Thứ 2, 20/05/2024, 00:15[GMT+7]

Tái diễn tình trạng dùng máy kích điện tận diệt giun đất

Thứ 6, 14/04/2023 | 18:18:09
20,324 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số cá nhân sử dụng kích điện để bắt giun đất. Điều đáng nói, việc tận diệt giun đất bằng điện gây mất cân bằng sinh thái, gây ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng… Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý.

Tận diệt giun đất bằng máy kích điện là vi phạm pháp luật.

Theo quan sát, bộ đồ nghề kích giun của 2 người đàn ông (tự nhận quê ở huyện Hưng Hà) đang “săn” giun đất trên địa bàn xã Hồng Việt (Đông Hưng) vào trưa ngày 14/4/2023 gồm máy kích có 2 cực, ắc quy, dây điện nối với hai đầu cực bằng cọc kim loại có phần tay cầm bọc bằng nhựa để cách điện, chống giật cho người sử dụng. Khi cắm hai đầu kim loại xuống đất, trong phạm vi 1m2, giun đất từ nhỏ tới lớn đều ngoi lên mặt đất. Với giá bán khá cao, khoảng 25.000 đồng/kg, mỗi ngày người này bắt được khoảng 10kg giun, sau đó bán cho một cơ sở thu mua gần khu vực gần cầu Tịnh Xuyên (Hưng Hà, Vũ Thư). Địa bàn “săn” giun đất bằng kích điện của họ là hai tỉnh Thái Bình và Nam Định.  

Video: 140423-TAI_DIEN_TINH_TRANG_SAN_BAT_GIUN_DAT_BANG_KICH_DIEN.mp4?_t=1681471062

 

Khi sử dụng kích điện 2 cực, từ giun nhỏ đến lớn đều ngoi lên mặt đất. 

Những con giun loại to được bắt và bán với giá 25.000 đồng/kg. 

Giun đất có vai trò rất lớn đối với ngành nông nghiệp bởi chúng làm đất tơi xốp, tăng độ phì nhiêu cho đất… Mọi hoạt động đánh bắt giun đất, đặc biệt là đánh bắt giun đất bằng kích điện vi phạm vào khoản 2, Điều 7, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Thiết nghĩ, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân về tác hại của việc đánh bắt giun đất bằng kích điện đối với môi trường đất trước mắt cũng như lâu dài; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân tuyệt đối không sử dụng thiết bị kích điện, hóa chất để đánh bắt giun đất; không tham gia thu mua, sơ chế giun đất. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đánh bắt giun đất bằng thiết bị kích điện, hóa chất và thu mua, sơ chế giun đất theo đúng quy định của pháp luật.

Hoàng Linh
(Đài TT-TH Đông Hưng)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày