Thứ 7, 20/04/2024, 20:54[GMT+7]

Sinh viên làm mô hình xe đua F1 mini

Thứ 5, 09/02/2023 | 08:06:15
843 lượt xem
Nhóm sinh viên Đại học Lạc Hồng chế tạo xe đua Go-kart (F1 mini) chạy hai loại nhiên liệu xăng và điện, đạt tốc độ tối đa 75 km/h.

Video: Sinh_vi%C3%AAn_l%C3%A0m_m%C3%B4_h%C3%ACnh_xe_%C4%91ua_F1_mini_-_VnExpress.mp4?_t=1675904623

 Thiết kế và thử nghiệm hoạt động xe Go-kart chạy điện và xăng. Video: NVCC. 

Nhóm sinh viên Lê Ngọc Tuấn Anh và Nguyễn Đình Chiến và Trần Tiến Anh, khoa cơ - điện tử phát triển loại xe này khi tham gia cuộc thi thiết kế xe Go-kart do trường tổ chức.

Trưởng nhóm Lê Ngọc Tuấn Anh cho biết, các xe Go-kart trên thị trường chủ yếu sử dụng động cơ xăng. Chiếc go-kart nhóm chế tạo sử dụng động cơ hybrid, trong đó máy xăng của xe Honda GX200, là loại xi-lanh đơn 4 thì, dung tích 196 phân khối. Môtơ điện là loại xoay chiều, công suất tối đa 1 kW. Xe đạt tốc độ tối đa 75 km/h. Xe đã chạy 68 km, tiêu hao hơn 3 lít xăng. Nguồn điện cho động cơ điện tích hợp trong pin lithium 48V thời gian sử dụng 40 phút.

Ba sinh viên tạo ra mô hình xe hybrid gồm các bộ phận như động cơ đốt trong, động cơ điện, hộp số CVT, hộp số lùi, cơ cấu lái, phanh, hệ thống điện, truyền tải... Phần khung được coi là bộ phận quan trọng của xe được thiết kế giúp khả năng đạt tốc độ cao. Khung xe, bệ đỡ động cơ làm bằng sắt, cơ cấu truyền động làm bằng nhôm, hộp đựng thiết bị điện làm bằng nhựa... Xe có chiều dài 1,5 m, rộng 1 m, cao 1,2 m, nặng khoảng 200 kg.

Tuấn Anh cho biết, hiện xe hoạt động hai động cơ cùng lúc. Sắp tới, nhóm tiếp tục phát triển bộ điều chỉnh tự động theo vận tốc và thao tác người lái để luân phiên sử dụng động cơ xăng và điện tương tự các loại ôtô hybrid trên thị trường. "Nhóm từng làm thử bộ điều chỉnh này nhưng nó không hoạt động theo ý muốn nên sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thời gian tới", Tuấn Anh nói.

Theo nhóm, việc kết hợp giữa động cơ đốt trong và động cơ điện sẽ giúp khởi động xe nhanh hơn, cũng như đạt tốc độ cao trong thời gian ngắn. Theo tính toán, xe có giá khoảng 20 triệu đồng, một số sản phẩm cùng loại trên thị trường có giá khoảng 30 triệu đồng. Tuấn Anh kỳ vọng mức chi phí hợp lý cùng với sự phát triển các đường đua tại Việt Nam, sản phẩm có thể đến với nhiều người đam mê trở thành tay đua F1.

Theo TS Hoàng Ngọc Tân, trưởng bộ môn kỹ thuật ôtô, Đại học Lạc Hồng, công nghệ hybrid đã được phát triển trên nhiều dòng ôtô trên thị trường, tuy nhiên riêng với Go-kart chưa có nhiều đơn vị trong nước ứng dụng. Ông cho rằng, việc nhóm đưa ý tưởng sử dụng công nghệ hybird trên xe Go-kart là rất đáng khích lệ. Việc sử dụng hai nguồn năng lượng giúp xe thải ít khói hơn, nhưng để đánh giá yếu tố tiết kiệm năng lượng hơn so với xe chạy xăng thông thường cần có dữ liệu mới khẳng định.

Go-kart còn gọi là F1 mini là xe đua bốn bánh nhỏ, xuất xứ ở Mỹ trong những năm 1950, sau đó phổ biến ở nhiều nước châu Âu. Đây được coi là loại xe "nhập môn" của những tay đua F1 khi họ sử dụng để tập luyện và lái trên đường đua. Tại Việt Nam, vài năm trở lại đây đã hình thành những trường đua tại Bình Dương theo chuẩn quốc tế dành cho Go-kart.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày