Thứ 6, 03/05/2024, 05:55[GMT+7]

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Chủ nhật, 05/03/2023 | 22:18:16
10,080 lượt xem
Thời gian qua, công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo luôn được Thái Bình chú trọng và thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động triển khai toàn diện các nội dung chương trình phối hợp trong công tác tuyên truyền về biển, đảo với các cơ quan, đơn vị: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Bộ Tư lệnh Hải quân, lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn... Nội dung tuyên truyền đa dạng, bám sát nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị với hình thức đa dạng, phong phú và từng bước được đổi mới, kịp thời truyền tải, cung cấp thông tin về tình hình biển, đảo, kịp thời định hướng dư luận, phản bác các thông tin sai trái, xuyên tạc. Bằng nhiều hình thức, giải pháp phù hợp, công tác tuyên truyền biển, đảo đã phát triển cả về quy mô và nội dung, lực lượng tham gia. 

Đại tá Tống Thanh Sơn, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết:  BĐBP tỉnh đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các địa phương, đơn vị chú trọng phổ biến, giáo dục kiến thức về biển, đảo và bảo vệ chủ quyền biển, đảo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; nâng cao nhận thức của nhân dân về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với biển, đảo và các hoạt động trên biển; phát huy trách nhiệm và hành động của nhân dân hướng về biển, đảo; thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Từ năm 2011 đến nay, trên khu vực biên giới biển của tỉnh đã triển khai xây dựng hệ thống trạm thu phát sóng di động và các trạm truyền thanh công cộng nhằm nâng cao vùng phủ sóng viễn thông ra biển, phục vụ tuyên truyền phát triển kinh tế và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 3 triển lãm chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”; tổ chức 23 buổi biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân khu vực biên giới biển thu hút trên 2 vạn lượt người tham dự. Thực hiện đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo”, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xây dựng tủ sách và sản xuất các sản phẩm thông tin cấp cho các xã, thị trấn ven biển, các đồn biên phòng với gần 4 vạn ấn phẩm các loại. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân. Qua đó giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giữ bình yên khu vực biên giới biển của tỉnh. 

Bà Trần Thị Dệt, xã Đông Minh (Tiền Hải) chia sẻ: Sau khi được tiếp cận tài liệu tuyên truyền, nhận thức về pháp luật của chúng tôi đã được nâng lên, đặc biệt là những kiến thức pháp luật liên quan đến biển, đảo, chủ quyền, an ninh biên giới. Chúng tôi đã vận động người thân trong gia đình tự giác chấp hành, không khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định, tuân thủ nghiêm các quy định về biên phòng, biên giới biển...

Các đơn vị biên phòng tổ chức chương trình trải nghiệm cho học sinh.

Song song với thực hiện hiệu quả công tác thông tin đối ngoại quảng bá hình ảnh của tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí xây dựng các các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về biển, đảo. Báo Thái Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình, Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các tạp chí... đã đăng tải hàng chục nghìn lượt tin, bài, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền về biển, đảo. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đẩy mạnh tuyên truyền qua các bản tin, phát động tham gia cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam và “60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển”. Phối hợp với Vùng 1 Hải quân và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tuyên truyền về biển, đảo với nhiều hình thức tới ngư dân. Sở Thông tin và Truyền thông mở chuyên mục tuyên truyền chủ đề “Vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”, “Quốc phòng toàn dân”, “Biển, đảo quê hương”... Thông qua các hoạt động tuyên truyền đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ hơn các cơ sở pháp lý, lịch sử khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam; đồng thời, động viên, phát huy vai trò của các lực lượng và vận động nhân dân tham gia xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Cùng với đó, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới biển được tỉnh quan tâm, đầu tư có hiệu quả.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về biển, đảo trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền giúp các tầng lớp nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc về chủ quyền biển, đảo, phát huy mọi nguồn lực trong xây dựng và giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Trịnh Cường