Thứ 6, 03/05/2024, 17:26[GMT+7]

Xung đột ở Syria: Jordan thúc đẩy kế hoạch hòa bình của các nước Arab

Thứ 6, 14/04/2023 | 16:11:31
1,129 lượt xem
Theo một quan chức giấu tên, Jordan đã đề xuất thành lập một nhóm Arab chung "trực tiếp tham gia với Chính phủ Syria để soạn thảo một kế hoạch chi tiết nhằm chấm dứt cuộc xung đột."

Trẻ tị nạn Syria nhận lương thực viện trợ từ một tổ chức từ thiện tại khu lều trại ở ngoại ô thị trấn Dana, phía Đông tỉnh biên giới Idlib. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Jordan đang thúc đẩy một kế hoạch hòa bình chung của các nước Arab để có thể giúp giải quyết những hậu quả nặng nề của cuộc xung đột đã kéo dài hơn 1 thập kỷ tại Syria.

Theo một quan chức giấu tên, kế hoạch này sẽ được thảo luận tại một hội nghị cấp ngoại trưởng của các quốc gia trong khu vực về việc Syria gia nhập trở lại Liên đoàn Arab (AL) diễn ra tại Saudi Arabia ngày 14/4.

Tham gia hội nghị này có các nước Jordan, Iraq, Ai Cập và các nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). GCC gồm có 6 thành viên là Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Oman, Qatar và Kuwait.

Quan chức trên cho biết thêm Jordan đã đề xuất thành lập một nhóm Arab chung "trực tiếp tham gia với Chính phủ Syria để soạn thảo một kế hoạch chi tiết nhằm chấm dứt cuộc xung đột."

Lộ trình chi tiết nhằm giải quyết tất cả các vấn đề chính và giải quyết cuộc khủng hoảng để Syria có thể khôi phục vai trò của nước này trong khu vực cũng như tham gia trở lại AL.

Lộ trình này rất quan trọng trong việc giải quyết những hậu quả về chính trị, an ninh và nhân đạo của cuộc xung đột ở Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi đã nêu kế hoạch hòa bình này với Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc gặp giữa hai bên tại Damascus hồi tháng 2 năm nay trong khuôn khổ chuyến thăm Syria đầu tiên của một quan chức cấp cao Jordan kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Syria.

Jordan cũng đã chia sẻ kế hoạch này với các đồng minh là Mỹ và các quốc gia châu Âu.

Việc giành được sự ủng hộ của phương Tây được cho là rất quan trọng trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu đối với Syria để tạo điều kiện cho quốc gia Trung Đông này tái thiết đất nước và giải quyết các nhu cầu nhân đạo cấp thiết hiện nay.

Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani ngày 13/4 đã tái khẳng định lập trường của nước này rằng việc bình thường hóa quan hệ với Syria chỉ được thực hiện khi có một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Thủ tướng Qatar đưa ra tuyên bố này trước thềm hội nghị ngoại trưởng tại Saudi Arabia nói trên.

Saudi Arabia cũng dự định mời Tổng thống Syria Bashar Al-Assad tới dự Hội nghị thượng đỉnh AL, dự kiến diễn ra tại Riyadh vào ngày 19/5 tới.

Việc ông Al-Assad tham dự hội nghị được cho là sẽ đánh dấu bước quan trọng nhất về sự trở lại của ông trong thế giới Arab kể từ khi Syria bị đình chỉ tư cách thành viên AL năm 2011./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày