Thứ 6, 17/05/2024, 11:20[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Y tế cơ sở nỗ lực vượt khó

Thứ 5, 23/02/2023 | 08:44:39
1,705 lượt xem
Thời gian qua, hoạt động của ngành y tế huyện Quỳnh Phụ gặp nhiều khó khăn do việc thiếu cán bộ y tế và cơ sở vật chất tuyến y tế cơ sở xuống cấp. Vượt lên khó khăn, đội ngũ cán bộ y tế của huyện luôn bám cơ sở, gắn bó với nghề, góp phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe người dân.

Người dân đến khám và điều trị tại Trạm Y tế xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ).

Xã Quỳnh Bảo có gần 4.000 khẩu. Nhiều năm qua, mặc dù cơ sở vật chất tại Trạm Y tế xã khang trang, thiết bị được trang bị đầy đủ song hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân tại Trạm lại gặp khó khăn khi tình trạng thiếu bác sĩ cũng như thiếu cán bộ y tế kéo dài nhiều năm. 

Y sĩ Nguyễn Thị Hòe, Trạm trưởng Trạm Y tế xã tâm sự: Trạm hiện có 5 cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 cán bộ dân số được cử đi học thời gian dài, vì vậy chỉ còn 4 cán bộ thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân, trong khi chỉ tiêu biên chế là 6 người. Chưa kể, từ năm 2010 đến nay Trạm vẫn chưa có bác sĩ phần nào ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Vượt lên khó khăn, mỗi cán bộ lại động viên nhau cố gắng sắp xếp công việc, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, tạo niềm tin với người dân.

Chị Vũ Thị Thúy, thôn Đông Hồng, xã Quỳnh Bảo chia sẻ: Khi gia đình có người ốm, sức khỏe yếu, mặc dù chỉ cách Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ 5km nhưng tôi và người nhà vẫn ra Trạm Y tế xã để khám, điều trị. Phòng khám sạch sẽ, cán bộ y tế tận tình, điều trị đúng bệnh, hiệu quả nên tôi rất tin tưởng. Thời gian tới, rất mong Trạm được bổ sung bác sĩ và bố trí đủ cán bộ để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Hiện tại, Quỳnh Bảo là một trong số ít đơn vị có tỷ lệ người dân đến khám bệnh tại trạm y tế xã cao, tăng gấp đôi so với mức chuẩn.

Với Trạm Y tế xã Quỳnh Hải, không chỉ thiếu bác sĩ và cán bộ mà cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp nhiều năm. Đây là những băn khoăn, trăn trở mà đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trạm mong muốn sớm có giải pháp để việc chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày một tốt hơn. 

Y sĩ Nguyễn Thị Quyên, Trạm trưởng cho biết: Trạm được xây dựng từ những năm 1990. Sau hơn 30 năm sử dụng, đến nay đã xuống cấp; nhiều phòng xuất hiện tình trạng trần nhà nứt, nền nhà bong tróc. Trong công tác cán bộ, Trạm cũng chưa có bác sĩ, từ năm 2014 số lượng cán bộ cũng chỉ có 5 người thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho trên 8.600 khẩu. Khó khăn là vậy, song mỗi cán bộ đều bố trí, sắp xếp công việc phù hợp; cải tiến quy trình khám chữa bệnh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, chẩn đoán, điều trị từ sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trên. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, mỗi cán bộ y tế không quản đường sá, thời tiết, ngày hay đêm, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đến từng hộ gia đình để rà soát các trường hợp người nước ngoài trở về địa phương, người về từ vùng dịch để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; vận động, hướng dẫn họ khai báo y tế, quản lý điều trị F0 hiệu quả.

Huyện Quỳnh Phụ hiện có 37 trạm y tế của 37 xã, thị trấn. Theo thống kê, toàn huyện có 12/37 trạm y tế cơ sở vật chất xuống cấp cần phải sửa chữa; 18/37 trạm y tế chưa có bác sĩ. Tuy nhiên, tình trạng cơ sở vật chất xuống cấp và thiếu bác sĩ là khó khăn chung của nhiều trạm y tế trong tỉnh. Để giải quyết khó khăn, huyện cũng có những phương án, cách làm phù hợp với thực tế. 

Bác sĩ Nguyễn Đức Cầu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân và nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã đề ra nhiều giải pháp, mang lại hiệu quả thiết thực đối với người dân. Trong đó, đơn vị tập trung đổi mới tổ chức và cơ chế hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở có sự kết nối với các cơ sở y tế chuyên khoa tuyến trên; phát triển hoạt động của y tế trường học, y tế cơ quan theo hướng tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đối với tình trạng thiếu bác sĩ và cán bộ tại trạm y tế các xã, thị trấn, ngoài việc luân chuyển để hỗ trợ chuyên môn, Trung tâm đã xây dựng đề án báo cáo huyện và Sở Y tế để sớm bổ sung. Về cơ sở vật chất, chỉ đạo trạm y tế tham mưu với lãnh đạo địa phương bố trí kinh phí tu sửa định kỳ, huy động nguồn xã hội hóa cải tạo, xây mới, qua đó nâng cao hiệu quả việc khám chữa bệnh cho người dân.

Người dân test nhanh Covid-19 tại Trạm Y tế xã An Vinh (Quỳnh Phụ).

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày