Chủ nhật, 19/05/2024, 14:26[GMT+7]

Giữ gìn an ninh trật tự vùng giáo

Thứ 5, 06/04/2023 | 08:59:18
7,745 lượt xem
Bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được đồng bào Công giáo tích cực triển khai thực hiện, góp sức cùng chính quyền và lực lượng công an các cấp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Công an xã An Vũ (Quỳnh Phụ) tuyên truyền pháp luật tới chức sắc và giáo dân Giáo xứ Đại Điền.

Xã An Vũ từng được coi là một trong những “điểm nóng” về an ninh trật tự (ANTT) của huyện Quỳnh Phụ, song với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng công an các cấp và nhân dân đã từng bước “chuyển hóa” địa bàn. Đóng góp không nhỏ vào thành tích đó có sự chung tay của chức sắc và các giáo dân Giáo xứ Đại Điền. 

Linh mục Trần Duy Thể, Quản nhiệm Giáo xứ cho biết: Giáo xứ có 84 hộ với trên 400 nhân khẩu, với tinh thần “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, bà con giáo dân luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, duy trì tốt mối đoàn kết lương giáo, chung tay xây dựng quê hương. Đặc biệt, giáo dân tích cực tham gia bảo đảm ANTT như “Xây dựng giáo họ không ma túy”, “Camera giám sát ANTT”, “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”... Thông qua các mô hình, các hội đoàn trong giáo xứ tổ chức sinh hoạt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định mới của Nhà nước; phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm... để nâng cao nhận thức, ý thức phòng ngừa của các giáo dân. Thành viên các hội đoàn luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, kịp thời phát hiện, tố giác các trường hợp vi phạm pháp luật để có biện pháp giáo dục, răn đe kịp thời. Nhờ đó đã chủ động phòng ngừa, quản lý con em trong giáo xứ không mắc các tệ nạn xã hội, xóm làng luôn bình yên.

Mô hình “Tổ tự quản ANTT Giáo xứ Hữu Vi”, thôn Hữu Vi, xã Nam Chính (Tiền Hải) sau 8 năm thành lập đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi hiệu quả các loại tội phạm trên địa bàn. Tổ tự quản với 40 thành viên, là những chức sắc, chức việc trong Giáo xứ, có uy tín, nhiệt tình với các phong trào, hoạt động trên địa bàn. Các thành viên luôn chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, quy ước, hương ước làng văn hóa và giáo lý, giáo luật của giáo hội đến với nhân dân. Cùng với đó, tổ tự quản còn tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, các sự kiện chính trị của địa phương, tham gia tuần tra, kịp thời nắm bắt tình hình ANTT và phối hợp với các lực lượng chức năng giải quyết hiệu quả các vụ việc ngay từ cơ sở. 

Ông Đỗ Văn Oanh, Tổ trưởng Tổ tự quản ANTT Giáo xứ Hữu Vi cho biết: Nhờ sự tích cực của các thành viên nên đã xây dựng Giáo xứ an toàn về ANTT, tạo môi trường lành mạnh, thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào Công giáo ngày càng được nâng cao, việc đời thêm gắn bó, lương giáo đoàn kết cùng nhau xây dựng quê hương giàu mạnh.

Toàn tỉnh hiện có 113 giáo xứ, 256 giáo họ với trên 20.000 hộ giáo dân cùng hơn 120.000 nhân khẩu. Với tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, sống “tốt đời, đẹp đạo”, các vị chức sắc, chức việc và giáo dân luôn phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, phấn khởi, yên tâm cầu lễ, hăng hái lao động sản xuất. Các hoạt động tại cơ sở đều gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua xây dựng “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”... Sôi nổi hưởng ứng và thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đến nay, các xứ, họ đạo đã thành lập và duy trì hiệu quả trên 100 mô hình bảo đảm ANTT phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo phương châm “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Hoạt động của các mô hình luôn được lồng ghép với các phong trào thi đua phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Thông qua các mô hình, quần chúng nhân dân tại các xứ, họ đạo đã cung cấp cho lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tham gia phòng cháy, chữa cháy, phòng, chống dịch bệnh, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở...

Đại tá Nguyễn Quốc Vương, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Các mô hình bảo đảm ANTT hoạt động hiệu quả tại các xứ, họ đạo trên địa bàn tỉnh đã khẳng định ý thức, trách nhiệm và vai trò quan trọng của đồng bào Công giáo trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ vững ANTT, củng cố khối đoàn kết toàn dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên địa bàn. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu, phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân để duy trì hiệu quả và nhân rộng các mô hình, đáp ứng các yêu cầu của công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới.

Trịnh Cường