Thứ 6, 29/03/2024, 18:07[GMT+7]

Đồng Tháp: Đổi mới sinh hoạt chi bộ, phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả

Thứ 7, 11/03/2023 | 20:24:43
1,693 lượt xem
Từ sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân, những làng quê trù phú, ấm no ở Ðồng Tháp ngày càng nhiều. Trong thành tựu chung đó, có sự nỗ lực của các chi bộ, đặc biệt là trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Qua đổi mới sinh hoạt chi bộ, nhiều mô hình sản xuất tại xã Mỹ Ðông, huyện Tháp Mười, Ðồng Tháp, mang lại hiệu quả cao. (Ảnh: Hoàng Kha)

Đảng bộ xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh có 12 chi bộ trực thuộc, trong đó có 5 chi bộ ấp. Năm 2022, Ðảng bộ xã đã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, nhất là các chỉ tiêu về phát triển kinh tế. Có được kết quả đó là nhờ giải pháp phát triển sản xuất tích hợp, đa giá trị, tăng thêm thu nhập cho người dân. Trong đó, các chi bộ và từng đảng viên có vai trò quan trọng trong thực hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân.

Nông dân huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp tích cực trong thi đua sản xuất.

Ðể phát triển kinh tế nông nghiệp một cách mạnh mẽ, các chi bộ ở Nhị Mỹ xác định công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, phát triển các mô hình sản xuất mới là cần thiết và phù hợp thực tế hiện nay.

Trong xã đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay, như nuôi tôm càng xanh kết hợp cá chạch cơm, trồng hoa màu trên bờ liếp ao; nuôi cá chạch lấu kết hợp cá heo nước ngọt; trồng lúa kết hợp nuôi cua đồng (mô hình từng bước định hướng người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp tuần hoàn, đa tầng, cộng sinh, góp phần nâng cao lợi nhuận trên cùng một diện tích sản xuất)... giúp người dân có thu nhập thường xuyên, ổn định.

Trong xã Nhị Mỹ đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hiệu quả, cách làm hay, như nuôi tôm càng xanh kết hợp cá chạch cơm, trồng hoa màu trên bờ liếp ao; nuôi cá chạch lấu kết hợp cá heo nước ngọt; trồng lúa kết hợp nuôi cua đồng (mô hình từng bước định hướng người dân sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp tuần hoàn, đa tầng, cộng sinh, góp phần nâng cao lợi nhuận trên cùng một diện tích sản xuất)... giúp người dân có thu nhập thường xuyên, ổn định.

Ðổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, cùng với việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, trong mỗi cuộc họp, các chi bộ đều thảo luận về những vấn đề thời sự của địa phương, như tạo việc làm cho người dân ở nông thôn; tuyên truyền mở rộng các mô hình sản xuất mới. Sự đồng thuận lan tỏa từ chi bộ, với vai trò nêu gương của từng đảng viên, các mô hình sản xuất mới nhanh chóng được người dân áp dụng.

Ðảng viên Ðặng Hùng Dũng, sinh hoạt tại Chi bộ ấp Nguyễn Cử, xã Nhị Mỹ cho biết: "Tôi cũng như các đảng viên rất quan tâm đến sinh hoạt chi bộ. Chi bộ có nhiều đổi mới về nội dung sinh hoạt, trong đó có các buổi sinh hoạt chuyên đề phát triển kinh tế gia đình. Sau khi được nghe thảo luận tại chi bộ, đảng viên có thêm nhiều thông tin chuyên sâu, từ đó chia sẻ đến người dân về kinh nghiệm trong lao động sản xuất, những cách làm hay, hiệu quả".

Bí thư Ðảng ủy xã Nhị Mỹ Nguyễn Chí Công đánh giá: Ngoài sinh hoạt định kỳ, hằng quý, các chi bộ chú trọng sinh hoạt chuyên đề. Tùy theo thế mạnh của từng đảng viên, mỗi người đăng ký chuyên đề và phụ trách triển khai chuyên đề ấy. Chẳng hạn như các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các chuyên đề liên quan phát triển kinh tế gia đình, hay "chuyện làng chuyện xóm". Cụ thể như mô hình kinh tế nào làm được, mô hình nào làm không được cũng đưa vào các cuộc họp chi bộ để đảng viên thảo luận, tìm ra kinh nghiệm.

"Ðổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, thấy rõ vai trò trách nhiệm đảng viên được nâng lên. Từng đảng viên chủ động đề xuất với chi ủy chi bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ liên quan lĩnh vực mà đảng viên phụ trách", đồng chí Nguyễn Chí Công khẳng định.

Ðổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, thấy rõ vai trò trách nhiệm đảng viên được nâng lên. Từng đảng viên chủ động đề xuất với chi ủy chi bộ các giải pháp thực hiện nhiệm vụ liên quan lĩnh vực mà đảng viên phụ trách.

Bí thư Ðảng ủy xã Nhị Mỹ Nguyễn Chí Công

Tại Chi bộ Hợp tác xã Thắng Lợi, xã Mỹ Ðông, huyện Tháp Mười, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu và tuyên truyền vận động người thân và nhân dân tham gia thực hiện các chương trình, kế hoạch của huyện, xã.

Theo Bí thư Chi bộ Hợp tác xã Thắng Lợi Nguyễn Văn Hùng, trong các buổi sinh hoạt hằng tháng, Chi bộ Hợp tác xã đưa ra những chuyên đề thiết thực. Ðó là thực hiện những mô hình sản xuất mới, cách làm hay mà các xã viên có thể áp dụng ngay, mang lại hiệu quả cao; sản xuất lúa an toàn hay thu gom rác thải bảo vệ môi trường.

Nông dân Mai Văn Ðởm, xã viên Hợp tác xã Thắng Lợi, ngụ ấp 5, xã Mỹ Ðông chia sẻ, nhờ các cán bộ, đảng viên tuyên truyền những cách làm hay gia đình ông và người dân trong xóm đã chuyển đổi từ trồng lúa theo truyền thống và kinh nghiệm sang trồng lúa chất lượng cao, lúa sạch. Từ đây, thu nhập hằng năm từ nghề nông của gia đình ông cũng như nhiều hộ dân tăng cao. Thu nhập bình quân đầu người của gia đình ông Ðởm trong năm 2022 là 68 triệu đồng, tăng khoảng 20% so với trước đây.

Không chỉ ở xã Mỹ Ðông hay Nhị Mỹ, việc đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ tại nhiều địa phương ở Ðồng Tháp đã được thực hiện thường xuyên, bảo đảm đúng nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, phát huy dân chủ, bám sát thực tế, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Cao Lãnh Lê Chí Thiện cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như tập trung nâng cao chất lượng, cụ thể hóa thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp trên theo hướng ngắn gọn, sát thực tiễn, có chỉ tiêu cụ thể từng nhiệm vụ. Ðổi mới sinh hoạt chuyên đề theo hướng thiết thực, cụ thể hóa các nghị quyết, kết luận của cấp trên vào sinh hoạt chuyên đề hằng tháng, hoặc hằng quý để đảng viên thảo luận giải pháp thực hiện. Các chi bộ phân công cụ thể đảng viên thực hiện và báo cáo kết quả hằng tháng, từ đó sẽ giúp đảng viên trẻ tham gia phát biểu đóng góp ý kiến nhiều hơn.

Cùng với việc đổi mới nội dung, các chi bộ cũng quan tâm hình thức sinh hoạt chi bộ. Thời gian tổ chức sinh hoạt chi bộ được phần lớn các cấp ủy cơ sở đề ra cố định hằng tháng. Riêng một số nơi mạnh dạn tổ chức sinh hoạt chi bộ vào ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc vào buổi tối để không ảnh hưởng thời gian lao động, sản xuất.

Hiện nay, Ðảng bộ tỉnh Ðồng Tháp có 16 đảng bộ trực thuộc, 561 tổ chức cơ sở đảng; 31 đảng bộ bộ phận; 2.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đảng ủy bộ phận; với 63.135 đảng viên.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ðồng Tháp, thời gian tới, các cấp ủy tăng cường hướng dẫn những nội dung mới, cần thiết cho tổ chức cơ sở đảng và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sinh hoạt chi bộ và quản lý đảng viên. Tăng cường sinh hoạt chuyên đề, chú trọng những vấn đề mới, cần quan tâm. Triển khai thực hiện thí điểm sinh hoạt đảng trực tuyến ở một số chi bộ có tính chất đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt; tổ chức sinh hoạt đảng theo tổ đảng đối với một nội dung phù hợp ở chi bộ có đông đảng viên.

Hiện nay, Ðảng bộ tỉnh Ðồng Tháp có 16 đảng bộ trực thuộc, 561 tổ chức cơ sở đảng; 31 đảng bộ bộ phận; 2.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đảng ủy bộ phận; với 63.135 đảng viên.

Ðồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy Ðồng Tháp đánh giá: Việc sinh hoạt chuyên đề tại nhiều chi bộ đã có những chuyển biến tích cực, từng bước khắc phục hạn chế trong việc lựa chọn chuyên đề sinh hoạt phù hợp đặc điểm tình hình và những vấn đề đảng viên quan tâm, giúp đảng viên tiếp cận nhiều kiến thức, kinh nghiệm mới, bước đầu khắc phục tình trạng nặng về phần học, nhẹ về phần làm. Một số nơi mạnh dạn đổi mới, sáng tạo trong hình thức sinh hoạt chuyên đề như tổng hợp các chuyên đề hay để giới thiệu và chia sẻ trong đảng bộ, sân khấu hóa, thuyết trình có minh họa bằng hình ảnh, phim tư liệu... thực hiện mô hình sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu, sổ tay đảng viên, từ đó chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được nâng lên, thiết thực, hiệu quả.

Theo nhandan.vn