Thứ 6, 29/03/2024, 11:39[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Xuân về trên những con đường ý Đảng, lòng dân

Thứ 2, 16/01/2023 | 08:48:22
5,832 lượt xem
Với những chủ trương đúng đắn, kịp thời, được nhân dân ủng hộ cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị huyện Quỳnh Phụ, chỉ sau một thời gian ngắn những con đường nhỏ hẹp, đi lại khó khăn được thay thế bằng con đường to rộng. Con đường ý Đảng hợp lòng dân đã hiện hữu hứa hẹn một mùa xuân mới thắng lợi, nhiều niềm vui.

Bà Nguyễn Thị Thoa, thôn Đông, xã An Thanh (Quỳnh Phụ), phấn khởi khi con đường khang trang, sạch đẹp hoàn thành đúng dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Niềm vui đường mới

Ngoài 70 tuổi, chưa bao giờ bà Nguyễn Thị Thoa cũng như nhiều người dân xã An Thanh (Quỳnh Phụ) lại nghĩ có ngày mình được đi trên những con đường to rộng, trải bê tông, nhựa asphalt, đêm đến điện bừng sáng đường làng, ngõ xóm như bây giờ. Theo chia sẻ của bà, trước đây đường làng chỉ rộng 3,5m, nhiều ổ gà, phương tiện giao thông đi lại khó khăn, gây nguy hiểm cho người dân. Chưa kể, trời nắng bụi bay mù mịt, mưa thì ngập vì không có rãnh thoát nước, đêm đến ít người ra đường do không có điện. Những con đường như thế với bà giờ chỉ còn trong ký ức. Vui mừng, phấn khởi khi diện mạo quê hương thay đổi từng ngày, bà Thoa xúc động cho biết: Cuộc sống của người dân chúng tôi hiện nay chẳng khác nào thành phố, đường rộng 8m, trải nhựa thẳng tắp, điện cao áp sáng suốt đêm; mưa đến đâu thoát nước hết đến đó. Chúng tôi rất phấn khởi, biết ơn Đảng, cấp trên đã luôn quan tâm đến đời sống nhân dân.

Tuyến đường ĐH.72C do huyện làm chủ đầu tư từ xã An Thanh đến thị trấn An Bài có chiều dài 1,7km. Ngay sau khi có Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ về việc vận động nhân dân tự nguyện thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường huyện, đường liên xã, chỉ một thời gian ngắn tuyên truyền, vận động, hơn 100 hộ dân có tuyến đường đi qua đều tự nguyện hiến đất. 

Đồng chí Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã An Thanh chia sẻ: Trong quá trình vận động người dân góp quyền sử dụng đất lúc đầu cũng có một số khó khăn do người dân chưa hiểu được lợi ích mang lại. Tuy nhiên, với sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị, người dân đã hiểu và có sự đồng thuận rất cao, tự nguyện hiến đất và cả tài sản trên đất để làm đường. Sau 11 tháng thi công, đến nay tuyến đường khang trang đã hoàn thành vào đúng dịp tết Nguyên đán nên người dân rất phấn khởi.

Cũng như xã An Thanh, tuyến đường từ xã An Ấp đến cầu Ổ, xã An Vinh qua đường Thái Hà với chiều dài hơn 2,3km trước đây rất hẹp, nhất là khu vực cầu Ổ xuống cấp nghiêm trọng, xe đi lại khó khăn. Khi mới triển khai thi công địa phương cũng rất băn khoăn bởi liên quan đến hơn 200 hộ có đất thổ cư nằm dọc tuyến đường. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đề, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết: Số hộ phải giải tỏa nhiều sẽ là trở ngại khi triển khai vì liên quan đến quyền lợi. Song chúng tôi xác định muốn giải phóng mặt bằng nhanh phải làm tốt việc tuyên truyền để nhân dân nắm được nội dung, hiểu được lợi ích mang lại cũng như mục tiêu để thi công tuyến đường. Sau khoảng một tuần vận động, toàn bộ số hộ có đất mặt đường tự nguyện ký vào đơn hiến đất, có những hộ hiến đất thổ cư gần 100m. Tuyến đường to rộng hoàn thành trong thời gian ngắn đã khẳng định chủ trương đúng đắn, kịp thời, đặc biệt là Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ rất sát đúng với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, qua đó giúp cho địa phương được hưởng thụ những tuyến đường giao thông đẹp, khang trang. Quan trọng hơn, việc hiến đất giúp huyện tiết kiệm được nguồn kinh phí trong công tác giải phóng mặt bằng để đầu tư hạng mục công trình khác. Đây là những chủ trương nhận được sự ủng hộ cao của người dân trong xã nói riêng và huyện Quỳnh Phụ nói chung.

Đường ĐH.72 đi qua xã An Thái (Quỳnh Phụ) khang trang, sạch đẹp.

Hiện hữu những con đường ý Đảng hợp lòng dân

Hơn một năm qua, khi Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Thông báo kết luận số 220 ngày 13/7/2021, toàn huyện đã có 19 tuyến đường ở 30 xã, thị trấn với gần 4.000 hộ dân đồng thuận, tự nguyện hiến trên 337.555m2 đất ở và đất nông nghiệp không đòi lại với tổng giá trị đất hiến trên 452,4 tỷ đồng. Đến nay, có 4 tuyến đường đã hoàn thành trong niềm phấn khởi như bức tranh phản chiếu sự đổi thay rõ nét nhất của quê hương Quỳnh Phụ, đáp ứng được sự mong chờ rất lâu của người dân.

Có thể nói, Thông báo kết luận số 220 như một luồng gió mới làm thay đổi toàn bộ diện mạo đường làng, ngõ xóm cũng như đời sống người dân trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Giờ đây, tại Quỳnh Phụ cứ làm đường giao thông là người dân lại hiến đất. 

Dẫn chúng tôi tham quan những tuyến đường đã hoàn thành và một số tuyến đường đang thi công, đồng chí Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ nhấn mạnh: Hiến đất tại Quỳnh Phụ giờ đã trở thành một phong trào thi đua sâu rộng trong nhân dân. Từ phong trào hiến đất với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt có sự đồng thuận, nhất trí rất cao của người dân, nhiều tuyến đường kiên cố với thời gian thi công ngắn đã nhanh chóng được hoàn thành, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư. Những con đường khang trang, hiện đại, sạch đẹp đã thể hiện được ý Đảng hợp với lòng dân. Đường được hoàn thành mở ra nhiều cơ hội mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các địa phương trong huyện, nâng cao được đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đường lớn đã mở, thời gian tới huyện Quỳnh Phụ sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân hiến đất để nâng cấp, mở rộng đường giao thông. 

“Trong tương lai khi đầu tư các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã, đường thôn thì nhân dân cũng như hệ thống chính trị của huyện luôn xác định sẽ tiếp tục vận động nhân dân tham gia hiến đất, góp quyền sử dụng đất cùng với nhà nước đầu tư, nâng cấp được nhiều tuyến đường khang trang, sạch đẹp, hiện đại, tạo diện mạo mới cho quê hương” - đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ Nguyễn Văn Phát cho biết thêm.

Một mùa xuân mới lại về. Đi trên những con đường của ý Đảng, lòng dân mỗi người dân huyện Quỳnh Phụ luôn tự hào về truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Cường