Thứ 5, 02/05/2024, 06:57[GMT+7]

HĐND huyện Kiến Xương: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Chủ nhật, 26/02/2023 | 19:58:15
3,620 lượt xem
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Kiến Xương có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện với cử tri huyện Kiến Xương tại điểm xã Vũ Ninh.

Ông Vũ Đức Huy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Kiến Xương cho biết: Để nâng cao chất lượng kỳ họp, ngay từ đầu nhiệm kỳ HĐND huyện đã đánh giá những khó khăn, hạn chế trong hoạt động của đại biểu HĐND nói chung, hoạt động giám sát nói riêng, từ đó nghiên cứu, đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng hoạt động. Chương trình hoạt động của Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện và từng đại biểu được xây dựng đúng chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Trước hết, HĐND huyện chú trọng đổi mới hình thức tổ chức và điều hành các kỳ họp, bảo đảm dân chủ, linh hoạt theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo tại hội trường, tăng thời gian thảo luận những vấn đề cử tri quan tâm, xã hội bức xúc. Đặc biệt, trong thảo luận tổ, thay vì chia nhiều tổ thảo luận như trước kia, các kỳ họp vừa qua HĐND huyện đã chia thành 3 tổ để tiếp thu được nhiều ý kiến trọng tâm, trọng điểm, bao trùm các lĩnh vực. Kỳ họp cũng không tiến hành chất vấn mà chuyển hướng để Thường trực HĐND huyện đặt câu hỏi cho UBND huyện và các ngành phát biểu giải trình trực tiếp tại kỳ họp những nội dung cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, cần làm rõ, nhất là những vấn đề xã hội quan tâm, cử tri kiến nghị, bức xúc. Vì thế mỗi kỳ họp có ít nhất từ 5 - 6 lãnh đạo phòng, ban phát biểu về các nội dung quan trọng. Điển hình như năm 2022, cử tri quan tâm nhiều đến công tác giải phóng mặt bằng, Thường trực HĐND huyện đã giao Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp phát biểu giải trình. Trên cơ sở đó chủ tọa kỳ họp giao các đơn vị chỉ đạo, phối hợp thực hiện, cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Trước mỗi kỳ họp, HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện chủ trì làm việc với UBND huyện, Ủy ban MTTQ huyện, các ban HĐND huyện và các ngành liên quan thống nhất dự kiến nội dung, chương trình và các vấn đề sẽ được đưa ra thảo luận, quyết định tại kỳ họp. Do được chuẩn bị chu đáo nên chất lượng các tờ trình, nghị quyết ban hành sát thực tiễn, phát huy hiệu quả trong quá trình thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức thành công 5 kỳ họp thường lệ, 1 kỳ họp chuyên đề, 9 kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất, ban hành 126 nghị quyết. Các nghị quyết được người dân quan tâm theo dõi, đánh giá cao, nhất là các nghị quyết liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Điển hình nhất là tại kỳ họp thứ năm vừa qua, trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, HĐND huyện đã ra nghị quyết bãi bỏ quyết định cho thuê đất của Chủ tịch UBND huyện đối với Công ty TNHH Xuân Chuyền.

Cùng với đó, HĐND huyện chú trọng kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết đã ban hành. Chỉ đạo triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả hoạt động giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực, nhất là những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Trung bình mỗi năm Thường trực và các ban HĐND huyện triển khai 6 cuộc giám sát toàn diện các nội dung đạt hiệu quả, không có sự chồng chéo, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng pháp luật.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện Kiến Xương phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 8 hội nghị tiếp xúc cử tri tại 16 điểm. Mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 song các cuộc tiếp xúc cử tri được đổi mới theo hướng kết hợp tổ chức tiếp xúc cử tri có sự tham dự của cả đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND huyện nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, có sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề. Đặc biệt, thành phần dự tiếp xúc cử tri cũng được mở rộng, ngoài đại biểu HĐND còn có lãnh đạo UBND huyện, các phòng, ban, đơn vị, chính quyền các xã, thị trấn tham dự để trả lời trực tiếp, giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm, làm tăng tính minh bạch, công khai, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, không né tránh, đồng thời hạn chế ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi lên cơ quan cấp trên. Không khí tiếp xúc cử tri dân chủ, thẳng thắn, tạo sự đồng thuận cao.

Thời gian tới, HĐND huyện Kiến Xương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND; đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri; thực hiện tốt công tác giám sát; tăng cường hơn nữa sự phối hợp hoạt động giữa HĐND với các cơ quan liên quan, đáp ứng sự tin tưởng, kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày