Thứ 2, 22/07/2024, 23:22[GMT+7]

Sôi nổi phong trào thể dục thể thao quần chúng

Thứ 2, 27/03/2023 | 09:43:12
4,231 lượt xem
Hưởng ứng phong trào toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia với hình thức đa dạng. Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần đoàn kết của cộng đồng dân cư.

Môn bóng chuyền hơi thu hút người chơi trung và cao tuổi.

Rèn luyện thói quen tập thể thao từ trong nhà trường

Trường Tiểu học và THCS Thượng Hiền là một trong những đơn vị có phong trào tập luyện và thi đấu bóng đá phát triển của huyện Kiến Xương. Đội bóng đá nhi đồng của Trường thường xuyên có từ 15 - 20 học sinh tham gia, đây vừa là sân chơi lành mạnh giúp các em giải tỏa sau những giờ học vừa là nơi ươm mầm, phát triển tài năng thể thao. Tại giải bóng đá nhi đồng tranh cúp Vietcombank chi nhánh Thái Bình năm 2023, Trường có 2 học sinh góp mặt trong đội hình thi đấu của huyện Kiến Xương. 

Thầy giáo Nguyễn Đình Đức, Trường Tiểu học và THCS Thượng Hiền cho biết: Nhà trường rất quan tâm đến phong trào TDTT nói chung, môn bóng đá nói riêng; thường xuyên tổ chức giải, qua đó tuyển chọn đội tuyển của Trường tham gia giải cấp cụm trường, cấp huyện. Được tham gia đội bóng, các em rất phấn khởi, hào hứng.

Trường Tiểu học Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) cũng là đơn vị có cách làm hay trong việc khuyến khích học sinh tham gia tập luyện TDTT. Đối với bóng đá, bộ môn có nhiều học sinh yêu thích, Trường thường xuyên duy trì hoạt động câu lạc bộ (CLB) của các khối lớp, trung bình mỗi CLB có trên 30 em tham gia. 

Thầy giáo Nguyễn Công Hậu, Trường Tiểu học Quỳnh Hồng cho biết: Không chỉ xã Quỳnh Hồng mà trên địa bàn toàn huyện các bậc phụ huynh rất quan tâm tới việc phát triển tài năng thể thao cho các con, khuyến khích, cổ vũ các con theo đuổi đam mê. Các CLB bóng đá trong trường học, CLB bóng đá ngoài cộng đồng đều phát triển mạnh. Từ sự quan tâm, đầu tư đúng hướng của, đội tuyển bóng đá nhi đồng huyện Quỳnh Phụ đã giành chức vô địch giải bóng đá nhi đồng tranh cúp Vietcombank chi nhánh Thái Bình năm 2023.

Tại Thái Thụy, ông Ngô Văn Hùng, tổ trưởng tổ TDTT, Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện chia sẻ: Là những người trực tiếp tuyển chọn và huấn luyện bước đầu các em học sinh có tình yêu bóng đá tại cơ sở, chúng tôi rất mong muốn thông qua các giải đấu cấp tỉnh các em sẽ có thêm nhiệt huyết nuôi dưỡng đam mê. Từ đó thể thao quần chúng với những giải đấu phong trào thực sự là nơi phát hiện, nuôi dưỡng tài năng cho thể thao thành tích cao.

Các giải đấu phong trào diễn ra thường xuyên khuyến khích người dân tích cực tập luyện thể dục thể thao.

Đẩy mạnh hoạt động thể thao tại thiết chế văn hóa

Từ năm 2021, việc hỗ trợ và nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà văn hóa, khu thể thao thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh được triển khai. Nhờ đó, tại các địa phương, thiết chế văn hóa đã thực sự gắn bó với đời sống nhân dân. Tại thôn Khả Phú, xã Bình Thanh (Kiến Xương), chiều nào người dân cũng tới tập luyện bóng chuyền hơi tại 3 sân. 

Đã ở tuổi 70 nhưng bà Lê Thị Thuần không bỏ lỡ buổi tập nào. Bà cho biết: Lúc thôn mới triển khai tập bóng chuyền hơi mọi người đều ngại vì không biết tập thế nào. Là người cao tuổi, tôi thử tập và thấy không khó nên càng cố gắng tham gia đều đặn để cổ vũ các em, các cháu nỗ lực tập luyện, nâng cao sức khỏe. Chúng tôi rất phấn khởi, không những tập luyện, giao hữu trong thôn, trong xã mà thi đấu cả với các xã bạn.

Trên địa bàn tỉnh hiện nay bóng bàn cũng là một trong những môn thu hút đông người tập ở mọi lứa tuổi, ngành nghề. Nhờ niềm đam mê bóng bàn, nhiều giải đấu từ nguồn xã hội hóa đã được tổ chức, thiết thực tạo nên phong trào thể thao sôi nổi. 

Có địa điểm tập luyện tại Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh từ sau 17 giờ hàng ngày, CLB bóng bàn văn hóa mới (thành phố Thái Bình) là một trong những CLB có khá đông thành viên. Thời gian qua, CLB đã phối hợp cùng các đơn vị tổ chức nhiều giải đấu thu hút hàng trăm VĐV trong và ngoài tỉnh tham gia, từ đó cổ vũ phong trào tập luyện của hội viên ngày càng hăng say, tích cực. 

Tham gia giải bóng bàn văn hóa mới mở rộng diễn ra trong 2 ngày 18 - 19/3, ông Nguyễn Thế Dũng (thành phố Hà Nội) cho biết: Vào dịp cuối tuần và các ngày nghỉ lễ, tôi thường xuyên về Thái Bình thăm gia đình, rất vui khi được kết nối với những người có cùng đam mê bóng bàn nên tôi đã thi đấu một số giải tại Thái Bình. Tôi nhận thấy phong trào thể thao ở đây phát triển sôi nổi, các giải đấu diễn ra thường xuyên, mọi người tích cực hưởng ứng tạo nên tinh thần thể thao đáng quý, đáng trân trọng.

Với tinh thần toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, tại các thiết chế văn hóa như quảng trường, nhà thi đấu, nhà văn hóa, khu thể thao, các giải đấu cũng như việc tập luyện TDTT thường xuyên diễn ra, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, tạo nên đời sống văn hóa, tinh thần sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân. Điều đáng mừng, từ nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò của TDTT, việc tập luyện, tổ chức các giải đấu đã được xã hội hóa, từ đó nhân dân vừa là người tạo lập vừa là người thụ hưởng các giá trị TDTT mang lại.

Các VĐV tham gia giải chạy 60 năm Vietcombank tại Quảng trường 14/10 (Thành phố Thái Bình).


Tú Anh