Thứ 2, 06/05/2024, 11:56[GMT+7]

Hành trình thứ hai của những chiếc lốp xe

Thứ 2, 17/04/2023 | 17:46:32
4,921 lượt xem
Với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của đoàn viên thanh niên ở các cơ sở đoàn huyện Vũ Thư, những chiếc lốp xe cũ đã có “hành trình thứ hai” trở thành biển báo tuyên truyền, đồ chơi hữu ích vừa đẹp mắt, vừa tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Đoàn viên thanh niên xã Nguyên Xá làm biển báo từ lốp xe cũ.

Vào những ngày cuối tuần, anh Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Song An cùng một số đoàn viên thanh niên tập trung tại trụ sở UBND xã để tạo ra “hành trình thứ hai” cho những chiếc lốp xe cũ. Một tháng qua, hàng chục chiếc lốp xe cũ đã được Đoàn Thanh niên xã thu gom, chế tạo thành các biển cảnh báo giao thông, thông điệp có ý nghĩa treo tại các trục đường chính, ngã ba, ngã tư. 

“Lốp xe cũ thì chúng mình đi xin, thu gom từ những cửa hàng sửa chữa xe máy, còn những vật liệu khác như mê ca, chữ dán, ốc vít… thì mỗi đoàn viên đóng góp một thứ. Khi biết chúng mình mua đồ về để làm biển báo, các chủ cửa hàng rất nhiệt tình cho, tặng thêm lốp xe và những vật liệu khác” - Anh Dũng vừa làm vừa chia sẻ.

Làm biển báo tái chế từ lốp xe cũ thoạt đầu nhìn tưởng chừng rất đơn giản, thế nhưng để tạo ra những biển báo có độ bền cao, hình thức bắt mắt đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, khéo léo.

“Khâu  khó nhất là dán đề can vì nếu làm không khéo chữ sẽ bị nhăn, vừa mất thẩm mỹ mà chữ nhanh bị tróc ra nên mình phải bóc đề can từng chút một, dán và vuốt đều tay. Dán xong chữ mới bắn ốc vít thì biển bảo sẽ chắc chắn, bền đẹp hơn” - Anh Hoàng Văn Định, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nguyên Xá giải thích thêm.

Lốp xe có tác dụng là giá đỡ, khuôn định hình cho biển báo. Mặt biển báo được làm bằng tấm tôn hoặc meka cắt tròn vừa với kích thước của lốp xe, nền sơn màu xanh - màu áo thanh niên, trên nền dán hoặc in chữ với nội dung như: "Cảnh báo đi chậm", "Chú ý quan sát", "Giảm tốc độ" và các thông điệp ngắn gọn có ý nghĩa trong cuộc sống. 

“Để những chiếc biển báo làm bằng lốp xe cũ được bắt mắt, thu hút sự chú ý của  mọi người đọc nội dung trên biển, từ đó phát huy tối đa công dụng của biển báo thì chúng mình sẽ sơn lốp xe bằng các màu như trắng, đỏ, vàng để biển báo treo lên sẽ nổi bật hơn, cũng là để tăng thêm thẩm mỹ cho tuyến đường” - Anh Đỗ Xuân Quyết, đoàn viên thanh niên xã Song An cho hay.

Đoàn viên thanh niên xã Nguyên Xá gắn biển báo tại sân vận động thôn Hoàng Xá.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn Vũ Thư cho biết: Năm 2019, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động chương trình “Hành trình thứ hai của lốp xe”. Hưởng ứng chương trình này, Huyện đoàn Vũ Thư đã chỉ đạo, phát động các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng tham gia. Từ đó đến nay, đoàn viên thanh niên ở các tổ chức cơ sở đoàn đã làm và lắp đặt 600 biển báo làm bằng lốp xe cũ ở các tuyến đường trong huyện. Biển báo làm từ lốp xe cũ không chỉ có ưu điểm là chi phí rẻ mà còn có độ bền cao, khi cần thay đổi nội dung trên mặt biển chỉ cần bóc đề can cũ ra, dán lại bằng đề can mới. Những chiếc biển báo hoàn thành đưa vào sử dụng nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo người dân tại các địa phương. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên tại nhiều cơ sở đoàn đã tái chế những chiếc lốp xe cũ thành đồ chơi cho thiếu nhi như xích đu, chậu trồng cây, cầu vồng,… 

Thời gian tới, Huyện đoàn Vũ Thư sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình này trên địa bàn toàn huyện với hy vọng sẽ có thêm nhiều vật dụng, đồ trang trí, khu vui chơi ý nghĩa được tái chế từ lốp xe, góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường của thanh niên nói riêng và người dân nói chung.

Phạm Dung

(Đài TT-TH Vũ Thư)


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày