Thứ 5, 16/05/2024, 11:12[GMT+7]

Nhà trong hẻm nhỏ với giếng trời lấy ý tưởng từ một đám mây

Thứ 6, 10/03/2023 | 09:20:52
1,508 lượt xem
Công trình mới này nằm trong một khu dân cư với đa phần là những căn nhà đã cũ tại vùng Quốc Oai đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Nhóm thiết kế muốn mang vào mô hình nhà ở đô thị trong hẻm nhỏ này một dáng vẻ mới, hiện đại nhưng vẫn hài hòa với những nét đẹp xưa cũ xung quanh.

Để làm nổi bật tính tương phản ấy trong diện mạo ngôi nhà, chúng tôi xác định hình thái kiến trúc bằng những đường nét mạnh mẽ, có sự hòa lẫn giữa mảng màu sắc trắng – xám, giữa chất liệu thô mộc truyền thống và công nghiệp. Đặc điểm của ngôi nhà là có mặt tiền xoay về hướng Tây và Tây Nam nên vào mùa hè bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào. 

Chúng tôi sử dụng phương án giấu một phần mặt tiền để che bớt hướng nắng tránh ánh nắng trực tiếp bằng một mảng tường có đường nét tối giản.

Bên cạnh đó, là những khoảng mở nhỏ với thiết kế gồm ba cửa sổ đặt cạnh nhau, giúp che chắn bớt phần nắng gắt từ hướng Tây nhưng vẫn có thể đón được ánh sáng và gió tự nhiên đi vào bên trong nhà.

Đá ong được chọn làm vật liệu ốp cho mảng tường này dựa trên đặc tính chống chọi tốt với mọi điều kiện thời tiết, hấp thu nhiệt chậm và tỏa nhiệt nhanh giúp cho không gian bên trong mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Ngược lại, phần bên kia của căn nhà nằm ở hướng Đông và Đông Nam nên mát mẻ hơn. Ở mặt này của nhà, hầu hết phần tường đều được ưu tiên lắp đặt những mảng cửa kính lớn, vừa tạo cảm giác như không gian được nới rộng vừa mang đến vẻ thoáng đãng, rộng mở.

Thông qua lớp kính trong suốt, các thành viên trong gia đình có thể dễ dàng ngắm được cảnh quan xóm làng xung quanh. Hệ thống cửa sổ được lắp tại tất cả các phòng giúp cho những không gian sinh hoạt trở nên dễ chịu.

Ngoài ra, khoảng giếng trời cũng góp phần đáng kể vào việc tạo ra sự thông thoáng và lấy sáng vào toàn bộ không gian nội thất.

Tạo hình giếng trời được lấy ý tưởng từ hình dạng một đám mây. Từ đó, bóng nắng từ giếng trời liên tục thay đổi và nhảy múa trên vách tường trắng theo sự chuyển động của mặt trời trong từng phút giây, mang đến cảm giác thật thú vị.

Đây là món quà mà đội ngũ thiết kế muốn dành tặng cho hai cậu con trai của chủ nhà với hi vọng làm giàu trí tưởng tượng và kích thích óc sáng tạo của các em.

Ngoài chi thiết “đám mây”, chúng tôi cũng mang thêm chất thơ vào không gian nội thất qua hệ lan can kính uốn cong ở mỗi tầng nhà. Quá trình thi công không dễ dàng, nhưng chúng tôi mong muốn dùng những nét mềm mại này trong nội thất để tạo cảm giác cân bằng nhất định với hình khối kiến trúc tương đối mạnh và thô khi nhìn từ ngoại thất. 

Mặt bằng tại mỗi tầng gồm các phòng sinh hoạt riêng biệt nhưng luôn có tính kết nối nhờ hành lang và khoảng sinh hoạt chung.

Tầng trệt là không gian mở liên thông bao gồm phòng khách, phòng ăn và nhà bếp. Một phòng ngủ cho người lớn tuổi cũng được bố trí tại tầng trệt, để ông bà có thể thuận tiện sinh hoạt, tránh việc di chuyển cầu thang gây khó khăn.

Tầng 1 là khu mang tính riêng tư nhất, gồm phòng ngủ cho hai cậu bé và phòng ngủ lớn cho vợ chồng chủ nhà. Phòng ngủ lớn có cả phòng tắm riêng rộng rãi và thoáng đãng. Tại tầng này, còn có một khu ngắm cảnh rất lý tưởng cho gia đình nhỏ.

Tầng 2 có góc làm nơi thờ cúng và phòng cho khách có thể ngủ lại, phía ngoài được phủ bằng cúc tần xanh mát và riêng tư.

Tầng 3 – tầng mái là khu vực đón nắng nhiều nhất nên được thiết kế để trồng cây cảnh và lắp đặt giếng trời. Kết cấu cột đỡ nằm ngay lối ra ban công được tính toán giấu vào tường khiến cho hành lang được mở thông thoáng. Hệ cầu thang đóng vai trò như một thực thể mang tính kết nối xuyên suốt, cho dù bạn ở tầng nào trong ngôi nhà, bạn cũng có thể cảm nhận hết các không gian nội thất còn lại.

Qua quá trình thực hiện dự án nhà phố trong hẻm nhỏ này, chúng tôi tin tưởng có thể tạo ra những kiểu mẫu nhà mới mang lại tiện nghi cho sinh hoạt gia đình mà vẫn hài hòa với hình thái kiến trúc cũ xung quanh.

Một ngôi nhà ở không chỉ đẹp về hình thức mà còn có thể giúp chủ nhân tìm thấy nhiều cảm hứng mới trong cuộc sống thường ngày.

Hình ảnh: Triệu Chiến

Theo nguoidothi.net.vn