Thứ 6, 29/03/2024, 15:11[GMT+7]

Ngôi nhà mái ngói đỏ, xây gạch thẻ để mộc tạo không gian thiên nhiên

Thứ 2, 27/02/2023 | 14:16:09
1,511 lượt xem
"Nhà sông Hinh” là công trình nhà xây trên diện tích đất 400 mét vuông, được kiến trúc sư Kava Nguyễn cùng cộng sự hoàn thiện năm 2022 với tổng kinh phí 2,5 tỷ đồng.

“ Nhà sông Hinh” là công trình nhà ở huyện Sông Hinh (Phú Yên) xây trên diện tích đất 400m2, được kiến trúc sư Kava Nguyễn cùng cộng sự hoàn thiện năm 2022.

Mảnh đất nằm ở mặt đường quốc lộ nên nhóm đã tạo ra không gian sống với trước mặt là sân vườn, bể cá koi. Khu nhà ở đẩy lùi vào trong nhằm tạo sự yên tĩnh, thanh bình. 

Phần sân vườn tận dụng để kinh doanh quán cà phê. Khu vực này sử dụng mái ngói truyền thống, xây gạch thẻ để mộc, sàn lát gạch bát tràng để hạn chế chi phí đầu tư nhưng vẫn mang đến nét mộc mạc, yên bình. Thiết kế mái hiên lớn giúp che chắn nắng cho khối nhà chính. 

Ngôi nhà được chia ra 2 cổng riêng biệt, 1 cổng vào sân nhà và dẫn tới phòng khách riêng của gia đình, 1 cổng dành cho quán cà phê, giúp giao thông tách biệt và tối ưu sự riêng tư cho chủ nhà. Hồ nước và cây xanh để ngăn cách không gian quán cà phê và khối nhà ở, nhằm giúp gia chủ có sự riêng tư mà vẫn kết nối, không gây bí bách. Thiết kế quầy pha chế nằm gần vị trí khu bếp ăn để thuận tiện cho việc quản lý quầy và giúp gia chủ dễ dàng thao tác khi cần. 

Nhà nổi bật với mái ngói đỏ truyền thống và vật liệu địa phương, phù hợp với cảnh quan xung quanh và nhịp điệu của núi đồi, nhưng đã được cách điệu một vài chi tiết để tạo ra sự mới mẻ và thú vị cho ngôi nhà. 

Nội thất của khối nhà chính chủ yếu dùng vật liệu gỗ tự nhiên truyền thống của khu vực địa phương, nhưng được thiết kế đơn giản, hiện đại để không gian nhẹ nhàng và thông thoáng. 

Từ phòng ngủ, gia chủ có thể quan sát, kết nối khu vực bếp ăn, phòng khách và quầy cà phê. 

Cách bố trí này không giúp gia chủ lấy sáng tự nhiên hiệu quả, tiết kiệm được một khoản phí bởi không cần dùng đèn điện vào ban ngày. Giếng trời bố trí lam chắn, giúp điều tiết ánh sáng cho không gian bên trong. Khoảng sân trong tạo khoảng trống thông gió và đối lưu khí cho ngôi nhà. 

Phòng thờ ở tầng cao nhất, nằm tại vị trí yên tĩnh, mang tính linh thiêng và phong thủy. 

Theo kienthuc.net.vn