Chủ nhật, 19/05/2024, 21:52[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Người cao tuổi tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ 4, 05/04/2023 | 08:43:43
10,104 lượt xem
Với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết, người cao tuổi huyện Quỳnh Phụ đã trở thành hạt nhân quan trọng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện luôn được giữ vững.

Hội Người cao tuổi thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) tuyên truyền, vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường.

Với cương vị là Chủ tịch Hội Người cao tuổi thị trấn Quỳnh Côi, ông Đinh Bá Hồng luôn gương mẫu, say mê tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Ông cùng các thành viên trong tổ chức hội đem hết tâm huyết và uy tín của mình để đưa phong trào hoạt động của địa phương ngày càng phát triển. Điển hình là với sự tham gia của người cao tuổi, một số tuyến đường giao thông, vỉa hè trên địa bàn thị trấn luôn thông thoáng, sạch đẹp. 

Ông Hồng chia sẻ: Thị trấn Quỳnh Côi có hệ thống đường giao thông phức tạp và có nhiều người ở các huyện, các tỉnh khác đến làm ăn, sinh sống. Vì vậy, công tác bảo đảm an ninh trật tự gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, Hội Người cao tuổi thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xây dựng các chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông. Mỗi tuần Hội tuyên truyền 1 bài về nội dung này trên Đài Truyền thanh thị trấn. Mỗi chi hội cũng thành lập 1 nhóm tự quản tiến hành tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình trên từng địa bàn. Trong năm 2022, Hội Người cao tuổi thị trấn đã phát hiện và báo cáo kịp thời cho lực lượng chức năng xử lý 3 đối tượng nghi vấn tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn. Bên cạnh đó, thành viên các chi hội đã tham gia hòa giải thành công 6 vụ việc tại các khu dân cư, không để phát sinh “điểm nóng” phức tạp.

Nhiều năm trở lại đây, xã Quỳnh Trang không phát sinh các vụ việc liên quan đến ma túy, thay vào đó các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra rất sôi nổi, tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Diện mạo của vùng quê khang trang, sạch đẹp, văn minh, hiện đại. Góp phần vào những kết quả tích cực này, Hội Người cao tuổi xã đã có nhiều cách làm sáng tạo để thu hút, lôi cuốn đông đảo hội viên tham gia xây dựng quê hương. 

Ông Vũ Viết Niên, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã cho biết: Hội đã tích cực đổi mới nội dung, xây dựng nhiều chương trình, tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, tạo sự hứng khởi, khơi dậy tinh thần nhiệt huyết của người cao tuổi để thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Hội Người cao tuổi phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã thành lập 2 tổ phòng, chống ma túy, thu hút sự tham gia của 26 hội viên người cao tuổi. Các tổ an ninh trật tự với 28 thành viên thường xuyên tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự ở khu chợ, không xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Trong dịp tết Nguyên đán, người cao tuổi phối hợp với các ban, ngành đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động ký cam kết thực hiện tốt Nghị định số 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Ông Phạm Văn Vịnh, Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Quỳnh Phụ cho biết: Toàn huyện hiện có 38 câu lạc bộ người cao tuổi tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, 247 tổ tự quản vệ sinh môi trường, 315 tổ tự quản về an toàn giao thông, 247 tổ tự quản về an ninh trật tự và an toàn xã hội, thu hút trên 11.200 hội viên tham gia. Bằng uy tín, kinh nghiệm của mình, người cao tuổi Quỳnh Phụ đã tham gia làm tốt công tác hòa giải, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở cơ sở. Giai đoạn 2017 - 2022, Hội Người cao tuổi các xã, thị trấn đã tích cực phối hợp với đài truyền thanh tuyên truyền 982 tin, bài trong công tác bảo đảm an ninh trật tự; phối hợp cùng Công an huyện mở trên 100 lớp truyền thông kiến thức về phòng, chống tệ nạn xã hội cho 39.580 cán bộ, hội viên. Cũng trong 5 năm qua, Hội Người cao tuổi huyện đã vận động thành công 150 người nghiện ma túy đi cai nghiện tại các trung tâm. Các hội viên người cao tuổi luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa tại các khu dân cư. Toàn huyện có 95% gia đình hội viên được công nhận gia đình văn hóa. Với những thành tích đạt được cùng sự đóng góp không ngừng nghỉ của các hội viên, nhiều năm liền Hội Người cao tuổi huyện Quỳnh Phụ được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và Hội Người cao tuổi tỉnh khen thưởng.

Thời gian tới, Hội Người cao tuổi huyện Quỳnh Phụ tiếp tục phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, tạo mọi điều kiện để hội viên phát huy năng lực, trí tuệ tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thành viên người cao tuổi nhắc nhở các hộ kinh doanh đặt biển quảng cáo theo đúng quy định.

Nguyễn Triệu