quá trình bà con nông dân sử dụng máy cấy, cán bộ của doanh nghiệp vẫn theo sát tiếp nhận thông tin, nắm bắt những nhược điểm hoặc nhu cầu của nông dân để nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các tính năng, tiện ích cho chiếc máy. Chính vì vậy, hiện nay có thể nói chiếc máy cấy thương hiệu Đại Nghĩa thực sự chinh phục được nông dân không chỉ trong nước mà cả nông dân ở nước ngoài. Sản phẩm máy cấy của Công ty đã xuất khẩu sang các nước Thái Lan, Ấn Độ, Indonexia, Lào, Campuchia. Bình quân mỗi năm Công ty sản xuất và tiêu thụ hơn 1.000 sản phẩm, doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng.

Là doanh nghiệp khoa học công nghệ nên lãnh đạo Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa xác định phải không ngừng nghiên cứu tối ưu cho sản phẩm hiện có và sáng chế ra những sản phẩm mới phục vụ thị trường. 

Anh Trần Đại Nghĩa chia sẻ: Hiện nay, chúng tôi đang nghiên cứu hiện đại hóa các loại máy cấy của Công ty theo hướng tích hợp công nghệ điều khiển từ xa, máy cấy tự hành, máy cấy sử dụng năng lượng điện mặt trời nạp pin thân thiện với môi trường và an toàn, tiết kiệm. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung nghiên cứu phát triển máy đa chức năng như vừa cấy vừa bón phân nhằm tăng tiện ích, giải phóng sức lao động và hạ giá thành chi phí sản xuất nông nghiệp cho bà con nông dân. Mục tiêu phấn đấu của doanh nghiệp đạt doanh thu 50 tỷ đồng vào năm 2025.

Máy cấy của Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa được Sở Công Thương lựa chọn là sản phẩm công nghiệp tiêu biểu của tỉnh tham gia kết nối cung cầu.


Khắc Duẩn