Chủ nhật, 07/07/2024, 00:25[GMT+7]

Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy mùa lễ hội đầu xuân

Thứ 7, 11/02/2023 | 14:18:41
12,964 lượt xem
Ngay sau tết Nguyên đán, lực lượng công an đã tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các lễ hội, di tích phục vụ người dân vui xuân.

Lực lượng công an kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy tại đền Trần (Hưng Hà).

Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Các lễ hội đầu xuân trên địa bàn tỉnh được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, an toàn giao thông. Đặc biệt, người dân tập trung đông tại các đền, chùa, sử dụng nhiều vật dụng dễ cháy như giấy vàng mã, nhang, đèn... Do đó, lực lượng chức năng yêu cầu các di tích, đền, chùa nghiêm túc chấp hành và bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC như: quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt tại khu vực bếp, chánh điện, nhà kho, bãi gửi xe... Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thiết bị tiêu thụ điện, điện chiếu sáng, dây dẫn điện, tăng cường công tác thường trực, không cho người dân buôn bán trên lối đi, lan can, hành lang, cửa ra vào, lối thoát nạn...

Năm nay là năm đầu tiên lễ hội đền Trần được tổ chức quy mô cấp tỉnh nên gần 300 cán bộ, chiến sĩ, 20 xe chuyên dụng của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Hưng Hà được huy động bảo đảm ANTT phục vụ lễ khai mạc và các hoạt động trong thời gian diễn ra lễ hội. Tại các nút giao thông trọng điểm trên quốc lộ 39, đường tỉnh ĐT.468 và trục đường vào khu vực đền Trần, lực lượng công an tổ chức phân luồng, điều tiết, hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông vào dự lễ hội. Trong khu vực lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần, 12 chốt kiểm soát cố định và các tổ tuần tra, kiểm soát lưu động được triển khai làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT. Công tác PCCC cũng được đặc biệt quan tâm, ngoài việc kiểm tra, rà soát tổng thể khu vực diễn ra lễ hội, lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã triển khai đội hình và phương tiện thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ. 

Anh Nguyễn Văn Thanh, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội chia sẻ: Gia đình tôi đã chọn đền Trần là một trong những điểm đến trong chuyến du xuân. Ngoài những giá trị văn hóa tâm linh của di tích, tôi đánh giá cao công tác tổ chức và bảo đảm ANTT, PCCC tại đền Trần. Khi tham dự lễ hội, chúng tôi không gặp cảnh người chèo kéo bán hàng, ăn xin, móc túi và các hoạt động phản cảm. Tôi và mọi người đều có tâm trạng rất hoan hỷ khi đến đây.

Huyện Quỳnh Phụ hiện có nhiều di tích, lễ hội, điểm đến văn hóa tâm linh; trong đó, đền Đồng Bằng, đền A Sào, đền La Vân, hội làng Miên... thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham quan. Để khai thác tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh, công tác bảo đảm ANTT tại các điểm di tích, các lễ hội được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện chú trọng. 

Ông Phạm Văn Văn, trưởng bộ phận điều hành đền Đồng Bằng cho biết: Ban Quản lý di tích đã thành lập các tổ giúp việc với trên 50 người phối hợp với lực lượng công an xã, công an huyện làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT, PCCC phục vụ lễ hội. Ngoài việc trang bị hệ thống camera khép kín quan sát từ cầu Vật vào đến khu vực nội tự, lực lượng công an xã và an ninh nhà đền kết hợp tuần tra công khai, cải trang mật phục để ngăn chặn và xử lý các hành vi trộm cắp, móc túi, ăn xin, hành nghề mê tín dị đoan hoặc gây mất ANTT tại chốn linh thiêng. Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn PCCC được chú trọng. Trong khu vực đền và các dãy kiốt bán hàng được trang bị hệ thống thiết bị báo cháy, bình chữa cháy. Lực lượng chức năng hướng dẫn từng chủ kinh doanh thực hiện đầy đủ các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ... Du khách đến tham quan, hành lễ không được đốt lửa, thắp hương trong khu vực nội tự, vàng mã được đốt tập trung tại 2 đài hóa sớ có nhân viên nhà đền giám sát để bảo đảm an toàn.

Dịp trước, trong và từ sau tết Nguyên đán đến nay, tại các điểm di tích, lễ hội trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận tình trạng mất ANTT, mất an toàn PCCC. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn tại các lễ hội; không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ, với mục tiêu để người dân được vui xuân, tham dự các lễ hội an toàn, thuận lợi.

Trịnh Cường