Thứ 6, 03/05/2024, 20:33[GMT+7]

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 Xây dựng tổ chức hội phụ nữ vững mạnh

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:05:09
4,167 lượt xem
Xác định hội viên là nhân tố tích cực của phong trào phụ nữ, tổ chức hội là mái ấm thứ hai của hội viên, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tích cực củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, triển khai nhiều phong trào mang lại hiệu quả thiết thực.

Tiết mục của phụ nữ huyện Hưng Hà tại giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cấp tỉnh năm 2023.

Dù đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Lưu Thị Nhường vẫn nhiệt tình tham gia sinh hoạt tại Chi hội Phụ nữ thôn Trung Hòa, xã Việt Thuận (Vũ Thư). Trước đây, do chưa hiểu rõ về hoạt động hội nên có những hội viên lớn tuổi như bà Nhường không thường xuyên tham gia sinh hoạt. Sau này, nhờ được tuyên truyền, giải thích, được cung cấp những thông tin hữu ích trong mỗi kỳ sinh hoạt, lại có mô hình câu lạc bộ chèo để bà tham gia, bà Nhường đã chủ động thu xếp công việc để hưởng ứng các hoạt động hội. Những đổi thay trong nhận thức và hành động của các hội viên phụ nữ nói chung, trong đó có bà Nhường góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Chi hội Phụ nữ thôn Trung Hòa trong suốt thời gian qua.

Cũng như Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Việt Thuận, thời gian qua, các cơ sở hội rà soát các mô hình tập hợp hội viên hiện có, phân loại hội viên theo từng nhóm về độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích; đặc biệt quan tâm tới nhóm hội viên phụ nữ đặc thù như phụ nữ tôn giáo, phụ nữ cao tuổi, nữ thanh niên, nữ công nhân lao động và nhóm hội viên phụ nữ có sở thích về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... để thành lập các mô hình tập hợp hội viên và lựa chọn nội dung, hình thức, thời gian sinh hoạt phù hợp với từng nhóm đối tượng. Hiện nay, toàn tỉnh duy trì sinh hoạt của 1.500 câu lạc bộ phụ nữ; xây dựng 1.850 mô hình hoạt động hội trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, các cấp hội tổ chức nhiều hình thức nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tập hợp đề xuất, kiến nghị của các tầng lớp phụ nữ; tổ chức các hoạt động nâng cao kiến thức về mọi mặt cho phụ nữ; đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; chú trọng đến hoạt động an sinh xã hội, hướng về phụ nữ nghèo, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thực hiện mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ tại Chi hội Phụ nữ thôn Đồng Phú, xã Độc Lập (Hưng Hà).

Để hoạt động hội được tổ chức hiệu quả, chất lượng, các cấp hội đã quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ hội cơ sở, nhất là chủ tịch hội và chi hội trưởng. Hàng năm, Hội LHPN tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo chuyên đề cho chủ tịch, phó chủ tịch hội cơ sở. Hội LHPN cơ sở tích cực tham mưu để chủ tịch hội, nguồn quy hoạch chủ tịch hội được đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, lý luận chính trị theo vị trí chức danh; quan tâm xây dựng đội ngũ chi hội trưởng, tổ trưởng, tích cực hỗ trợ, hướng dẫn để đội ngũ chi hội trưởng triển khai hiệu quả các hoạt động hội đến hội viên. 

Chị Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thuần Thành (Thái Thụy) thông tin: Sau khi sáp nhập, xã Thuần Thành có hơn 2.000 hội viên phụ nữ, sinh hoạt tại 9 chi hội. Do địa bàn rộng, hội viên đông nên Hội LHPN xã gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, Hội đã phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành hội trực tiếp phụ trách các chi hội dự sinh hoạt và kịp thời báo cáo, giải quyết vướng mắc. Trong công tác xây dựng tổ chức hội, bên cạnh việc lựa chọn chi hội làm điểm, hội còn quan tâm đến việc bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ hội... Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các chi hội ngày càng được nâng lên. Hội LHPN xã luôn được hội cấp trên đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phụ nữ xã Thuần Thành (Thái Thụy) thực hiện mô hình nhà sạch, vườn đẹp.

Việc triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp đã góp phần củng cố tổ chức hội phụ nữ các cấp. Nhiều mô hình hoạt động đã thực sự phát huy hiệu quả trong việc tập hợp, thu hút các tầng lớp phụ nữ tham gia hoạt động hội; quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội được phát huy; vai trò, vị thế của tổ chức hội trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ được nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của tổ chức hội, phong trào phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.      

Lan Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày