Thứ 6, 26/04/2024, 16:37[GMT+7]

Chủ động cập nhật số định danh cá nhân, căn cước công dân: Thay thế thẻ BHYT bằng giấy

Thứ 5, 16/03/2023 | 08:31:16
4,181 lượt xem
Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang thực hiện việc triển khai cập nhật số định danh cá nhân, căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) nhằm góp phần đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng lao động, người lao động được thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan BHXH thì nhiều người dân cũng rất tích cực, nhiệt tình hưởng ứng việc làm này bởi họ nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích khi thông tin cá nhân của mình được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người dân giao dịch tại Bộ phận một cửa BHXH tỉnh.

Hay đau ốm nên bà Đỗ Thị Thành ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình thường phải đi khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Trước kia, mỗi lần đi khám bệnh, bà Thành phải mang theo thẻ BHYT bằng giấy cùng nhiều giấy tờ tùy thân khác. Trong một lần bà làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT và được cán bộ ngành BHXH cập nhật số CCCD vào cơ sở dữ liệu do ngành BHXH quản lý và đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện nay bà Thành chỉ cần mang mỗi CCCD gắn chíp là có thể yên tâm đi khám chữa bệnh mà không còn lo lắng về các loại giấy tờ tùy thân phức tạp khác. 

Bà Thành chia sẻ: Tôi thấy các thủ tục hành chính của cơ quan BHXH rất thuận tiện. Hiện nay, đi đến các cơ sở y tế chỉ cần mang theo thẻ CCCD gắn chíp, tôi thấy điều này rất thuận lợi, giảm phiền hà, thời gian chờ đợi, mang lại rất nhiều tác dụng, nhất là đối với những người đã có tuổi như chúng tôi.

Việc bổ sung kê khai thông tin số thẻ CCCD mới, mã số ĐDCN khi đăng ký tham gia BHXH, BHYT nhằm mục đích bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, cấp thẻ BHYT kịp thời. Trong trường hợp doanh nghiệp và người tham gia vẫn chưa rõ khi kê khai thông tin CCCD, mã định danh khi đăng ký tham gia BHXH, BHYT có thể trực tiếp gọi điện đến cơ quan BHXH nơi đơn vị hoặc người tham gia đăng ký BHXH để được hướng dẫn cụ thể.

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính là một việc làm tất yếu với mục đích cuối cùng là phục vụ người dân tốt hơn, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội. Đối với ngành BHXH thì công tác chuyển đổi số càng được thực hiện mạnh mẽ và quyết liệt trong thời gian qua, trong đó có việc cập nhật số ĐDCN/CCCD vào cơ sở dữ liệu do ngành BHXH quản lý, qua đó góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, các loại giấy tờ không cần thiết cho người dân và kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bà Đỗ Thị Thành (bên trái) ở phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình thấy rất thuận tiện khi sử dụng CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh.

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tham mưu, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với cấp ủy đảng, chính quyền, các đơn vị, đặc biệt là Công an tỉnh tổ chức triển khai, bảo đảm đúng mục đích, yêu cầu, tiến độ, chỉ tiêu được giao. Chủ động trích xuất danh sách chi tiết những người chưa đồng bộ, đề xuất các giải pháp phối hợp với ngành công an để cung cấp số ĐDCN/CCCD để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là trên internet về mục tiêu, ý nghĩa, tình hình triển khai và kết quả thực hiện cập nhật số ĐDCN/CCCD trong việc sử dụng CCCD gắn chíp để đi khám chữa bệnh thay thế thẻ BHYT bằng giấy. Cùng với đó là thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị triển khai nhiệm vụ, kế hoạch, bảo đảm tiến độ, chất lượng; kịp thời hướng dẫn về kỹ thuật, chuyên môn để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho đơn vị và người tham gia BHXH, BHYT trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đỗ Hồng Anh