Thứ 4, 24/04/2024, 20:55[GMT+7]

Thách thức với huấn luyện viên Philippe Troussier

Thứ 4, 08/03/2023 | 14:47:10
1,612 lượt xem
Huấn luyện viên (HLV) kỳ cựu người Pháp Philippe Troussier chính thức trở thành “thuyền trưởng” Đội tuyển quốc gia Việt Nam đồng thời dẫn dắt đội tuyển U23 trong khoảng thời gian hơn 3 năm.

Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển quốc gia Việt Nam Philippe Troussier

Sau thời kỳ đỉnh cao của đội tuyển nước ta dưới thời HLV Park Hang-seo, ông Philippe Troussier sẽ phải đối mặt nhiều áp lực, nhất là thành tích trong giai đoạn đầu sau khi ký hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).

Trong thời gian dài vừa qua, VFF và các câu lạc bộ, trung tâm đào tạo bóng đá đã có những đầu tư chiều sâu, phần nào giúp mặt bằng trình độ cầu thủ Việt Nam được nâng cao. Đây cũng là điều kiện và nền tảng thuận lợi để HLV Troussier có thể triển khai các kế hoạch của mình, mở ra hy vọng cho bóng đá Việt Nam tiếp tục vươn tới những đỉnh cao mới.

Trong ngày ký hợp đồng chính thức với VFF, vị HLV người Pháp đã thẳng thắn chia sẻ: “Mục tiêu mà cá nhân tôi khi tiếp nhận cương vị này sẽ không dừng lại ở việc củng cố những thành tựu mà người tiền nhiệm là HLV Park Hang-seo đã đạt được, mà còn làm thế nào để giúp bóng đá Việt Nam nâng tầm vị thế trên bản đồ bóng đá thế giới, tăng thứ bậc ở bảng xếp hạng FIFA.

Tôi tin tưởng đây là mục tiêu khả thi, bởi những cảm xúc tương đồng với thời điểm tôi từng dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản dự World Cup. Chung quanh tôi đang có những cầu thủ tài năng, môi trường làm việc thuận lợi, cùng cảm hứng bóng đá bất tận chỉ chờ bùng nổ. Tôi khẳng định sẽ dùng kinh nghiệm ở các môi trường đã làm việc để góp ý, định hướng đúng đắn, đưa bóng đá Việt Nam bước lên tầm cao mới, đạt những giá trị mới”.

Tân HLV trưởng Troussier cũng cho thấy những hiểu biết khá rõ của ông về bóng đá Việt Nam: “Tôi ở đây không để làm việc một mình và không bắt đầu từ con số 0. Tôi sẽ được hỗ trợ bởi các bên. Tôi sẽ chỉ là người dẫn đường. Đã có những người đảm nhiệm cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam trước tôi, và sau tôi sẽ có những người tiếp tục con đường ấy. Tôi sẽ nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm để đối phó với sóng gió.

Sẽ có lúc chúng ta rẽ lối vượt qua sóng gió, nhưng không được quên mục tiêu và những cái đích cần vươn tới. Thí dụ như giành tấm Huy chương vàng SEA Games 32. Nếu chúng ta đoàn kết và đồng lòng, chúng ta sẽ vượt qua khó khăn. Tôi không phải người duy nhất có niềm tin, mà tất cả chúng ta phải tin tưởng vào mục tiêu đã chọn. Tôi muốn chúng ta thi đấu với cả các đội tuyển mạnh trên thế giới. Đó là mục tiêu chúng ta hướng đến. Nếu chúng ta muốn góp mặt tại World Cup, chúng ta phải luôn sẵn sàng với những thách thức mới”.

Dưới thời cựu HLV Park Hang-seo, lối chơi tạo nên thương hiệu là phòng thủ tấn công, chú trọng kết quả hơn là sự thể hiện hoa mỹ. Tuy nhiên, quan điểm về lối chơi của tân HLV trưởng người Pháp có thể khác biệt: “Mọi người sẽ phải chơi nhạc cụ của mình đúng lúc và khi làm việc cùng nhau, tất cả phải có sự kết nối và đồng bộ. Đó là triết lý của tôi. Tôi cũng muốn xem khi đưa triết lý của mình vào các cầu thủ thì họ sẽ phản ứng như thế nào. Tôi cũng có nhiệm vụ phải giúp họ cảm thấy thoải mái nhất, bởi khi đó họ mới có được sự tự tin”.

Với quan điểm này của ông Troussier, các đội tuyển bóng đá Việt Nam có thể thành công ngay, song cũng có thể cần thêm thời gian để điều chỉnh bởi đây là việc vận hành cả một hệ thống bóng đá. Thực tế, thời gian gần đây, việc sử dụng cầu thủ chưa thật cởi mở và mạnh dạn khi chỉ sử dụng một nhóm cầu thủ, kể cả lúc họ không có được phong độ tốt nhất. Quan điểm “sử dụng các cầu thủ có phong độ tốt nhất ở từng thời điểm” của ông Troussier được xem là mềm mỏng và thực tế hơn.

Với đội tuyển Việt Nam, yếu tố để mang đến thành công là khả năng dứt điểm. Tuy nhiên, chúng ta lại có điểm yếu là khi đối thủ đã có phương án phòng ngự tốt, nhất là với những đối thủ “đổ bê-tông”, hàng tiền đạo Việt Nam lại thường rất lúng túng, thiếu phương án gây đột biến cùng những cá nhân có thể tạo nên đột phá. Việc nâng cao chất lượng hàng tiền đạo của đội tuyển Việt Nam và đội U23 đòi hỏi thời gian dài và quyết tâm cao.

Như hiện nay, tại V.League 1, hầu hết tiền đạo là cầu thủ nước ngoài, các cầu thủ nội rất khó cạnh tranh ở vị trí này. Vì thế, kỳ vọng lớn nhất với tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam là phát hiện những nhân tố mới và tạo bệ phóng để họ tỏa sáng. Chỉ có chủ động ghi được bàn thắng mới quyết định được trận đấu và điều này cần chiến lược phát triển dài hạn của cả hệ thống đào tạo nói riêng và cả nền bóng đá Việt Nam nói chung.

Theo Nhân Dân