Thứ 6, 03/05/2024, 21:33[GMT+7]

“Bông hồng” thời đại mới

Thứ 4, 18/01/2023 | 21:40:55
12,721 lượt xem
Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng, phát triển quê hương luôn có đóng góp lớn của phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Thái Bình nói riêng. Họ tự tin tỏa sáng dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, tạo dựng nên truyền thống: Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang và nay là Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

Nữ doanh nhân nhận đỡ đầu trẻ mồ côi tại huyện Tiền Hải.

Nếu gia đình được coi là tế bào của xã hội thì người phụ nữ được coi là hạt nhân của tế bào này. Cao hơn việc duy trì tình yêu thương, họ còn là người tạo nên văn hóa gia đình. Làm chủ công việc, làm chủ kinh tế, các chị cũng biết làm đẹp cho bản thân, tự chăm sóc sức khỏe, tham gia phong trào dân vũ, thể dục thể thao, trở thành những người trẻ trung năng động. 

Gia đình chị Phạm Thị Chiệm, thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) có 4 thế hệ cùng sống một mái nhà nhưng luôn hòa thuận, hạnh phúc. Theo chị Chiệm: Phụ nữ phải luôn chủ động trong việc tự trang bị kiến thức, kỹ năng cho mình để bắt nhịp với biến đổi của đời sống xã hội. Từ đó có những cách thức, những ứng xử phù hợp với các tình huống của cuộc sống nhằm tạo nên những nét đẹp trong văn hóa của gia đình mình, góp phần tạo nên những giá trị văn hóa xã hội.

Thái Bình là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, từng bước xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong quá trình đó, trên mỗi đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, những gia đình ấm no, tiến bộ hạnh phúc hay những mô hình kinh tế... đều có sự tham gia tích cực của người phụ nữ. Các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đã cùng với nhân dân hiến hàng nghìn héc-ta đất, hàng nghìn tỷ đồng làm đường giao thông, xây dựng các công trình theo tiêu chí nông thôn mới. 

Bà Nguyễn Thị Thắm, hội viên hội phụ nữ thôn Đông Xá, xã Quỳnh Hội (Quỳnh Phụ) cho biết: Khi được biết có chủ trương mở rộng đường liên xã, tôi rất phấn khởi và tự nguyện hiến 100m2 đất. Bởi tôi cũng như các phụ nữ khác xác định rằng, kiến thiết quê hương không chỉ cho hôm nay mà còn cho cả thế hệ mai sau.

Chiếm tới hơn 1/2 dân số và hơn 1/2 lực lượng lao động, phụ nữ Thái Bình không chỉ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn năng động trên mọi cương vị. Trong sản xuất, kinh doanh, nhiều chị đã tự tin vượt qua những thách thức, duy trì các nghề thủ công truyền thống, du nhập nghề mới, tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, tăng thu nhập cho gia đình, xã hội. Không những vậy, các chị tiếp tục đồng hành với tổ chức hội hỗ trợ phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, còn rất nhiều chị em đã khẳng định được vị thế của mình trên các lĩnh vực khác như: văn hóa, thể thao và xã hội; giáo dục và đào tạo; khoa học - công nghệ; y tế... 

Chị Vũ Thị Liên, tổ dân phố Văn Khôi, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) cho biết: Năm 2012 tôi mở cơ sở đan giỏ, ghế, lẵng hoa thủ công xuất khẩu. Công việc phù hợp với những phụ nữ trung tuổi, lớn tuổi nên có nhiều chị em làm việc. Mong muốn của tôi là làm sao phát triển nghề hơn nữa, tạo việc làm, thu nhập cho bà con.

Chị Vũ Thị Liên, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn cách đan cho chị em trong cơ sở đan hàng thủ công xuất khẩu.

Có tri thức, có thu nhập ổn định đang là chìa khóa vàng cho phụ nữ Thái Bình tự tin vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nhiều chị em đã tích cực tham gia và giữ những cương vị lãnh đạo trong hệ thống chính trị, tiếp tục thúc đẩy công tác phụ nữ và hoạt động của tổ chức hội phụ nữ các cấp phát triển. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, đại biểu HĐND các cấp tăng dần qua các nhiệm kỳ. 

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khẳng định: Xây dựng người phụ nữ thời đại mới với khát vọng vươn lên và hội nhập sâu hơn là nhiệm vụ mà Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đang triển khai tới các cấp hội. Theo đó, tiêu chí đối với người phụ nữ thời đại mới sẽ không chỉ là có tri thức, có đạo đức, có sức khỏe, mà có cả trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước. Việc phụ nữ tham gia, giữ các chức vụ trong hệ thống chính trị là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội, tạo tiền đề thúc đẩy bình đẳng giới và thực thi các quyền con người. Dù ở cương vị công tác nào, chị em đều phát huy tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, được đồng nghiệp và nhân dân tin yêu, quý mến.

Phụ nữ xã Hồng Lý (Vũ Thư) làm giàu từ cây hòe. 

Người phụ nữ Việt dù truyền thống hay hiện đại, tựu trung lại vẫn luôn đề cao tấm lòng bao dung, nhân ái, vị tha. Đó là một phần làm nên chân dung tâm hồn, cốt cách, giá trị người phụ nữ Việt xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc. Những nhịp đập yêu thương được kết nối bởi phụ nữ, lan tỏa đến đông đảo tổ chức, cá nhân, góp phần viết nên nhiều câu chuyện đẹp, truyền cảm hứng. Như chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã giúp 422 trẻ em mồ côi trong tỉnh với tổng số tiền hơn 847 triệu đồng; trong năm 2022 cũng đã có 42 hội viên, phụ nữ được xây mới, sửa chữa nhà ở với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. 

Em Phạm Tấn Phước, thôn Trần Phú, xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Từ nhỏ đã không có mẹ bên cạnh, bố em cũng đã mất. Được các cô phụ nữ nhận đỡ đầu, em rất xúc động vì em có thêm những người mẹ, được tiếp sức đến trường. Sự cổ vũ, động viên của các mẹ đỡ đầu giúp em thêm vững bước trong cuộc sống.

Đường hoa phụ nữ xã Độc Lập (Hưng Hà).

Nếu ví mỗi người phụ nữ là bông hoa đẹp, thì mỗi bông hoa lại chọn cách “rực rỡ, tỏa hương” khác nhau. Dù làm việc ở nhiều ngành, nghề song với sự tự tin, nỗ lực không ngừng, phụ nữ Thái Bình không chỉ góp mặt làm đẹp thêm “vườn hoa” phụ nữ Việt Nam mà còn trực tiếp đóng góp vai trò quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xuân Phương