Thứ 4, 29/05/2024, 06:43[GMT+7]

Bí thư Đoàn xã năng động, sáng tạo

Thứ 6, 24/03/2023 | 21:11:49
4,505 lượt xem
Trong một lần về dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Vô Hối Tây, xã Thụy Thanh (Thái Thụy) cuối năm 2016, tôi rất ấn tượng với ý kiến phát biểu của một đảng viên trẻ về hoạt động các đoàn thể của thôn trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Với giọng nói nhỏ nhẹ nhưng rắn rỏi, tự tin, kết hợp với biểu cảm và cử chỉ để minh họa cho nội dung cần trình bày trước cử tọa mà phần lớn là bậc cha chú trong làng, trong đó có cả cán bộ các ngành của tỉnh, của huyện đã thực sự thu hút sự chú ý của tôi cùng mọi người. Nội dung phát biểu và ý kiến đề xuất không mới nhưng biện pháp, cách thức huy động nguồn lực, trách nhiệm của từng đoàn thể và gia đình trong thôn góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu lại rất cụ thể và có sức thuyết phục. Đó chính là ý kiến của Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nguyễn Công Việt.

Nguyễn Công Việt (người bên trái) cùng đoàn viên thanh niên trồng cây trên trục đường xã Thụy Thanh.

Vừa qua, có dịp trở lại xã Thụy Thanh, lại đúng dịp các cấp bộ đoàn phát động tháng thanh niên, nhớ đến người đảng viên trẻ năm nào, tôi đã có cuộc trò chuyện cùng các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã và càng phấn khởi khi nghe về quá trình rèn luyện, phấn đấu của Việt.

Tốt nghiệp THPT, Nguyễn Công Việt học trung cấp kế toán rồi về tham gia công tác ở địa phương làm Phó Bí thư rồi Bí thư Chi đoàn thôn Vô Hối Tây từ năm 2011. Do có thành tích xuất sắc trong tổ chức các hoạt động và chỉ đạo Chi đoàn thôn Vô Hối Tây liên tục đạt chi đoàn xuất sắc, năm 2014 Việt được kết nạp Đảng. Để chuẩn bị nguồn cán bộ xã, tháng 3/2015, Đảng ủy xã Thụy Thanh thống nhất với Huyện đoàn Thái Thụy chỉ định Nguyễn Công Việt giữ chức Phó Bí thư, đến tháng 11 cùng năm đảm nhiệm Bí thư Đoàn xã.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Thụy Thanh Nguyễn Duy Ngát: Nguyễn Công Việt là một cán bộ năng động, nhiệt tình, ham học hỏi, tác phong sâu sát, cụ thể, đã nói là làm và quyết tâm làm cho kỳ được. Từ khi đảm nhiệm Bí thư Đoàn xã, Việt đã chủ động tham mưu đề xuất và được Ban Thường vụ Đảng ủy đồng ý tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên về lý tưởng, ước mơ, bản lĩnh tự tin, dám dấn thân khởi nghiệp lập nghiệp. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Việt đã vận động thanh niên trong xã và bạn bè xa quê đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần để xã Thụy Thanh về đích nông thôn mới năm 2015 và đến tháng 8/2022, Thụy Thanh đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Đối với phong trào thanh thiếu nhi, Nguyễn Công Việt thực sự là một thủ lĩnh có khả năng thu hút và tập hợp đoàn viên, thanh niên tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Năm 2012, vợ chồng Việt mở cơ sở may gia công cho các doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho 15 lao động ở địa phương với thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Từ nguồn thu nhập của gia đình, Nguyễn Công Việt luôn là người đi đầu và tích cực vận động nhân dân đóng góp các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Khi xây dựng 4 nhà văn hóa của 4 thôn, Việt ủng hộ mỗi công trình 5 triệu đồng. Cùng Ban Thường vụ Đoàn xã phối hợp với Ban Công tác mặt trận thôn Khúc Mai xây dựng sân vận động của thôn với tổng kinh phí 45 triệu đồng, cá nhân Việt ủng hộ 8,5 triệu đồng. Chủ trì vận động thanh niên trong xã quyên góp lắp đèn chiếu sáng, vây lưới bao quanh, nâng cấp sân vận động xã với tổng kinh phí 63 triệu đồng, Việt ủng hộ 5 triệu đồng. Ngoài ra, Việt còn ủng hộ Trường Mầm non xây bể rửa tay cho các cháu, hỗ trợ thôn Vô Hối Tây nâng cấp nhà văn hóa theo chuẩn nhà văn hóa thôn kiểu mẫu, ủng hộ nhân dân một số thôn đổ bê tông đường nhánh trục thôn; mua hoa, cây xanh trồng các trục đường thôn, xã... với tổng số tiền hàng chục triệu đồng. Phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền vận động thanh niên thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, tổ chức và duy trì hoạt động các tổ tự quản an ninh trật tự, an toàn giao thông ở cổng trường học vào các giờ cao điểm; trồng, bảo vệ chăm sóc gần 2km đường cây phi lao, duy trì thường xuyên việc tổng vệ sinh toàn xã vào ngày 24 hàng tháng.

Vừa là thủ lĩnh trong các hoạt động của Đoàn Thanh niên xã vừa tích cực lao động phát triển kinh tế gia đình, Nguyễn Công Việt vẫn sắp xếp thời gian hoàn thành chương trình học tập theo yêu cầu chuẩn hóa cán bộ. Việt đã tốt nghiệp cử nhân luật và có bằng trung cấp lý luận chính trị, hiện là Đảng ủy viên, đại biểu Hội đồng nhân dân xã Thụy Thanh.

“Công tác đoàn và phong trào thanh niên nông thôn hiện nay có nhiều cái khó, không phải khó vì tiền. Ngân sách cấp cho hoạt động của đoàn tuy có hạn nhưng chúng cháu có thể vận động, khắc phục được. Khó nhất bây giờ là thanh niên đều đang làm trong các doanh nghiệp từ sáng đến tối. Hoạt động của đoàn vì thế chỉ có thể tổ chức vào ngày nghỉ nên có nhiều hạn chế. Chúng cháu mong tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm chia sẻ, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo, của các bác cựu chiến binh và các tầng lớp nhân dân để chúng cháu phấn đấu tốt hơn nữa, xây dựng tổ chức đoàn thật sự vững mạnh, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng” - Nguyễn Công Việt chia sẻ.

Nguyễn Văn Hán
Nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày