Thứ 5, 28/03/2024, 17:31[GMT+7]

Ngôi nhà kiểu Nhật, không gian mô phỏng thân cây

Thứ 3, 14/02/2023 | 21:02:32
564 lượt xem
Ngôi nhà được thiết kế như một thân cây với các nhánh cây tỏa ra xung quanh. Từ một trục rỗng đặt ở giữa với không gian rỗng sẽ bắt ra những không gian chính trong nhà.

Ngôi nhà có diện tích 5.1x21m ở Hà Nam được kiến trúc sư Long Hoàng cùng các cộng sự thiết kế năm 2021. Gia chủ tìm đến nhóm bày tỏ mong muốn thiết kế một mái ấm bình yên. Đó là một nơi thoáng mát, tràn ngập cây xanh với không gian linh hoạt để thỏa sức chơi đùa và sáng tạo cho những đứa con thân yêu. Chị luôn ấp ủ mong muốn có một không gian sống nhẹ nhàng, tối giản nhưng không được làm mất đi nét thanh lịch và tinh tế. Một nơi thực sự là chốn bình yên bên gia đình và những người thân yêu.

Dựa trên mong muốn của chị, nhóm đã tạo nên một kiến trúc độc đáo với phong cách tối giản Nhật Bản. Cả ngôi nhà được thiết kế như một thân cây với các nhánh cây tỏa ra xung quanh. Từ một trục rỗng đặt ở giữa với không gian rỗng sẽ bắt ra những không gian chính trong nhà.

Trục rỗng này sẽ là nơi tiếp nhận những năng lượng tự nhiên như thông gió, ánh sáng và điều tiết không khí.

Do hiện trạng công trình mặt tiền tiếp xúc trực tiếp với hướng Tây nên các kiến trúc sư đưa công năng thang và vườn nhỏ ra phía trước như một dạng lam chắn nắng, giảm thiểu nhiệt độ tiếp xúc trực tiếp vào các không gian khác bên trong, đồng thời tạo ra công năng khác cho các hoạt động của trẻ.

Với phong cách tối giản mang hơi hướng Nhật Bản, nhóm đã sử dụng những màu sắc nhẹ nhàng nhất cùng thiết kế đơn giản và tinh tế để đem đến một không gian sống hạnh phúc và tràn đầy niềm vui.

Ngôi nhà có tầng hầm để xe ô tô, mặt tiền nằm hướng Tây nên nhóm thiết kế đưa vườn, cầu thang ra phía trước để cản nắng, giảm bức xạ nhiệt.

Phòng khách đẩy vào trung tâm nhà, đảm bảo không bị ảnh hưởng bởi nắng nóng nhưng vẫn có ánh sáng lan tỏa. Thiết kế kiểu Nhật gọn gàng với bàn trà bệt và hệ tủ kệ ngăn nắp phía sau. Đây cũng chính là khu vực trục chính, tỏa đi các phòng (tượng trưng cho các nhánh cây). 

Tiếp giáp bàn trà là giếng trời, phòng bếp và khu bàn ăn, cây xanh. 

Bàn ăn cũng sử dụng loại bệt nhưng ghế có tựa. Phía trên giếng trời là kính đảm bảo không bị bụi hoặc mưa hắt xuống. Cây xanh được trồng trong chậu đặt dưới gara ô tô, vươn cành lên đẹp mắt. Thiết kế này nhằm giúp tiết kiệm điện năng vào ban ngày, để không gian bếp luôn sáng và tràn ngập sinh khí. 

Sau khu bếp là một phòng ngủ thiết kế thông minh. 

Phòng tắm sử dụng vật liệu bê tông dẻo làm bồn rửa mặt, bồn tắm, bệ tắm.... 

Những mảng gỗ ốp tường này ẩn giấu hộc tủ cánh đẩy, tăng thêm diện tích lưu trữ trong nhà. 

Phòng ngủ trải topper (loại đệm ngủ mỏng của người Nhật) để tối ưu khoảng không thoáng đãng. Trẻ em có thêm chỗ chạy nhảy, nô đùa. 

Cầu thang ốp gỗ ấm áp dẫn lên các phòng chức năng. 

Giếng trời bên phòng ngủ tỏa ánh sáng và gió mát. 

Phòng tắm master dùng màu xanh mát mắt, thiết kế lạ và ấn tượng. 

Khu giặt sấy có diện tích lớn, lắp đặt giàn phơi thông minh. Một khu vực làm thấp hơn mặt sàn gắn vòi nước dành cho việc vệ sinh những đồ lớn. 

Bên trong gara để xe có một cầu thang dẫn lên tầng, thuận tiện khi trời mưa gia chủ đi về, cho ô tô vào nhà, đi lên tầng mà không bị ướt. 

Theo kienthuc.net.vn