Thứ 7, 06/07/2024, 04:31[GMT+7]

Lan tỏa giá trị Đề cương về văn hóa Việt Nam

Thứ 3, 28/03/2023 | 09:22:09
10,432 lượt xem
Sáng ngày 29/3, Ban Tổ chức cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam” sẽ tổ chức phát động cuộc thi. Thông qua cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt của văn hóa, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển con người Việt Nam thời đại mới và nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm hạ tầng kỹ thuật phục vụ cuộc thi.

Đề cương về văn hóa Việt Nam là cương lĩnh đầu tiên của Đảng ta về văn hóa, xác lập văn hóa là một trong ba mặt trận (chính trị, kinh tế, văn hóa), thể hiện tư duy, tầm nhìn và sự quan tâm sâu sắc của Đảng ta trong phát triển văn hóa. Trải qua tiến trình lịch sử với rất nhiều biến động, các giá trị mang tính cương lĩnh của Đề cương vẫn giữ nguyên sức sống và có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Theo đồng chí Dương Văn Lễ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng ban Tổ chức cuộc thi: Thông qua cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận, thực tiễn, sức sống lâu bền và quá trình kế thừa, vận dụng, phát triển những nội dung cốt lõi của Đề cương về văn hóa Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc đổi mới hiện nay. Qua đó nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt của văn hóa, đề cao nghĩa vụ và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển con người Việt Nam thời đại mới và nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh, tinh thần cống hiến của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, nhất là những người làm công tác văn hóa, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để xây dựng tỉnh Thái Bình, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Cuộc thi được tổ chức trên mạng internet với 2 đợt thi. Mỗi đợt thi đều có 2 bộ câu hỏi dành cho 2 đối tượng: học sinh phổ thông (cấp THCS, THPT); cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội, sinh viên và các tầng lớp nhân dân. Người dự thi trả lời câu hỏi dưới hình thức trắc nghiệm do Ban Tổ chức cuộc thi đăng tải trên chuyên trang cuộc thi tại địa chỉ https://thitracnghiemdecuongvanhoa.thaibinh.gov.vn được tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh hoặc tại liên kết đường link cuộc thi trên Báo Thái Bình điện tử (https://baothaibinh.com.vn), Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình (http://thaibinhtv.vn), Sổ tay đảng viên điện tử hoặc các cổng/trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành có đặt liên kết đường link đến chuyên trang cuộc thi. Nội dung thi tập trung tìm hiểu bối cảnh ra đời, nội dung, ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, lâu bền của Đề cương về văn hóa Việt Nam. Chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa - văn nghệ; sự vận dụng, phát triển, sáng tạo Đề cương về văn hóa Việt Nam của Đảng trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam 80 năm qua. Quan điểm, mục tiêu của Đảng bộ tỉnh để hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021. Chủ trương, chính sách và những thành tựu nổi bật trên lĩnh vực văn hóa trong 80 năm qua của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình.

Ông Nguyễn Thanh, xã Vũ Quý (Kiến Xương) cho biết: Cuộc thi là hoạt động rất ý nghĩa, góp phần lan tỏa các giá trị quý báu của Đề cương về văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, tôi đánh giá cao việc áp dụng hình thức thi trực tuyến trên internet và theo phương pháp trắc nghiệm, đây là một hình thức rất hiệu quả, nhiều người có thể tham gia và tham gia được nhiều lần, qua đó sẽ tạo được sự lan tỏa rộng rãi tới mọi đối tượng, mọi người dân. Bản chất cốt lõi của văn hóa chính là “một mặt trận”, là “ngọn đuốc soi đường cho quốc dân đi”, là “sức mạnh nội sinh”, là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và cũng là động lực để thúc đẩy sự phát triển. Trong bối cảnh nhiều biến động phức tạp như hiện nay, chúng ta càng cần vận dụng sáng tạo và hiệu quả hơn các giá trị cốt lõi của Đề cương, góp phần phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam nhằm hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đồng chí Đỗ Như Lâm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Đến nay, tất cả các điều kiện về kỹ thuật cho cuộc thi đều đã sẵn sàng. Vì cuộc thi diễn ra trên bình diện rộng, đối tượng phong phú nên Sở Thông tin và Truyền thông đã chuẩn bị sẵn phương án cùng thời điểm có hàng trăm nghìn người dự thi, để không xảy ra tình trạng nghẽn mạng, Sở đã thiết lập hạ tầng đường truyền internet bảo đảm tốc độ cao nhất. Về hạ tầng máy chủ sử dụng máy chủ có cấu hình đủ mạnh bảo đảm nhiều người vào tương tác cùng lúc. Ngoài ra, Sở đặc biệt chú trọng an toàn bảo mật, thường xuyên sẽ có 3 đơn vị giám sát. Rút kinh nghiệm từ các cuộc thi trắc nghiệm trước đây, giao diện cuộc thi lần này được thiết kế hài hòa, các bước đăng nhập được nghiên cứu theo hướng giảm bớt thao tác tạo thuận lợi cho người dự thi vào thi nhiều lần. Trong thiết kế phần mềm lần này có nhiều cải tiến, cập nhật mới, đặc biệt là tốc độ xử lý nhanh hơn, sử dụng thuận tiện hơn. Phần mềm đáp ứng mọi thiết bị truy cập internet bao gồm điện thoại, máy tính, máy tính bảng, những máy có cấu hình yếu vẫn có thể truy cập, chỉ cần có kết nối mạng. Ngoài chuẩn bị các điều kiện về kỹ thuật, Sở còn chỉ đạo đài truyền thanh truyền hình các huyện, thành phố, đài truyền thanh cơ sở thường xuyên tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, thể lệ cuộc thi để người dân nắm được thông tin, tích cực tham gia dự thi.

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam” đều đã sẵn sàng. Cuộc thi là dịp để ôn lại những giá trị to lớn của Đề cương gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, sự kiện lịch sử, chính trị - xã hội quan trọng, nhất là những sự kiện về văn hóa, tạo không khí thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Đào Quyên