Thứ 6, 26/04/2024, 21:24[GMT+7]

Bắc Kạn: Tưng bừng khai Hội lồng tồng Ba Bể

Thứ 3, 31/01/2023 | 17:10:47
2,645 lượt xem
Sáng 31/1, tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, Ủy ban nhân dân huyện Ba Bể (Bắc Kạn) tổ chức khai mạc Lễ hội lồng tồng (xuống đồng) Ba Bể, xuân Quý Mão 2023.

Người dân, du khách tham gia trò chơi bịt mắt đánh trống.

Đây là một trong những lễ hội lồng tồng truyền thống dịp Xuân về có quy mô lớn bậc nhất ở khu vực miền núi phía bắc.

Lễ hội lồng tồng của đồng bào dân tộc Tày là một trong những lễ hội lớn, quan trọng. Lễ hội này được ví như “bảo tàng sống” lưu giữ những giá trị văn hóa, tâm linh của đồng bào dân tộc Tày nơi đây. Lễ hội là một nghi lễ nông nghiệp cổ xưa, mang đậm dấu ấn tín ngưỡng phồn thực.

Sau hai năm gián đoạn vì dịch Covid-19, năm nay Lễ hội lồng tồng Ba Bể lại được tổ chức và có thêm nhiều hoạt động mới gắn với việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch.

Trước giờ khai hội, lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, huyện Ba Bể và đại diện các xã đã tiến hành dâng lễ tại đền An Mạ và thả cá phóng sinh trên hồ Ba Bể.

Đúng 8 giờ sáng, phần nghi lễ quan trọng nhất là rước mâm lễ, thắp hương, khấn lễ cầu mùa đã diễn ra. Các mâm lễ dâng lên với mong ước mưa thuận, gió hòa, lao động, sản xuất trong năm mới Quý Mão đạt nhiều thành tựu.

Sau phần lễ, đến phần hội đã diễn ra các hoạt động: múa lân, tung còn, biểu diễn nghệ thuật. Gắn với quảng bá, kết nối tiêu thụ nông sản, tại lễ hội năm nay, huyện Ba Bể còn dành không gian cho các gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của các huyện, thành phố và các xã, thị trấn, Hợp tác xã trên địa bàn.

Theo kế hoạch, trong buổi chiều 31/1, lễ hội sẽ có các hoạt động: đua thuyền Kayak trên hồ Ba Bể; thi đấu bóng chuyền; trải nghiệm không gian văn hóa và trưng bày ảnh "Đất và người Ba Bể"; tổ chức các môn thể thao dân tộc đẩy gậy, bịt mắt bắt dê; thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề bảo vệ môi trường; hát đối đáp giao duyên; thi khâu còn, giã bánh dầy.

Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên trong hội Xuân, huyện Ba Bể đưa vào hoạt động trải nghiệm bay dù lượn trên hồ Ba Bể. 

Trong tối ngày 31/1, lễ hội diễn ra chương trình biểu diễn của Đoàn Văn hóa nghệ thuật dân tộc tỉnh; đốt lửa trại và múa sạp. 

Lễ hội sẽ kết thúc vào ngày mai (1/2/2023) bằng các hoạt động thi đấu bán kết, chung kết giải bóng chuyền và thi đấu môn kéo co.

Trước đó, vào tối 30/1, trong khuôn khổ lễ hội, Ủy ban nhân dân huyện Ba Bể đã tiến hành thả đèn hoa đăng trên hồ Ba Bể; các xã, thị trấn trong huyện tham gia trình diễn văn nghệ quần chúng.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày