Thứ 7, 18/05/2024, 19:37[GMT+7]

Thiết thực chăm lo người khuyết tật

Thứ 2, 17/04/2023 | 21:51:49
3,512 lượt xem
Những năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, hỗ trợ và bảo vệ người khuyết tật bằng nhiều hoạt động thiết thực, qua đó giúp người khuyết tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động kinh tế - xã hội, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi tiêu biểu năm 2022.

Đối với người khuyết tật (NKT) vận động, xe lăn được ví như đôi chân thay thế giúp họ thuận tiện trong di chuyển, sinh hoạt. Hiểu được ý nghĩa đó, trong các chương trình, hoạt động của mình, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh luôn chú trọng việc trao tặng xe lăn miễn phí cho NKT. 

Chị Trần Thị Nhâm, xã Tân Hòa (Vũ Thư) bị khuyết tật vận động bẩm sinh, đi lại khó khăn. Được nhận xe lăn do Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh vận động các tổ chức tài trợ, chị Nhâm xúc động chia sẻ: Khi nhận xe lăn, tôi được các chuyên gia về xe lăn lắp ráp, chỉnh sửa chỉn chu và hướng dẫn tôi cách sử dụng xe lăn an toàn. Từ khi có xe lăn, tôi cảm thấy tự tin hơn. Mọi sinh hoạt trong cuộc sống của tôi trở nên dễ dàng, thuận tiện, giúp giảm bớt gánh nặng cho người thân. Tôi rất cảm ơn các tổ chức tài trợ, đặc biệt là Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã quan tâm, giúp đỡ tôi.

Bên cạnh hoạt động trao tặng xe lăn cho NKT được triển khai nhiều năm qua, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh còn thực hiện hiệu quả công tác dạy nghề, tạo việc làm; trao tặng học bổng, xe đạp; sửa chữa, xây dựng nhà tình thương... cho NKT. Từ năm 2013 - 2021 đã có hơn 2.000 NKT được học nghề, chủ yếu là nghề may công nghiệp, đan, thêu, móc, làm chổi đót... phù hợp với dạng tật, tình trạng sức khỏe của NKT. Hội đã kêu gọi, vận động sự đóng góp của toàn xã hội trợ giúp NKT với số tiền và hiện vật gần 32,7 tỷ đồng để trao tặng hơn 1.350 xe lăn, xe lắc; xây dựng, sửa chữa hơn 20 ngôi nhà tình thương; tạo sinh kế và trao hàng chục sổ tiết kiệm cho các hộ nghèo có NKT. Hội cũng đã vận động và trao tặng hàng trăm xe đạp, hàng trăm suất học bổng cho con em của NKT trị giá hàng trăm triệu đồng; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 1.000 lượt người nghèo, NKT và trẻ mồ côi. Ngoài ra, Hội còn tăng cường công tác trợ giúp pháp lý cho NKT, duy trì nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp nâng cao đời sống tinh thần cho NKT.

Năm 2022, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh trợ giúp NKT với số tiền và hiện vật hơn 4,7 tỷ đồng để hỗ trợ hơn 15.000 lượt NKT, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận, cấp phát hơn 500 xe lăn cho NKT, tổng trị giá gần 840 triệu đồng. Riêng dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, Hội đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao hơn 3.300 suất quà, tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng cho NKT, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Thái Bình hiện có hơn 10 vạn NKT. Thời gian qua, các hoạt động chăm lo, hỗ trợ NKT trên địa bàn tỉnh của các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm đã góp phần giúp đời sống vật chất, tinh thần của NKT được cải thiện đáng kể. 

Bà Bùi Thị Nga, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Hiện nay, hoạt động của Trung tâm Dạy nghề cho NKT trực thuộc Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất đã xuống cấp. Chính vì thế, chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ kinh phí nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề để Trung tâm tiếp tục hoạt động hiệu quả. Về phía Hội, chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động nguồn lực xã hội để triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động trợ giúp NKT, tập trung vào việc hỗ trợ sinh kế; xây, sửa nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo có NKT. Tiếp tục làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những tấm gương NKT vượt khó vươn lên trong cuộc sống; tôn vinh, tri ân các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho hoạt động bảo trợ NKT.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày