Thứ 5, 28/03/2024, 20:18[GMT+7]

Viếng đền Xương Giang, khám phá thành cổ vang danh một thời ở đất Bắc Giang

Thứ 3, 07/02/2023 | 13:48:57
1,459 lượt xem
Thành cổ Xương Giang là nhân chứng lịch sử cho một trong những chiến thắng quan trọng trong công cuộc giành độc lập của dân tộc.

Thành cổ Xương Giang nằm ở xã Xương Giang, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: frankieparkonthego)

Nằm ở phía Đông Bắc của thành phố Bắc Giang từng là nơi tọa lạc của thành cổ Xương Giang - nơi lưu trữ nhiều dấu tích lịch sử của dân tộc.

Thành cổ Xương Giang nằm cách sông Thương gần 3km, được xây dựng từ thế kỷ 15. Dựa trên những dấu tích còn sót lại, thành hình chữ nhật, chiều dài theo hướng Đông - Tây đo được 600m, chiều rộng theo hướng Bắc - Nam 450m, diện tích 27ha, tường đắp đất cao dày, bốn góc có pháo đài, hào rộng bao quanh, 4 cửa với phía Tây là cửa chính.

Theo sử sách, tòa thành từng là nhân chứng lịch sử cho chiến thắng Xương Giang của quân và dân Đại Việt do Lê Lợi lãnh đạo, đánh đuổi quân xâm lược và giành lại độc lập.

Thành cổ Xương Giang cũng là trung tâm chiến trận và chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử khác của dân tộc, cũng vì vậy không thể trách khỏi việc hứng chịu sự tàn phá từ thời gian và thăng trầm của thời cuộc.

Thành cũng từng là nơi chứng kiến cuộc khởi nghĩa dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Hữu Cầu (Quận He) xảy ra vào nửa sau thế kỷ 18. (Ảnh: sonvbg)

Tư liệu lịch sử còn ghi lại tại thành có một ngôi đền cổ nằm ở phía Tây Bắc nhưng đến những năm 1970 -1980 cũng bị đổ nát hoàn toàn. Sau này, người dân có dựng lại một ngôi đền nhỏ trên nền đất cũ và lập bàn thờ, đồng thời tìm lại tấm bia cũ của đền để lưu giữ di tích cổ xưa của thành.

Đền Xương Giang là một công trình văn hóa có giá trị lịch sử sâu sắc ở Bắc Giang. (Ảnh: Đền Xương Giang)

Sau một thời gian nghiên cứu, khảo sát các di chỉ khảo cổ học, đền Xương Giang được xây dựng trên tổng diện tích khu di tích Xương Giang với nhiều công trình như Cổng tam quan; Nghi môn, bình phong; Tả vu, Hữu vu; Lầu chuông, Lầu trống; Sân chính. Đền Xương Giang gồm: Tòa tiền tế, Tòa thiêu hương, Tòa chính cung.

Khuôn viên rộng lớn với nhiều công trình kiến trúc cổ kính. (Ảnh: huongthao_)

Không gian mang đậm dấu ấn kiến trúc Việt. (Ảnh: thuhinnnnn)

Đền Xương Giang mới mẻ nhưng không kém phần uy nghiêm, trầm mặc mang phong cách kiến trúc cổ điển dần trở thành một địa điểm thu hút du khách tham quan.

Đền Xương Giang trở thành địa điểm tham quan và chiêm bái của người dân. (Ảnh: muabui239)

Nhiều bạn trẻ yêu thích cổ phục đã lựa chọn đền Xương Giang làm nơi lưu lại những khoảnh khắc đẹp mang đậm hồn Việt.

Nơi đây cũng là địa điểm yêu thích của giới trẻ để chụp các bộ ảnh mang phong cách Việt phục. (Ảnh: Lê Ngọc Hân)

Dạo quanh trong khuôn viên rộng rãi khang trang của đền, du khách không chỉ được chụp ảnh, chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc mà còn được khám phá một góc trang sử hào hùng của dân tộc, để hiểu hơn về quê hương, đất nước.

Những bức ảnh ấn tượng được cho ra đời tại đền. (Ảnh: Đền Xương Giang)

Bên cạnh đó, nếu có dịp đến đây vào ngày 5, 6 tháng Giêng hằng năm, du khách còn được trải nghiệm không khí lễ hội đặc sắc ở đền với tiếng chiêng, trống tưng bừng, đoàn người giương cờ, quần áo rực rỡ trẩy hội vô cùng sôi động.

Theo doanhnghiepvn.vn