Chủ nhật, 19/05/2024, 13:57[GMT+7]

Hưng Hà: Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

Thứ 6, 07/04/2023 | 14:49:38
941 lượt xem
Bằng sự năng động, nhạy bén với khoa học công nghệ, thời gian qua, tuổi trẻ huyện Hưng Hà đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực tiên phong trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên xã Minh Khai hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID; quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Những ngày này, đến trụ sở UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, không khó để bắt gặp hình ảnh màu áo xanh của thanh niên đang tỉ mỉ hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID và quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến với một số thủ tục thuộc lĩnh vực tài chính kế hoạch, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giáo dục… 

Ông Phạm Văn Sở, thôn Tư La, xã Minh Khai chia sẻ: Từ ngày được các đoàn viên, thanh niên trong xã hướng dẫn các thao tác đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chúng tôi thấy rất thuận lợi. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh mà chúng tôi đã xử lý nhanh gọn các công việc.

Anh Hoàng Thanh Liêm, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Minh Khai cho biết: Thực hiện chủ đề năm “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số”, Đoàn Thanh niên xã Minh Khai đã thành lập 6 tổ công tác, mỗi tổ từ 8 - 10 người, trực tại UBND xã vào thứ 2 - 6 hàng tuần, những ngày còn lại chúng tôi bố trí  hỗ trợ người dân ở nhà văn hóa thôn và tại nhà dân. Đến nay, chúng tôi đã hướng dẫn người dân thực hiện thành công 65 bộ hồ sơ về các lĩnh vực: khai sinh, khai tử, kết hôn… qua Cổng dịch vụ công quốc gia và hàng nghìn lượt người dân cài đặt các ứng dụng định danh điện tử, phấn đấu từ nay đến cuối năm có trên 70% số dân được tiếp cận công nghệ số.

Thanh niên thị trấn Hưng Hà tuyên truyền lưu động về lợi ích công nghệ số.

Đến từng hộ dân, hướng dẫn từng người cài đặt các ứng dụng sổ tay sức khỏe điện tử, tra cứu bảo hiểm y tế hay hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản thanh toán trực tuyến tiền nước, học phí... là những công việc thường xuyên của các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng ở thị trấn Hưng Hà. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng các tổ công nghệ số cộng đồng ở thị trấn đã giúp người dân thay đổi từ nhận thức đến thói quen về sử dụng công nghệ số. 

Anh Nguyễn Minh Tuyến, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Hưng Hà cho biết: Để mọi người dân từng bước tiếp cận công nghệ số, thời gian qua, chúng tôi đã phát trên 2.000 tờ rơi; tổ chức tuyên truyền lưu động 2 lần/tuần về lợi ích sử dụng công nghệ số, các quy trình hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng các phần mềm công nghệ thông minh như: thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống. Không chỉ thành lập tổ tư vấn gồm 20 thành viên tại trụ sở UBND thị trấn, chúng tôi còn thành lập 10 tổ công nghệ số cộng đồng ở các tổ dân phố, mỗi tổ từ 5 - 7 thành viên để đến từng nhà dân hướng dẫn, không kể ngày nghỉ. Đến nay, thị trấn đã có gần 3.000 người dân được cài đặt và sử dụng thành thạo phần mềm.

Anh Phạm Đình Trọng, Phó Bí thư Huyện đoàn chia sẻ: Với phương châm “Chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực”, đoàn thanh niên các xã, thị trấn trong huyện đã sáng tạo, triển khai nhiều mô hình, hoạt động nhằm lan tỏa tinh thần số trong cộng đồng dân cư, cùng hệ thống chính quyền đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức treo băng rôn khẩu hiệu, pa nô, diễu hành để nâng cao nhận thức của nhân dân về những lợi ích khi tham gia các thủ tục, giao dịch trực tuyến để từ đó từng bước đưa chuyển đổi số dần đi vào cuộc sống. Ngoài ra, chúng tôi đã thành lập và tổ chức tập huấn cho 35 tổ công nghệ số cộng đồng từ huyện tới cơ sở; chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn huy động đoàn viên, thanh niên ra quân cao điểm trong một tuần để triển khai hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, cài đặt app trên điện thoại thông minh; sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, các tiện ích, dịch vụ, đăng ký tài khoản cá nhân trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo… tuổi trẻ Hưng Hà đang là lực lượng tiên phong trong công tác chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu quả hệ thống chính quyền điện tử, chính quyền số của huyện, xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả.


Thanh Thủy