Thứ 6, 03/05/2024, 20:43[GMT+7]

Lan tỏa cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”

Thứ 5, 13/04/2023 | 08:41:01
6,567 lượt xem
Đợt 1 cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam” đã thu hút sự tham gia của 97.897 người với 194.921 lượt người tham gia dự thi. Qua đó nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt của văn hóa, đề cao nghĩa vụ và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển con người Việt Nam thời đại mới.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (thành phố Thái Bình) tích cực tham gia cuộc thi.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ngay sau khi cuộc thi chính thức được phát động, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai hưởng ứng cuộc thi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Công tác thông tin tuyên truyền về cuộc thi được đẩy mạnh, trong đó tập trung tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng; đặc biệt trên hệ thống đài truyền thanh các huyện, thành phố, đài truyền thanh cơ sở; các trang, cổng thông tin điện tử, website nội bộ, các trang mạng xã hội của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Nhiều đơn vị thường xuyên chỉ đạo và tổ chức cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tích cực nghiên cứu, tìm hiểu, hưởng ứng và tham gia cuộc thi hiệu quả bằng nhiều hình thức. 

Ông Đỗ Ngọc Quý, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) cho biết: Tại buổi sinh hoạt thường kỳ tháng 4/2023, trước khi vào các nội dung sinh hoạt, Chi bộ đã quán triệt nội dung kế hoạch, thể lệ và hướng dẫn cách thức tham gia cuộc thi tới tất cả đảng viên trong Chi bộ. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị các chi hội tuyên truyền rộng rãi nội dung cuộc thi tới các đoàn viên, hội viên, khuyến khích đoàn viên, hội viên tích cực tham gia dự thi; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để người dân biết và tham gia dự thi. Qua nắm bắt tình hình thực tế, chúng tôi thấy cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn đều hăng hái, nhiệt tình hưởng ứng tham gia cuộc thi. Nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt của văn hóa vì vậy cũng được nâng lên, từ đó mỗi người thấy được trách nhiệm của mình trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 

Theo đồng chí Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn: Để việc học tập, nghiên cứu Đề cương về văn hóa Việt Nam đi vào chiều sâu, thực sự trở thành nền tảng phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc cho thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn đã tổ chức phát động, kêu gọi các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh tích cực hưởng ứng cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”. Đồng thời, đề nghị các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc và đoàn cấp cơ sở đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền các nội dung trong Đề cương về văn hóa Việt Nam, lịch sử hình thành và các giá trị của đề cương tới đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh bằng nhiều hình thức, thiết thực. Chú trọng đổi mới phương thức học tập, nghiên cứu Đề cương về văn hóa Việt Nam bảo đảm nội dung, truyền tải dễ nhớ, dễ hiểu; triển khai đồng loạt, có hiệu quả việc dự thi cuộc thi; khơi dậy tinh thần tự nghiên cứu, học tập và tự giác, tự nguyện, tích cực tham gia dự thi. Bên cạnh đó, cũng kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong việc tham gia dự thi hoặc có mô hình, cách làm hay thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia học tập.

Lan tỏa mạnh mẽ

Sau 11 ngày phát động, đợt 1 cuộc thi đã thu hút sự quan tâm, tìm hiểu và tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân với 97.897 người với 194.921 lượt người tham gia dự thi. Các địa phương, đơn vị có số lượng người, lượt người tham gia dự thi đông như thành phố Thái Bình, huyện Quỳnh Phụ, huyện Đông Hưng... 

Là người tích cực tham gia dự thi ngay từ ngày đầu phát động, em Đặng Minh Phương, học sinh lớp 10A9, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ: Ban Tổ chức cuộc thi dành riêng một gói câu hỏi cho học sinh phổ thông, điều này rất phù hợp với trình độ nhận thức của chúng em. Tham gia dự thi, em hiểu hơn về văn hóa Việt Nam nói chung và những thành tựu nổi bật trên lĩnh vực văn hóa của tỉnh thời gian qua; đồng thời, thấy được trách nhiệm trong việc xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong thời kỳ mới.

So với các cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu trên internet trước đây, thiết kế lần này có nhiều cải tiến, cập nhật mới, đặc biệt là tốc độ xử lý nhanh hơn, sử dụng thuận tiện hơn. Phần mềm đáp ứng mọi thiết bị truy cập internet bao gồm điện thoại, máy tính, máy tính bảng, những máy có cấu hình yếu vẫn có thể truy cập chỉ cần có kết nối mạng. 

Ông Hoàng Mạnh Nam, Chi bộ tổ dân phố Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) cho biết: Tôi đánh giá rất cao các tính năng của phần mềm cuộc thi lần này, rất dễ sử dụng, bản thân tôi cũng như nhiều đảng viên lớn tuổi khác trong Chi bộ chỉ cần xem qua phần hướng dẫn là có thể biết cách vào dự thi. Đặc biệt là việc cung cấp mã cho người thi giúp cho người thi không phải nhập lại thông tin nên tiết kiệm được thời gian, giúp việc vào thi được nhanh hơn. Ngoài ra, người thi cũng biết được mình đã vào thi bao nhiêu lần, mỗi lần thi trong thời gian bao lâu để có từ đó đặt ra mục tiêu lần sau hoàn thành bài thi nhanh hơn. 

Tích cực hưởng ứng cuộc thi ngay từ những ngày đầu và đạt giải cao nhất đợt 1 cuộc thi, anh Phạm Thanh Sang, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình chia sẻ: Tôi thấy đây là cuộc thi rất ý nghĩa góp phần lan tỏa các giá trị quý báu của Đề cương về văn hóa Việt Nam. Thiết kế giao diện của cuộc thi rất đẹp, ý nghĩa, đậm chất văn hóa, có bố trí tài liệu tham khảo, kế hoạch cũng như thể lệ cuộc thi ở ngay trang chủ cuộc thi để người dự thi dễ dàng nắm bắt. Người thi có thể sử dụng nhiều nền tảng khác nhau chỉ cần có kết nối internet thì đều có thể truy cập vào dự thi, vì vậy có thể mở rộng đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người có thể tham gia dự thi mọi lúc, mọi nơi, từ đó mang lại sức lan tỏa lớn cho cuộc thi. Tôi rất vui khi đạt được giải cao trong một cuộc thi ý nghĩa như thế này và sẽ tích cực tham gia đợt thi tiếp theo.

Kết thúc đợt 1 đã có 18 cá nhân đạt giải. Để cuộc thi được triển khai bảo đảm chất lượng trong đợt 2, Ban Tổ chức cuộc thi đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục chỉ đạo, triển khai tích cực hưởng ứng đợt 2 cuộc thi trong toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân; đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết, phát huy cao độ những giá trị văn hóa, sức mạnh, tinh thần cống hiến của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, nhất là những người làm công tác văn hóa, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để xây dựng tỉnh Thái Bình nói riêng, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Đảng viên Chi bộ Tổ dân phố Minh Hưng, thị trấn Vũ Thư (Vũ Thư) tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi.

Đào Quyên