Thứ 6, 19/04/2024, 15:57[GMT+7]

Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Thứ 6, 10/03/2023 | 22:16:30
2,969 lượt xem
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thái Bình đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cao điểm, tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Đây là hình thức truyền thông được đánh giá là hiệu quả trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Viên chức BHXH huyện Kiến Xương tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho người dân trên địa bàn huyện.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ: Đầu tháng 2/2023, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 2 cuộc ra quân với quy mô toàn tỉnh. Để nâng cao hiệu quả các cuộc ra quân, BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đã xây dựng kế hoạch liên ngành, phân công nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện. Đồng thời, rà soát danh sách người có tiềm năng tại các xã, phường, yêu cầu nhân viên thu BHXH, BHYT tại cơ sở lựa chọn, lập danh sách những người có quan tâm, mong muốn tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên từng địa bàn. Phân công các cặp tuyên truyền gồm viên chức BHXH tỉnh, huyện và nhân viên thu thuộc tổ chức dịch vụ bưu điện trực tiếp về các cụm dân cư, hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, giải thích và tư vấn thủ tục nếu người dân quyết định tham gia ngay. Phấn đấu trong 1 ngày ra quân, mỗi nhóm sẽ tuyên truyền 15 - 20 gia đình.

Việc tổ chức ra quân đồng loạt tại các xã, thị trấn đã thu hút sự chú ý, quan tâm của cộng đồng đến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng cường niềm tin của nhân dân vào hoạt động truyền thông của ngành BHXH cũng như công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, từ đó mang lại kết quả khả quan. Chỉ trong 2 đợt ra quân đầu tháng 2/2023, trên toàn tỉnh đã tiếp cận và tuyên truyền cho hơn 5.000 người, qua đó phát triển mới được 286 người tham gia BHXH tự nguyện, 309 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Phấn khởi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện khi được vận động, ông Vũ Đình Văn ở tổ 9, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình chia sẻ: Tôi rất yên tâm, tin tưởng vào chính sách BHXH tự nguyện. Trước đây tôi cũng đã từng biết đến nhưng chưa thực sự hiểu rõ về loại hình BHXH này. Nay được các tuyên truyền viên của BHXH tỉnh và Bưu điện tỉnh đến tận gia đình tư vấn, tôi mới hiểu rõ quy định về mức đóng hàng tháng, các phương thức đóng linh hoạt mình có thể lựa chọn, đặc biệt là những quyền lợi được hưởng nên tôi quyết định tham gia ngay cho cả hai vợ chồng và động viên con gái cùng tham gia với mức đóng 297.000 đồng/người/tháng để sau này khi hết tuổi lao động được hưởng chế độ hưu trí hàng tháng, điều đó sẽ giúp ổn định cuộc sống khi về già, hơn nữa lại được cấp thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh với quyền lợi hưởng 95%.

Đã biết đến chính sách BHXH tự nguyện từ lâu nhưng vì điều kiện khó khăn nên trước kia anh Vũ Trung Hải ở xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương không có điều kiện tham gia. Vừa qua, được viên chức BHXH huyện và nhân viên thu BHXH, BHYT của xã tuyên truyền giúp anh thêm tin tưởng vào chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước dành cho những người lao động tự do. Anh Hải cho biết sẽ cố gắng tiết kiệm chi tiêu để tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới. Điều đó sẽ giúp anh chủ động được tài chính và yên tâm hơn khi về già.

Hình thức ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã và đang phát huy hiệu quả trong việc lan tỏa tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đến với mọi người dân, góp phần phát triển số người tham gia. Đây là hoạt động BHXH tỉnh xác định tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo, phấn đấu thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Ông Vũ Đình Văn ở tổ 9, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và gia đình.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày