Thứ 6, 03/05/2024, 02:42[GMT+7]

Hiệu quả mô hình cải cách hành chính công an cấp xã ở Hưng Hà

Thứ 6, 24/03/2023 | 09:01:51
11,245 lượt xem
Sau thời gian nỗ lực triển khai thực hiện, mô hình cải cách hành chính (CCHC) công an cấp xã trên địa bàn huyện Hưng Hà đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công an xã Thái Phương (Hưng Hà) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Trước đây, khi đi làm giấy tờ liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC), bà Hoàng Thị Tím ở thị trấn Hưng Hà thường mang tâm lý e ngại vì mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, những suy nghĩ của bà đã thay đổi sau khi được Công an thị trấn Hưng Hà đón tiếp, hướng dẫn, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa rất nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Bà Tím chia sẻ: Tôi rất ấn tượng khi thấy trụ sở tiếp công dân rất khang trang, sạch đẹp. Các đồng chí công an hướng dẫn và giải quyết TTHC cho người dân rất tận tình, nhanh gọn, đúng quy định. Tôi mong các đồng chí tiếp tục phát huy tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Cũng như thị trấn Hưng Hà, mô hình CCHC đang được triển khai hiệu quả tại Công an xã Thái Phương. 6 tháng cuối năm 2022, Công an xã đã giải quyết gần 600 TTHC liên quan đăng ký thường trú, tạm trú, nhập sinh, hộ khẩu, phòng cháy, chữa cháy, đăng ký mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; phối hợp với công an huyện cấp, trả trên 3.300 thẻ căn cước công dân và nhiều loại thủ tục, giấy tờ khác. 

Đại úy Nguyễn Văn Huyến, Trưởng Công an xã cho biết: Ngay sau khi được Công an huyện chọn triển khai thí điểm, Công an xã Thái Phương đã tập trung bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ thông tin để có thể tiếp nhận giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tất cả các nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng công an xã đều được niêm yết công khai để nhân dân tìm hiểu, theo dõi và thực hiện. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh giúp người dân tiếp cận TTHC của lực lượng công an. Cán bộ, chiến sĩ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhờ đó từ khi đưa vào hoạt động đến nay mô hình được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao. Công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC của Công an xã có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét. Mô hình còn góp phần xây dựng Công an xã vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngay khi có kế hoạch của Công an tỉnh về nhân rộng mô hình CCHC công an cấp xã, Công an huyện Hưng Hà đã tập trung chỉ đạo, rà soát, triển khai thực hiện. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 5 công an xã, thị trấn đủ điều kiện xây dựng mô hình. 

Thượng tá Hà Văn Ba, Phó Trưởng Công an huyện cho biết: Để chủ trương về đích đúng tiến độ, Công an huyện đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương tập trung phát huy yếu tố nguồn nhân lực về trình độ khoa học công nghệ, tranh thủ huy động kinh phí từ các nguồn để trang bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ quá trình CCHC tại công an cấp xã. Đơn vị cũng tập trung làm tốt công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức sinh động để nâng cao nhận thức cùng sự hợp tác, ủng hộ của nhân dân với mô hình. Thực hiện CCHC tại công an cấp xã được triển khai thí điểm tại Hưng Hà cũng đúng thời điểm và phù hợp với các tiêu chí trong thực hiện đợt cao điểm “90 ngày đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và tăng cường đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ do Bộ Công an phát động. Đó là điều kiện thực tế thuận lợi để lực lượng công an tại cơ sở có thêm những kinh nghiệm sinh động trong xử lý các TTHC. Công an huyện thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện và điều chỉnh, bổ sung những hạn chế để phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương thí điểm mô hình. Đồng thời, tiếp tục triển khai ứng dụng hiệu quả các phần mềm đã cài đặt và tăng cường nghiên cứu ứng dụng các phần mềm mới để nâng cao hiệu quả công tác. Việc triển khai mô hình tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất, kinh doanh và giải quyết các TTHC nhanh chóng, thuận tiện, giảm phiền hà, chi phí, bảo đảm tỷ lệ cắt giảm lên đến 50% thời gian thực hiện giải quyết công việc so với trước đây. Qua việc triển khai mô hình CCHC công an cấp xã trên địa bàn huyện Hưng Hà thêm khẳng định tinh thần vì nhân dân phục vụ; đồng thời, tiếp tục thể hiện sự chính quy, hiện đại, tận tụy của lực lượng công an, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng CCHC tại cơ sở.

Những tín hiệu tích cực trong triển khai mô hình CCHC công an cấp xã là cơ sở để Công an huyện Hưng Hà tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá hiệu quả, củng cố và nhân rộng trên toàn địa bàn, góp phần từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Trụ sở tiếp và giải quyết các thủ tục hành chính cho công dân được Công an xã Hồng Minh (Hưng Hà) đầu tư, nâng cấp.


Minh Hưng