Thứ 3, 16/04/2024, 23:51[GMT+7]

Trọng tài V-League bắt đầu được tập huấn với công nghệ VAR

Thứ 3, 21/02/2023 | 09:01:24
1,823 lượt xem
Từ ngày 20/2 đến 6/3, 18 trọng tài, trợ lý trọng tài V-League sẽ được làm quen với công nghệ VAR trên hệ thống mô phỏng đồng thời được đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR ở mức độ 1.

Trọng tài V-League làm với công nghệ mô phỏng trong quá trình tập huấn công nghệ VAR. (Ảnh: VFF)

Trong kế hoạch đưa công nghệ video hỗ trợ công tác trọng tài (công nghệ VAR) trong các trận đấu tại V-League, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) sẽ tổ chức lớp đào tạo trọng tài VAR tại phòng LAB từ ngày 20/2 đến 6/3 tại Hà Nội.

Theo chương trình tập huấn, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài V.League sẽ được làm quen với công nghệ VAR trên hệ thống mô phỏng. Bên cạnh đó, trọng tài V-League được đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR ở mức độ 1 với tình huống đơn giản, dưới sự hướng dẫn trực tuyến của Giảng viên từ FIFA cùng các giảng viên Trọng tài Việt Nam.

Theo Trưởng Ban trọng tài VFF, 18 trọng tài và trợ lý trọng tài tham dự lớp đào tạo lần này bao gồm 4 trọng tài FIFA, 12 trọng tài quốc gia và 2 trợ lý FIFA. Trong 14 ngày, các trọng tài, trợ lý sẽ làm quen với thiết bị, phân tích video trong bộ 75 tình huống được FIFA cung cấp. Các trọng tài sẽ thực hành phân tích dựa trên công nghệ video. Theo quy định, ngoài 4 trọng tài trên sân, mỗi trận đấu áp dụng công nghệ VAR sẽ có 1 trọng tài, 1 trợ lý VAR và 1 kỹ thuật.

VFF và VPF khai mạc lớp đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR ở mức độ 1 với tình huống đơn giản vào chiều ngày 20/2. (Ảnh: VFF)

Phó Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam, ông Trần Anh Tú cho biết: “Việc tập huấn VAR đặc biệt quan trọng với các trọng tài, trợ lý trọng tài. Nếu như chúng ta vượt qua bài kiểm tra của FIFA thì VAR mới có thể được áp dụng trên sân thi đấu. Sự hiện diện của VAR ở các trận đấu chuyên nghiệp là điều mà VFF, VPF và đặc biệt là Ban Trọng tài mong muốn.”  

Tổng giám đốc VPF, Trưởng Ban tổ chức các Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2023, ông Nguyễn Minh Ngọc chia sẻ: “Dự kiến của chúng tôi là áp dụng VAR ở mùa giải 2023/24. Tôi hy vọng quãng thời gian V-League tạm nghỉ giúp các trọng tài tận dụng để hoàn thành khóa học theo quy định từ phía FIFA.”

Từ năm 2019, VPF liên hệ FIFA để được tư vấn, hướng dẫn về các thủ tục và quy trình áp dụng VAR đồng thời liên hệ Thai League để tham khảo mô hình về VAR.

Từ tháng 12/2022 đến tháng 5/2023, đơn vị điều hành các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam đã triển khai nhập thiết bị VAR, trong đó có việc nhập khẩu, xin giấy phép nhập khẩu… Bên cạnh đó, VPF khảo sát mặt bằng các sân vận động sẽ triển khai xe VAR di động đồng thời thiết kế, lắp đặt vật tư xe VAR, triển khai tích hợp hệ thống tại địa điểm lắp đặt.

Đối với công tác đào tạo trọng tài VAR, VPF đã hoàn thành đào tạo lý thuyết cho 50 trọng tài. Kết thúc lớp đào tạo dành cho 18 trọng tài khai giảng nêu trên, công tác đào tạo các bước ứng dụng công nghệ VAR ở mức độ 2 được thực hiện từ cuối tháng 3 hoặc tháng 4/2023. Cho tới tháng 5 hoặc 6/2023, các trọng tài sẽ được đào tại tại các trận đấu không chính thức.

Công nghệ VAR được kỳ vọng giúp trọng tài V-League giảm thiểu sai sót. (Ảnh: PV/Vietnam+) 

Theo kế hoạch, công nghệ VAR sẽ chính thức đưa vào áp dụng tại V-League ở mùa giải 2023/2024 sau khi FIFA phê duyệt triển khai tất cả các bước thực hiện về công nghệ kỹ thuật xe VAR và quy trình đào tạo trọng tài./.

Theo Vietnam+