Thứ 3, 23/04/2024, 14:58[GMT+7]

Bóng bàn Việt Nam nhiều cơ hội bứt phá

Thứ 4, 22/02/2023 | 13:16:10
1,136 lượt xem
Sau hơn hai năm gián đoạn do ảnh hưởng dịch Covid-19, các vận động viên (VĐV) bóng bàn Việt Nam sắp tới sẽ có nhiều cơ hội tập huấn, thi đấu cọ xát để từ đó nâng cao trình độ chinh phục các đấu trường đỉnh cao.

Vận động viên Nguyễn Đức Tuân đoạt Huy chương vàng tại SEA Games 31.

Mới đây, Hiệp hội Bóng bàn quốc gia Mỹ đã có thư mời đội tuyển bóng bàn quốc gia Việt Nam sang tập huấn và thi đấu. 

Hiện nay, Tổng cục Thể dục-Thể thao và Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam đã dự kiến cử đội tuyển bóng bàn quốc gia Việt Nam với 13 thành viên tham dự trong một tháng từ ngày 1/6 đến 1/7, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên người Nhật Bản Riki Wantanabe (từng là huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Nhật Bản) và trợ lý là bà Shoko Shukuhara, người được xem là “thiên tài” về kỹ thuật giao bóng. 

Trong đợt tập huấn, các thành viên đội tuyển bóng bàn quốc gia Việt Nam sẽ có cơ hội cọ xát với những vận động viên đẳng cấp hàng đầu của Mỹ, trong đó có tay vợt nam đang đứng hạng 21 thế giới Kanax JHA và nhiều vận động viên nữ nổi tiếng như: Lily Zhang (hạng 27 thế giới), Amy Wang (hạng 66 thế giới), Sarah Jalli (hạng 100 thế giới)…

Nằm trong kế hoạch, đội tuyển bóng bàn quốc gia Việt Nam cũng sẽ có chuyến tập huấn tại Trung Quốc. 

Ông Phan Anh Tuấn, cán bộ phụ trách bộ môn Bóng bàn thuộc Tổng cục Thể dục-Thể thao, kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch và trình cấp quản lý cũng như đang liên hệ với các cấp quản lý bóng bàn Trung Quốc để cử đội tuyển quốc gia tập huấn khi nước bạn mở cửa trở lại. Chúng tôi tin rằng đây là cơ hội để các tuyển thủ bóng bàn nước ta tăng cường chuyên môn”.

Cũng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, mới đây Công ty TNHH Asong Invest của Hàn Quốc thông qua Ủy ban Olympic quốc tế và Ủy ban Olympic quốc gia Việt Nam đã có lời mời và sẽ tài trợ toàn bộ chi phí cho các VĐV bóng bàn Việt Nam tập huấn tại Hàn Quốc, đất nước có nền bóng bàn phát triển đỉnh cao. 

Dự kiến, các tuyển thủ nước ta sẽ được thi đất cọ xát với các VĐV nam hàng đầu của Hàn Quốc như: Lim Jonghoon và Jang Woojin đang lần lượt xếp hạng 16 và 18 thế giới cùng các VĐV nữ: Jeon Jihee, Shin Yubin đang xếp hạng 21 và 23 thế giới. 

Với hàng loạt sự trợ giúp từ nhiều nguồn khác nhau, các VĐV bóng bàn hàng đầu Việt Nam sẽ có cơ hội rõ ràng để cải thiện thành tích. Sau khi VĐV Nguyễn Đức Tuân giành Huy chương vàng tại SEA Games 31 hồi năm ngoái, bóng bàn Việt Nam đã cho thấy rõ ràng khả năng và cả những khó khăn để giữ vững vị trí trên bảng vàng khu vực Đông Nam Á. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, hầu hết các VĐV Việt Nam thi đấu tại SEA Games và các đấu trường quốc tế gần đây đều gặp nhiều trở ngại về tâm lý và việc được tập huấn, thi đấu đỉnh cao nhiều sẽ giúp các VĐV tự tin hơn trong thời gian sắp tới. 

Về chuyên môn, hầu hết các VĐV nam đều thiếu tự tin khi gặp các VĐV có lối cắt bóng xa bàn kết hợp phản công nhanh như tay vợt hàng đầu Nguyễn Anh Tú đã từng gặp phải. Điều đó còn có thể thấy qua việc VĐV trẻ Bùi Hữu Huy dùng lối chơi này đã đánh bại ứng cử viên vô địch hàng đầu tại Giải vô địch bóng bàn quốc gia Báo Nhân Dân năm 2022. 

Trong khi đó, tay vợt Nguyễn Đức Tuân nhờ thường xuyên thi đấu với Bùi Hữu Huy đã không bị ngợp qua đó vượt qua các tay vợt Philippines để lên ngôi vô địch ở SEA Games 31. 

Đối với bóng bàn nữ, hầu hết các VĐV hàng đầu hiện nay hầu hết đều đã định hình lối chơi và bị đánh giá là khó có cơ hội vươn tầm khu vực. Bởi thế, bên cạnh việc đa dạng hóa lối chơi, tăng cường tốc độ cho các VĐV hàng đầu thì cần đầu tư đào tạo các VĐV trẻ kế cận. Thực tế cho thấy, các VĐV nữ của đội tuyển bóng bàn Việt Nam thiếu sức cạnh tranh trong thi đấu do ít được cọ xát với các đối thủ mạnh.

Tất cả những điểm mạnh cũng như hạn chế của đội tuyển bóng bàn quốc gia Việt Nam đã bộc lộ rõ tại SEA Games 31 và vấn đề đặt ra là làm sao để cải thiện thành tích. Trước mắt, bóng bàn Việt Nam cần những chuyên gia giỏi, đối thủ mạnh để cọ xát, nhưng để làm được điều đó vấn đề quan trọng nhất là kinh phí thực hiện. 

Với nguồn kinh phí đều đặn, song khá hạn chế như trước đây từ ngân sách nhà nước, rất khó để các VĐV có điều kiện tập huấn tốt hơn. Chính vì thế rất cần thêm nguồn hỗ trợ xã hội hóa giúp Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam thực hiện các mục tiêu thành tích tại khu vực và vươn tầm hiệu quả hơn.

Theo Nhân Dân