Thứ 7, 04/05/2024, 13:47[GMT+7]

FIFA có động thái mới về VAR tại Đông Nam Á

Thứ 4, 05/04/2023 | 07:36:54
729 lượt xem
Liên đoàn bóng đá Thế giới (FIFA) tiếp tục triển khai áp dụng công nghệ VAR cho một đại diện Đông Nam Á.

Chuyên gia FIFA tới hỗ trợ triển khai VAR tại LĐBĐ Malaysia (Ảnh: FAM)

Việc áp dụng công nghệ VAR (Video hỗ trợ trọng tài) đã là xu thế mới của bóng đá thế giới. Khu vực Đông Nam Á đang từng bước tiếp cận công nghệ này, hiện có mặt ở giải VĐQG Thái Lan và Singapore.

Mới đây, LĐBĐ Thế giới (FIFA) tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai áp dụng VAR cho thêm một đại diện Đông Nam Á khác, đó chính là Malaysia.

Trong ngày 4/4, đại diện phái đoàn FIFA gồm 3 chuyên gia Dirk Schlemmer, Michael Bailey và Bhaveshan Moorghen đã tới Malaysia và có buổi họp về công nghệ VAR với liên đoàn bóng đá nước này.

Tại buổi họp, các thành viên nhóm dự án VAR của LĐBĐ Malaysia (FAM) đã trình bày chi tiết về các nội dung trong Chương trình Hỗ trợ & Phê duyệt Thực hiện (IAAP), nhằm thực hiện áp dụng VAR vào giải VĐQG Malaysia (Malaysia Super League).

Dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia FIFA, LĐBĐ Malaysia (FAM) kỳ vọng có thể sớm đưa công nghệ này vào thực tiễn các trận đấu tại giải quốc nội trong thời gian sớm nhất.

Các trọng tài Việt Nam đã được tập huấn làm quen VAR (Ảnh: VFF)

Tại Việt Nam, kế hoạch sử dụng công nghệ VAR cũng đang được triển khai từng bước. Các trọng tài Việt Nam vừa qua đã được tham gia khóa học đào tạo làm quen với công nghệ hỗ trợ này.

Sau chuỗi ngày học tập tích cực, 18 Trọng tài, trợ lý trọng tài V.League đã được làm quen với công nghệ VAR mức độ 1 trên hệ thống mô phỏng với tình huống đơn giản.

Giảng viên Lớp đào tạo có ông Hakan Anaz – Giảng viên FIFA (hướng dẫn trực tuyến), ông Sebastian Andrzej – giảng viên kỹ thuật FIFA, cùng các giảng viên Ban Trọng tài.

Theo kế hoạch dự kiến, khóa đào tạo cho Trọng tài VAR mức độ 2 với các các tình huống phức tạp dài 3-5 phút cùng việc áp dụng 1 trận đấu 90 phút trực tiếp hoặc ghi trước sẽ được Công ty VPF, phối hợp Ban Trọng tài VFF tổ chức trung tuần tháng 4 này.

Theo Thethao247