Thứ 5, 02/05/2024, 20:19[GMT+7]

Kiểm toán Nhà nước quán triệt quy định của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

Thứ 2, 27/02/2023 | 21:23:28
1,264 lượt xem
Sáng 27/2, tại Hà Nội, Đảng uỷ Kiểm toán Nhà nước tổ chức hội nghị quán triệt, tuyên truyền Quy định số 69-QĐ/TW ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm và các văn bản hướng dẫn.

Các đại biểu dự hội nghị

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu Kiểm toán nhà nước khu vực. Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Cao Văn Thống - Uỷ viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quán triệt Quy định số 69-QĐ/TW ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm và các văn bản hướng dẫn.

Theo đó, việc bổ sung, quy định mới các vi phạm cùng hình thức kỷ luật đối với đảng viên được cập nhật, bổ sung trên cơ sở tổng kết thực tiễn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời, thống nhất với các quy định mới của Đảng, đồng bộ với quy định của pháp luật hiện hành.

Quy định gồm 04 Chương, 58 Điều, cụ thể: Chương I: Quy định chung (gồm 7 điều, từ Điều 1 đến Điều 7); Chương II: Kỷ luật tổ chức đảng (gồm 17 điều, từ Điều 8 đến Điều 24); Chương III: Kỷ luật đảng viên vi phạm (gồm 32 điều, từ Điều 25 đến Điều 56); Chương IV: Điều khoản thi hành (gồm 02 điều, Điều 57 và 58). 

Nội dung Quy định bổ sung, cập nhật một số hành vi và xây dựng 04 Điều mới gồm Điều 30: Vi phạm quy định về chống chạy chức, chạy quyền; Điều 44: Vi phạm về quản lý tài nguyên; Điều 45: Vi phạm về bảo vệ môi trường; Điều 46. Vi phạm quy định khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ.

Các điểm mới trong Quy định này tập trung ở 3 nội dung chính: Quy định các hành vi mới trên cơ sở tổng kết thực tiễn và dự báo về các vi phạm trong thời gian tới; tăng nặng hoặc giảm nhẹ chế tài đối với vi phạm được quy định trước đây; xác định rõ động cơ, mục đích, hậu quả của vi phạm làm căn cứ áp dụng chế tài phù hợp và đồng bộ với quy định mới của Đảng và pháp luật với mục đích để tổ chức đảng, đảng viên không vi phạm và không dám vi phạm kỷ luật của Đảng.

Trong đó, Điều 15 quy định rõ các hình thức kỷ luật đối với tổ chức đảng vi phạm quy định kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán và Điều 37 quy định rõ các hình thức kỷ luật đối với đảng viên vi phạm quy định kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán.

Theo đồng chí Cao Văn Thống, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, khi triển khai thực hiện Quy định số 69-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, Kiểm toán Nhà nước cần tập trung làm rõ 6 vấn đề: Cơ sở pháp lý; thẩm quyền; quy trình thủ tục; tiêu chuẩn, điều kiện; đặc thù, đặc biệt và hậu quả pháp lý (chính trị, kinh tế, xã hội, uy tín của tổ chức, cá nhân…). Việc tập trung làm rõ 6 vấn đề trên trong mỗi cuộc kiểm toán là cơ sở để Kiểm toán Nhà nước đánh giá, đưa ra kết luận và kiến nghị phù hợp, từ đó giúp các cơ quan chức năng xử lý công minh, chính xác, kịp thời các hành vi vi phạm.

Bí thư Đảng uỷ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng và nhất là người đứng đầu cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định số 69 của Bộ Chính trị, cùng với Hướng dẫn số 05-HD/UBKTTW ngày 22/11/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện một số điều trong Quy định số 69.

Nhấn mạnh, năm 2023 với mục tiêu “nâng cao chất lượng và đạo đức công vụ”, đồng chí đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chủ động phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm minh, kịp thời. Thông qua hành động cụ thể, các cấp ủy, tổ chức đảng và từng đảng viên nâng cao nhận thức, thống nhất trong việc triển khai hành động từ trong hành xử hằng ngày, đặc biệt trong việc tham gia các đoàn kiểm toán, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao./.

Theo dangcongsan.vn