Thứ 6, 29/03/2024, 02:40[GMT+7]

Sẵn sàng cho lễ hội đền Trần năm 2023

Thứ 6, 03/02/2023 | 09:01:35
2,306 lượt xem
Năm đầu tiên lễ hội đền Trần, xã Tiến Đức (Hưng Hà) được tổ chức quy mô cấp tỉnh, từ nhiều tháng qua, mọi công tác chuẩn bị cho chuỗi hoạt động diễn ra trong suốt lễ hội, từ ngày 13 - 17 tháng Giêng đã được khẩn trương thực hiện. Đến nay, mọi phần việc đã hoàn thành, sẵn sàng đón tiếp nhân dân địa phương cùng du khách thập phương về du xuân, chiêm bái và tham gia vào những chương trình nghệ thuật, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của nơi đây.

Trang trí kiệu, nhang án chuẩn bị cho lễ rước diễn ra vào chiều ngày 13 tháng Giêng.

Điểm nhấn của lễ hội đền Trần năm 2023 là lễ khai mạc diễn ra vào tối nay 3/2 từ 20 giờ 10 phút - 22 giờ 10 phút tại sân lễ hội khu di tích đền Trần. Trong đó, chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tên “Hào khí Đông A” đã được dàn dựng công phu, gồm 2 phần: phần 1 với chủ đề “Âm vang Thái Bình” gồm các ca khúc viết về Thái Bình, về Đảng và Bác Hồ; phần 2 với chủ đề “Khát vọng mùa xuân - bừng sáng tương lai” bao gồm các màn nghệ thuật sôi động với các ca khúc về tết, mùa xuân và đất nước. Dàn nghệ sĩ, diễn viên tham gia chương trình 200 người cho thấy quy mô khác biệt so với mọi năm của lễ hội đền Trần năm 2023. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi sẽ góp mặt như ca sĩ Minh Quân, Lê Anh Dũng, Ngọc Anh, Lê Trang, Lê Anh... cùng màn trình diễn trống hội rộn ràng của hơn 50 nghệ sĩ Nhà hát Chèo Thái Bình. 

Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng cho biết: Hiện các nghệ sĩ đang dày công tập luyện để gấp rút chuẩn bị cho một lễ hội linh thiêng, ôn lại và tri ân công đức của các vị vua triều Trần. Phần đầu của chương trình nghệ thuật “Hào khí Đông A” sẽ vinh danh lịch sử và sự phát triển của vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc ngàn đời, nổi bật bằng những bài hát mang hương lúa địu nắng thơm vàng, vẽ nên khung cảnh miền quê yên bình qua những giai điệu đầy tự hào, du dương. Phần 2 của chương trình mang màu sắc tươi mới, sôi động với những khúc ca đón mừng mùa xuân về, với ý nghĩa thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, tiếp bước truyền thống cha ông xây dựng mảnh đất Thái Bình mỗi ngày thêm giàu đẹp.

Dự kiến năm nay, sau thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng lớn du khách thập phương trở về chiêm bái, dâng hương đền Trần nên từ nhiều tháng qua, việc chuẩn bị cho lễ hội đã diễn ra công phu, chú trọng công tác đón tiếp, phục vụ, bảo đảm an ninh trật tự. 

Là một trong những người dân địa phương vinh dự được trực tiếp tham gia vào các công việc chuẩn bị cho lễ hội truyền thống, ông Lê Tuấn Phong, Trưởng thôn Tam Đường, xã Tiến Đức cho biết: Cả thôn Tam Đường từ thanh niên, trung niên tới người cao tuổi đều chung niềm phấn khởi, nô nức, mong chờ những ngày diễn ra lễ hội đền Trần. Sau 3 năm tạm dừng, năm nay lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh cùng nhiều hoạt động phần hội phong phú nên người dân trong thôn đều ý thức về trách nhiệm của mình trong việc chung tay tạo nên thành công của lễ hội. Hơn 100 người dân thôn Tam Đường tham gia vào đầy đủ các hoạt động lễ rước (rước thủy, rước bộ), thi cỗ cá, thi gói bánh chưng, thi kéo lửa nấu cơm cần... Vào chiều ngày 13 tháng Giêng, thanh niên, trung niên tham gia vào lễ rước còn những người cao tuổi đã có kinh nghiệm trong việc làm cỗ cá thì sẽ bắt tay ngay vào các công đoạn việc làm cỗ, sẵn sàng cho hội thi cỗ cá vào ngày 14 tháng Giêng.

Là hoạt động phần hội lần đầu tiên được diễn ra tại lễ hội đền Trần năm 2023, triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật tỉnh Thái Bình mừng Đảng mừng xuân được trưng bày tại sân đền Thánh từ ngày 13 - 17 tháng Giêng. Triển lãm bao gồm 93 tác phẩm của các họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình sáng tác, chủ yếu tại các địa danh, lễ hội truyền thống ở khắp các địa phương trong tỉnh, qua đó góp phần quảng bá vẻ đẹp mảnh đất và con người, sắc xuân trên quê hương Thái Bình. Trong chiều ngày 12 tháng Giêng, công tác lắp đặt nhà bạt, khung, giá... phục vụ việc trưng bày đã được tiến hành, các tác phẩm nghệ thuật đã được di chuyển về địa điểm triển lãm; đồng thời, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình đã cử người trông coi, bảo đảm an toàn cho các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày.  

Lễ hội đền Trần năm 2023 được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh, gắn với tôn vinh di sản lễ hội đền Trần - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Qua đó, tiếp tục khẳng định giá trị di sản văn hóa nhà Trần trên quê hương Thái Bình; thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; đồng thời, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh Thái Bình.

Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật với chủ đề “Sắc xuân” được hoàn thành trong chiều ngày 12 tháng Giêng, phục vụ du khách từ ngày 13 - 17 tháng Giêng.

Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho lễ hội đền Trần về cơ bản đã sẵn sàng. Ban tổ chức lễ hội và các tiểu ban đang gấp rút hoàn hành những công việc cuối cùng để phục vụ tốt nhất cho du khách thập phương về dự lễ hội. Với sự chuẩn bị kỹ càng, chu đáo, hy vọng lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023 sẽ diễn ra thành công và để lại những ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh 
(Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức lễ hội đền Trần năm 2023)

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày