Thứ 6, 17/05/2024, 12:28[GMT+7]

Thêm công nghệ an toàn không khiến ôtô tăng giá

Thứ 4, 01/03/2023 | 08:22:05
3,137 lượt xem
Báo cáo từ Consumer Reports chỉ ra giá xe vẫn ổn định trong gần hai thập kỷ qua, trong khi độ an toàn được cải thiện.

Phương tiện đang được thử nghiệm độ an toàn khi va chạm. Ảnh: IIHS

Báo cáo mới từ Consumer Reports về thị trường ôtô tại Mỹ trong gần hai thập kỷ qua cho thấy giá xe không tăng trong khoảng thời gian được nghiên cứu (đã bao gồm điều chỉnh theo lạm phát), xe qua các phiên bản 2003-2021 hầu như không tăng giá, ngay cả khi các mẫu xe đời 2021 có mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình tăng 30% so với thế hệ 2003, cùng với đó là các công nghệ an toàn được tích hợp thêm. Hiện nay, các xe bán ra Mỹ bắt buộc phải trang bị các tính năng an toàn như hệ thống cân bằng điện tử, camera lùi. Bên cạnh, các hệ thống hỗ trợ người lái dần xuất hiện trên mọi phân khúc xe.

Nếu xét thêm yếu tố tiết kiệm tiền từ việc cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu, trung bình các mẫu xe đời 2021 sẽ tiết kiệm 7.000 USD chi phí nhiên liệu so với cùng mẫu xe đời 2003.

Nghiên cứu được thực hiện trên 7 phân khúc xe: sedan nhỏ, sedan vừa, SUV nhỏ, SUV vừa, SUV lớn, bán tải, minivan. Duy nhất phân khúc SUV cỡ lớn tăng giá theo thời gian. Theo ông Jake Fisher, giám đốc thử nghiệm ôtô Consumer Reports, lý do xe tăng giá theo thời gian là thói quen sử dụng xe SUV cỡ lớn của người dùng đã thay đổi. SUV cỡ lớn không đơn thuần là phương tiện thực dụng và đa năng nữa, thay vào đó rất nhiều mẫu SUV cỡ lớn là xe sang, phục vụ cho mục đích "chơi xe" của chủ nhân. SUV cỡ lớn là phân khúc ít cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Chris Harto, nhà phân tích chính sách năng lượng và vận tải cấp cao Consumer Reports, đồng tác giả của báo cáo, lý giải người tiêu dùng ưa chuộng các mẫu crossover/SUV hơn sedan đã ngầm khiến họ chấp nhận việc giá xe ngày nay cao hơn trước. Thông thường, sedan có giá thấp hơn các loại SUV cùng hạng.

Nói cách khác, không phải ôtô ngày càng đắt hơn, mà người tiêu dùng đang đồng ý với việc mua phương tiện đắt tiền hơn. Doanh số bán xe SUV tại Mỹ tăng từ 26% lên 56% trong thời gian nghiên cứu, trong khi doanh số sedan giảm từ 50% xuống 26%. Lý do khác cho nhận định giá xe cao là do các nhà phân tích thị trường không tính đến yếu tố lạm phát qua từng năm.

Theo vnexpress.net