Thứ 6, 26/04/2024, 00:30[GMT+7]

Kiến Xương: Bứt phá đi lên

Thứ 2, 23/01/2023 | 06:32:30
9,345 lượt xem
Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, nỗ lực, cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp, năm 2022 huyện Kiến Xương đã bứt phá đi lên, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện thực sự đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

Có thể nói, ngay từ đầu năm với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt của đời sống xã hội, song Kiến Xương đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, luôn nêu cao quyết tâm, nỗ lực tìm giải pháp và chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới. Tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện đạt 10,10% so với cùng kỳ, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây và vượt kế hoạch đề ra. Điều đáng ghi nhận là mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng ngành nông nghiệp đã khắc phục khó khăn, sản xuất thắng lợi ở tất cả các mùa vụ, tích cực thực hiện tích tụ ruộng đất, triển khai nhiều dự án sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng cánh đồng lớn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng cơ giới hóa, khoa học công nghệ vào canh tác. Toàn huyện có 2.367ha sản xuất tập trung có liên kết, có 1.241ha được tích tụ, chiếm 10% diện tích đất sản xuất nông nghiệp, hình thành 3 mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Trong chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định, không có dịch bệnh xảy ra. Nuôi trồng thủy sản tiếp tục được duy trì và phát triển, đã có 3 xã thực hiện nuôi cá ao bán nổi với diện tích 10ha bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Những cố gắng trên đã góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản đạt trên 3.000 tỷ đồng, tăng 2,57% so với cùng kỳ năm 2021. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nổi bật nhất là các doanh nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng khá. Dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 dịp đầu năm song các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, bứt phá mạnh mẽ bằng việc ký kết các đơn hàng dài hạn, đầu tư máy móc công nghệ hiện đại, tạo việc làm ổn định cho hàng chục nghìn lao động. Ngoài ra, huyện đã tích cực thu hút nhà đầu tư, mở rộng diện tích cụm công nghiệp. Đến nay, 7/7 cụm công nghiệp đều có nhà đầu tư kinh doanh hạ tầng, hướng tới sẽ thu hút các dự án có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, tạo bước đột phá về phát triển công nghiệp trong thời gian tới. Song song với chú trọng phát triển công nghiệp tập trung, Kiến Xương cũng quan tâm duy trì, phát triển nghề, làng nghề, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh, góp phần đưa giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước đạt 4.721 tỷ đồng, tăng 18,46% so với cùng kỳ. Cùng với đó, huyện tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, tháo gỡ vướng mắc trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhiều dự án quan trọng đã được triển khai, phát huy hiệu quả rõ rệt. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 100% kế hoạch giao.

Chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển sản phẩm OCOP được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các xã, thị trấn tiếp tục giữ vững và nâng cao các tiêu chí, đẩy mạnh sản xuất, xây dựng thương hiệu sản phẩm, nâng cao đời sống và thu nhập cho nhân dân. Đến nay, toàn huyện có 6 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao, có 6 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Cùng với đó, lĩnh vực văn hóa, thông tin và truyền thông, giáo dục - đào tạo tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt. Chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn tiếp tục được khẳng định, năm học 2021 - 2022 huyện Kiến Xương xếp thứ 2 toàn tỉnh. Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân có nhiều chuyển biến tích cực; các chính sách về lao động, việc làm, an sinh xã hội không ngừng được quan tâm. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được duy trì, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được bảo đảm. Có thể nói, đây là kết quả cho sự cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị và người dân trong huyện.

Để góp phần thúc đẩy nhanh quá trình phát triển, huyện Kiến Xương chú trọng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, tiết kiệm, hiệu quả, trọng tâm là đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Công tác xây dựng chính quyền điện tử cũng được lãnh đạo huyện hết sức quan tâm, thể hiện vai trò kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Qua khảo sát đánh giá về bộ chỉ số năng lực cạnh tranh của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Kiến Xương xếp thứ 2/8 huyện, thành phố.

 Nhìn lại một năm qua, Kiến Xương thêm tự hào vì diện mạo ngày càng khởi sắc, sự đổi thay ngày càng mạnh mẽ và toàn diện hơn trên mọi lĩnh vực. Hướng đến phía trước với những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong năm tới, trên cơ sở những kết quả đạt được, nhiệm vụ trọng tâm của huyện là phải tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa, giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Kiến Xương sẽ đoàn kết một lòng, vững tin bước vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.

Một số chỉ tiêu năm 2023

- Tổng giá trị sản xuất tăng từ 10,50% trở lên.

- Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 4.846 tỷ đồng trở lên.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 6.005 tỷ đồng trở lên.

- Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 120 triệu USD trở lên.

- Thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/năm trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,06%.



Nguyễn Văn Dực
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương