Thứ 5, 28/03/2024, 22:07[GMT+7]

Trung Quốc-Nga đề cao mối quan hệ đồng minh bền vững

Thứ 3, 21/03/2023 | 04:45:30
1,600 lượt xem
Ngày 20/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cao mối quan hệ đồng minh bền vững khi nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Moskva để tham dự hội nghị thượng đỉnh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Bắc Kinh, ngày 4/2/2022. (AFP/TTXVN)

Ngày 20/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cao mối quan hệ đồng minh bền vững khi nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Moskva để tham dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống nước chủ nhà.  

Trong bài viết của Chủ tịch Tập Cận Bình đăng trên Tân Hoa xã và tờ Gazette của Nga, ông mô tả chuyến công du này là một "hành trình hữu nghị, hợp tác và hòa bình," đồng thời bày tỏ mong muốn hai nhà lãnh đạo sẽ cùng thảo luận và thông qua một tầm nhìn mới cho các mối quan hệ. 

Tổng thống Nga và nhà lãnh đạo Trung Quốc dự kiến có cuộc hội đàm tại Moskva vào ngày 21/3 (giờ địa phương) trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nga từ ngày 20-22/3.

Theo Điện Kremlin, trong khuôn khổ hội đàm, hai bên sẽ có các cuộc thảo luận về "các vấn đề hiện tại liên quan phát triển hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược Nga-Trung Quốc."

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn nhật báo Rossiyskaya của Nga, Chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng tất cả các bên liên quan cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine có thể tìm hướng phù hợp để giải quyết vấn đề này cũng như tìm ra một con đường rộng lớn hướng tới một thế giới hòa bình lâu dài và an ninh chung, miễn là các bên duy trì tầm nhìn về an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững, đồng thời theo đuổi đối thoại và tham vấn bình đẳng, phù hợp hướng tới đạt kết quả. 

Nhà lãnh Trung Quốc cũng nhấn mạnh Bắc Kinh "luôn giữ vững lập trường khách quan và công bằng dựa trên các giá trị của vấn đề này và tích cực thúc đẩy các cuộc hòa đàm."

Tuần trước, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố Bắc Kinh sẽ "đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình" giữa Kiev và Moskva.

Tổng thống Putin đánh giá cao các động thái của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy việc chấm dứt cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ Nga-Trung Quốc đang ở "giai đoạn cao nhất." 

Cùng ngày, phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho rằng giải pháp cho cuộc xung đột tại Ukraine vẫn là "đối thoại và đàm phán"./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày