Thứ 3, 07/05/2024, 21:24[GMT+7]

Lực lượng công an xung kích trên môi trường số

Thứ 5, 13/04/2023 | 08:49:42
2,003 lượt xem
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh với quyết tâm chính trị cao nhất đã nỗ lực vượt khó khăn, thử thách, thể hiện vai trò tiền phong, gương mẫu trong triển khai các nhiệm vụ của Đề án. Những kết quả quan trọng, mang tính đột phá bước đầu đạt được trong thực hiện Đề án góp phần cùng cả nước từng bước tạo nền tảng vững chắc hiện thực hóa khát vọng về Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trong tương lai.

Công an huyện Quỳnh Phụ hướng dẫn người dân tải, cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID.

Vì nhân dân phục vụ

Thượng tá Nguyễn Xuân Hải, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và Đề án 06, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và lực lượng công an xã, phường, thị trấn đã phát huy vai trò nòng cốt, tập trung nhân lực, trang thiết bị, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp làm sạch dữ liệu, duy trì thường xuyên việc bổ sung, cập nhật dữ liệu dân cư, bảo đảm dữ liệu luôn “đúng, đủ, sạch, sống”; đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử và tài khoản định danh điện tử cho công dân. Công tác làm sạch dữ liệu và thu nhận hồ sơ căn cước công dân và cấp định danh điện tử, số hóa hồ sơ cư trú, trả lời xác minh trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của công an cấp xã trên địa bàn đã đi vào nền nếp, thực hiện đúng quy trình, bảo đảm đúng thời gian quy định. Nhận thức của cán bộ, chiến sĩ công an về tinh thần phục vụ người dân cũng được thay đổi rõ nét thông qua việc mạnh dạn bỏ các thao tác thủ công hàng ngày sang ứng dụng công nghệ. Các dịch vụ công của lực lượng công an trên môi trường điện tử như đăng ký, cấp biển số xe ô tô, xe mô tô, đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú... được công an các cấp thực hiện tốt. Cùng với đó, lực lượng công an đã tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trực tiếp, trực tuyến để nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của các cơ quan, tổ chức và cá nhân với Đề án 06 và sử dụng đồng bộ, hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tuyên truyền về những lợi ích thiết thực của Đề án 06 tới học sinh THPT trên địa bàn.

Với tinh thần xung kích “Vì nhân dân phục vụ”, Công an tỉnh đã huy động lực lượng, trang thiết bị ra quân, tích cực bám địa bàn, phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện đợt cao điểm “90 ngày đêm” của Bộ Công an; triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 và đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06. Công an các đơn vị, địa phương đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, hết việc chứ không chỉ hết giờ với nhiều cách làm sáng tạo và hiệu quả trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tích cực tham gia kích hoạt tài khoản định danh điện tử và cài đặt ứng dụng VNeID...

Người dân làm căn cước công dân gắn chip điện tử tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Bền bỉ thực hiện mục tiêu

Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về cao điểm thu nhận, vận động kích hoạt 1 triệu tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh, không quản đêm tối, mưa rét, tổ công tác lưu động của Công an thành phố Thái Bình phối hợp với lực lượng công an các phường, xã về địa bàn các tổ dân phố, khu dân cư để tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNeID, định danh điện tử mức 1, mức 2 cho người dân. Vừa qua, nhiều người dân tổ 14, phường Trần Lãm rất phấn khởi khi được lực lượng công an trực tiếp hướng dẫn thao tác trên máy tính các bước để đăng ký, sử dụng tài khoản định danh và các dịch vụ công trực tuyến.

 Anh Nguyễn Văn Định chia sẻ: Tôi rất vui mừng khi được các đồng chí công an về tận địa bàn tuyên truyền, hỗ trợ làm căn cước công dân gắn chip điện tử; hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng định danh điện tử và một số dịch vụ công trực tuyến. Nay dù ở đâu, chúng tôi vẫn có thể sử dụng điện thoại thông minh kết nối internet để thao tác, thực hiện giải quyết các thủ tục thiết yếu trên môi trường điện tử một cách dễ dàng, qua đó giảm rất nhiều thời gian, chi phí, bớt đi lại cho người dân.

Với nỗ lực, cố gắng thực hiện nhiệm vụ, đến nay, Công an tỉnh đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai, thực hiện Đề án 06. Trong đó, nhiều hạng mục được hoàn thành sớm như: thực hiện tích hợp, kết nối và chia sẻ giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của các cấp.

Lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt trong việc thành lập và duy trì hiệu quả 260/260 tổ công nghệ số cộng đồng cấp xã; 1.449/1.797 tổ công nghệ số cộng đồng thôn, tổ dân phố thu hút gần 12.000 thành viên tham gia. Nhóm phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích trên môi trường điện tử theo Đề án 06 đang được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Đến hết tháng 3/2023, tỷ lệ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử trên địa bàn tỉnh đạt 96,55%; thu nhận và cấp 297.264 tài khoản định danh điện tử. 11 dịch vụ công của Bộ Công an trong tổng số 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân đã được triển khai thực hiện. Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương hoàn thành triển khai truy cập, khai thác thông tin công dân từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. 

1.483.448/1.564.283 trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh đã được đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 92%. 113.291 đối tượng bảo trợ xã hội được rà soát, cập nhật lên phần mềm bảo trợ xã hội của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội...

Bám sát lộ trình, hoàn thành Đề án 06 đúng tiến độ đã minh chứng cho quyết tâm cao, đầy trách nhiệm cùng nỗ lực lớn của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh với tinh thần vì nhân dân phục vụ, góp phần giữ vững an ninh trật tự, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, hướng tới xây dựng Chính phủ số.



Đại tá Vũ Mạnh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh
Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án 06, Công an tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, triển khai thực hiện, hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc triển khai các nội dung của Đề án, nhất là đối với những nội dung mới chưa có tiền lệ. Nâng cao hiệu quả thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện. Tập trung xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, kết nối dùng chung, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, duy trì công tác làm sạch, cập nhật, điều chỉnh thường xuyên dữ liệu dân cư. Bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu cá nhân trong quá trình kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư và hạ tầng, đường truyền phục vụ Đề án. Bảo đảm các nguồn lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thi đua, khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ.


Bà Đặng Thị Liên, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình)
Chúng tôi đánh giá cao việc các đồng chí công an không quản ngày đêm xuống địa bàn tuyên truyền, hỗ trợ làm căn cước công dân gắn chip điện tử, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng định danh điện tử và một số dịch vụ công trực tuyến. Khi người dân đã trực tiếp trải nghiệm và nhận được các giá trị to lớn mà dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử mang lại như tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi... thì chính người dân sẽ là “tuyên truyền viên” hữu hiệu nhất chia sẻ và lan tỏa những kết quả trải nghiệm của người dân với bạn bè, người thân và cộng đồng.


Minh Hưng