Thứ 6, 29/03/2024, 12:51[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chuyển đổi số vừa là mục tiêu vừa là phương tiện nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ 4, 01/02/2023 | 09:03:43
4,621 lượt xem
Xác định chuyển đổi số (CĐS) vừa là mục tiêu vừa là phương tiện nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu các năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Phụ chỉ đạo các trường đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào quản lý và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Giờ học tiếng Anh của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) sôi nổi hơn với phương pháp giảng dạy mới, trang thiết bị hiện đại.

Ông Nguyễn Đỗ Toán, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Thực hiện mục tiêu CĐS, ngành giáo dục huyện xác định cùng với việc hiện đại hóa cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị đồng bộ trong các nhà trường phải phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong việc tìm tòi những ứng dụng mới trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động soạn giảng liên quan đến chuyên môn, từ việc soạn giáo án qua các phần mềm, thiết lập hồ sơ của học sinh bằng sổ điểm, học bạ điện tử; duy trì trao đổi thông tin giữa gia đình và nhà trường thông qua sổ liên lạc điện tử.

Để bảo đảm được mục tiêu CĐS, song song với việc trang bị cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy, đặc biệt là hệ thống mạng, ngành giáo dục Quỳnh Phụ luôn chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên tiếp cận phương pháp giảng dạy mới. Hàng năm, các trường luôn được tạo điều kiện bồi dưỡng về công nghệ thông tin (CNTT) cho cán bộ, giáo viên. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với các đơn vị viễn thông như Viettel, VNPT tập huấn cho cán bộ, giáo viên phụ trách tin học ở các trường. Đến nay, tất cả các bậc học từ mầm non đến phổ thông trong huyện đều áp dụng đồng bộ phương pháp giảng dạy mới bằng việc ứng dụng CNTT; cán bộ, giáo viên các trường cơ bản sử dụng thành thạo trang thiết bị, tổ chức hiệu quả các hoạt động khai thác học liệu, phần mềm, khai thác các dữ liệu của thư viện điện tử, sách mềm, đặc biệt là chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, từ đó nâng cao vai trò của CNTT và CĐS, giúp cho chất lượng giáo dục được nâng lên.

Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Bảo có 492 học sinh với 30 cán bộ, giáo viên. Để đáp ứng phương pháp giảng dạy mới, nhà trường đầu tư lắp đặt 9 phòng học thông minh trong tổng số 15 phòng học ở 2 cấp; máy tính được lắp tại bàn giáo viên được kết nối tivi ngay tại bục giảng. 

Thầy giáo Trần Đăng Dự, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Xác định CĐS là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đồng thời thay đổi cách thức, hình thức giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, Trường đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cài đặt phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, giáo viên và học sinh; đồng thời, tập trung tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên nâng cao nhận thức trong CĐS và áp dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy. Tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Hiện tại, cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện tốt việc dạy học qua thiết bị thông minh, đáp ứng yêu cầu CĐS trong giáo dục. Qua ứng dụng CNTT, việc trao đổi thông tin thuận tiện hơn, báo cáo thống kê số liệu chính xác hơn, trên cơ sở đó việc kiểm định chất lượng cũng chính xác hơn.

Thầy giáo Nguyễn Công Cường có 27 năm công tác tại Trường Tiểu học và THCS Quỳnh Bảo là người hiểu rõ nhất thuận lợi của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đặc biệt với môn Tiếng Anh. Thầy Cường chia sẻ: Khi có thiết bị dạy học thông minh, việc dạy học thuận lợi hơn rất nhiều so với trước. Trước đây, giáo viên lên lớp đồ dùng dạy học lỉnh kỉnh, việc mang đồ cũng rất vất vả. Chưa kể, để chuẩn bị một tiết dạy có thể mất cả tuần. Hiện nay, với công nghệ của các nhà xuất bản, nhà trường đầu tư cơ sở vật chất hiện đại nên việc dạy học đỡ vất vả. Thiết bị đặt cố định tại phòng học, giáo án soạn chỉ mất khoảng 2 - 3 giờ; học sinh học cũng hào hứng hơn, trực quan hơn. 

Em Nguyễn Thị Thanh Hằng, học sinh lớp 7 phấn khởi cho biết: Dù mới là năm thứ hai học bằng phương pháp mới kết nối hệ thống máy tính, hình ảnh được trình chiếu qua màn hình tivi, lúc đầu mới tiếp cận tuy còn bỡ ngỡ nhưng được thầy cô trình chiếu bằng những hình ảnh cụ thể, thực tế, em cảm thấy dễ hiểu hơn so với học lý thuyết và sách vở, chúng em học tập hào hứng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đỗ Toán, hiện nay không hẳn tất cả cán bộ, giáo viên đều tiếp cận nhanh với CNTT nên việc tự học và nâng cao trình độ là yếu tố quyết định nâng cao chất lượng dạy và học. Cùng với đó là quyết tâm của ngành giáo dục và lãnh đạo các trường. Thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện kiên trì chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả từ cơ quan quản lý cấp phòng cho đến các trường, coi việc hiện đại hóa công nghệ trong các trường là điều kiện trước tiên, việc phát hiện và bồi dưỡng năng lực ứng dụng CNTT trong cán bộ, giáo viên mang tính quyết định. Đồng thời, cũng phải xác định CĐS trong ngành là quá trình chuyển biến dần dần và làm hàng năm, mỗi năm cần chuyên sâu hơn và cao hơn để đạt được mục tiêu đề ra, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Tiểu học và THCS An Thái (Quỳnh Phụ) đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ tại hầu hết các phòng học phục vụ cho phương pháp giảng dạy mới, đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số trong giáo dục.

Nguyễn Cường