Thứ 7, 20/04/2024, 23:25[GMT+7]

Sâu lắng không gian văn học nghệ thuật tại lễ hội đền Trần

Thứ 2, 06/02/2023 | 10:41:42
2,622 lượt xem
“Rất vui khi nhiều người mới chỉ được xem tác phẩm nghệ thuật qua tranh, ảnh nhưng khi đến với lễ hội đền Trần năm 2023, được tận mắt chứng kiến tác phẩm nghệ thuật và trò chuyện cùng tác giả. Anh em nghệ sĩ rất mong mỏi khi kết hợp hoạt động triển lãm tại không gian lễ hội có thể lan tỏa nhiều hơn những sáng tác của mình, đặc biệt là những tác phẩm với chủ đề “Sắc xuân”, mang tình yêu, sức tươi trẻ của mùa xuân mới đến với tất cả mọi người, tạo nên khí thế cho một năm mới nhiều hy vọng” - đó là những chia sẻ của họa sĩ Hoàng Trung Dũng, Chi hội Mỹ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình tại triển lãm tranh và ảnh nghệ thuật “Sắc xuân”.

Các nghệ sĩ mang đến cho người nghe những sáng tác đặc sắc.

Đây là lần đầu tiên triển lãm của các nghệ sĩ đến từ Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình được tổ chức tại lễ hội đền Trần. Điều đó tạo nên niềm vui mừng, phấn khởi, niềm xúc động lớn đối với mỗi người làm nghệ thuật. Triển lãm bao gồm 93 tác phẩm tranh và ảnh, trong đó Chi hội Mỹ thuật trưng bày 52 tác phẩm, Chi hội Nhiếp ảnh trưng bày 41 tác phẩm, tạo nên tổng số 93 tác phẩm tượng trưng cho 93 mùa xuân của Đảng. Diễn ra trong suốt những ngày lễ hội đền Trần, từ ngày 13 - 17 tháng Giêng, có lẽ đây là triển lãm đón tiếp đông khách tham quan nhất từ trước tới nay của các nghệ sĩ Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình. Các tác phẩm là thành quả từ những chuyến thực tế sáng tác tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, xoay quanh các lễ hội truyền thống, nhịp sống thường ngày, vẻ đẹp đất và người trước mùa xuân sang đã góp phần tạo nên niềm vui, khí thế mới cho mỗi người khi được thưởng thức nghệ thuật. 

Chị Lê Huyền Trang, du khách đến từ huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng hào hứng chia sẻ: Dịp cuối tuần mình cùng gia đình du xuân lễ hội đền Trần Thái Bình, thấy rất vui khi được tham gia nhiều hoạt động phần hội rất sôi nổi. Bên cạnh các hội thi dân gian, mình dành nhiều thời gian xem các tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm “Sắc xuân”. Càng xem những bức tranh, ảnh tại đây mình càng thấy tự hào về vẻ đẹp của con người và đất nước Việt Nam. Cảm ơn các nghệ sĩ đã tạo nên không gian nghệ thuật tại nơi đây để mọi người được thưởng lãm.

Bên cạnh hoạt động triển lãm tranh và ảnh nghệ thuật, năm nay, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình đã lựa chọn đền Trần là nơi diễn ra ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXI. Giữa không gian linh thiêng, bài thơ “Nam quốc sơn hà” với giọng đọc hào sảng của các nghệ sĩ vang lên khiến cho mỗi người nghe rưng rưng xúc động, tự hào về truyền thống lịch sử, thêm yêu và quyết tâm chung sức đồng lòng xây dựng, bảo vệ chủ quyền dân tộc. Trong không gian ngày Thơ còn có nhiều tác phẩm đặc sắc đến từ các nhà thơ Thái Bình. Mỗi tác giả, mỗi tác phẩm mang giọng điệu, phong cách nghệ thuật riêng đã góp vào vườn thơ Thái Bình sự đa sắc, đa thanh, làm nên sắc thái thơ của một vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng đậm đà, ý vị. 

Nhà thơ Ánh Tuyết, nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình chia sẻ: Các nghệ sĩ, tác giả, nhà thơ đều phấn khởi mang những tác phẩm tốt nhất của mình, nhiều sức xuân nhất của mình đến cho hội thơ được thành công rực rỡ. Trong không khí lễ hội linh thiêng, du khách đến viếng đền Trần được nghe những bài thơ xuân khiến mỗi người thêm niềm phấn khởi. Điều này đã cổ vũ, tiếp thêm động lực, quyết tâm đối với chúng tôi phải làm thế nào để sáng tác nhiều hơn những tác phẩm tốt hơn nữa phục vụ công chúng. Cách tổ chức ngày thơ như năm nay nên được duy trì để có cuộc giao thoa giữa công chúng và những người làm thơ.

Còn đối với nhạc sĩ Mai Thuyên, Chi hội Âm nhạc, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình, dù đã tham gia nhiều sự kiện ngày Thơ trước đây nhưng ngày Thơ được tổ chức tại lễ hội đền Trần là ngày rất đặc biệt. Cũng như nhiều nghệ sĩ, cô rất xúc động khi đến với ngày Thơ bởi được đến nơi linh thiêng để cống hiến nghệ thuật và sẽ cố gắng đem hết tâm huyết của mình thể hiện những tác phẩm chất lượng nhất, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, nét văn hóa, niềm tự hào của mảnh đất quê hương Thái Bình.

Không gian ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXI còn đón tiếp những vị khách đặc biệt, đó là các em học sinh đến từ các trường học trên địa bàn huyện Hưng Hà. Em Lê Bích Ngọc, Trường THCS Trần Thái Tông (Hưng Hà) hào hứng: Em rất vui và phấn khởi khi được cùng thầy cô, các bạn đến tham gia lễ hội đền Trần năm nay. Em cũng rất vinh dự khi được gặp các nghệ sĩ, nhà thơ, nhà văn, được trực tiếp xem các hoạt động nghệ thuật và lắng nghe chia sẻ của các tác giả. Em mong hoạt động này sẽ thường xuyên được tổ chức tại lễ hội đền Trần.

Chương trình nghệ thuật trong không gian ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXI.

Những hoạt động văn học nghệ thuật trong lễ hội đền Trần năm 2023 đã góp phần lan tỏa tình yêu với nghệ thuật từ những người nghệ sĩ đến đông đảo công chúng. Họ mong mỏi sẽ có nhiều hơn nữa những không gian đậm chất nghệ thuật để có thể cùng chung tay nhân lên tình yêu với những giá trị tốt đẹp, cùng bảo tồn truyền thống văn hóa của quê hương.


Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày