Thứ 5, 02/05/2024, 20:50[GMT+7]

Cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”: Lan tỏa trong đoàn viên, đội viên

Thứ 7, 22/04/2023 | 06:53:15
8,344 lượt xem
Cùng với cán bộ, đảng viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân, những ngày này, đoàn viên, đội viên, học sinh, sinh viên trong tỉnh đang tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”.

Các em đội viên, học sinh Trường THCS Vũ Ninh (Kiến Xương) tham gia cuộc thi.

Với hình thức tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu; có thể truy cập nghiên cứu, tìm hiểu, học tập mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn thời gian, địa điểm, chỉ cần có máy tính, điện thoại kết nối internet nên cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam” đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, đội viên, học sinh, sinh viên tham gia. Đoàn Thanh niên Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai hưởng ứng cuộc thi. Ngay sau lễ phát động, gần 1.900 em học sinh của Trường đã tham gia thi, trong đó nhiều em trả lời đúng nhiều câu hỏi trong thời gian ngắn. 

Là một trong những học sinh tham gia nhiều lần, nghiên cứu kỹ và mỗi lần thi thì câu trả lời đúng đều tăng lên, em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 10D5, Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Em thấy các câu hỏi chủ yếu về các nghệ sĩ, các di tích lịch sử ở Thái Bình. Các câu hỏi rất thiết thực. Em cũng về nhà trao đổi với bố mẹ để cùng tham gia hưởng ứng cuộc thi. 

Cô giáo Phạm Thị Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Thông qua cuộc thi, đoàn viên, thanh niên có thêm kiến thức, qua đó có ý thức trong việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

Để lan tỏa cuộc thi, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh đã 2 lần phát động hưởng ứng trong đoàn viên và đội viên. Đồng thời, chỉ đạo các cấp bộ đoàn tận dụng mạng xã hội để lan tỏa cuộc thi, các cấp bộ đoàn gửi đường link và cách vào truy cập tham gia cuộc thi để đoàn viên, đội viên dễ dàng đăng ký, tiếp cận, tìm hiểu thông tin, tham gia đầy đủ. 

Em Bùi Ngọc Ánh, Liên đội trưởng Liên đội Trường THCS Vũ Ninh (Kiến Xương) cho biết: Chúng em luôn có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, văn hiến của dân tộc, của quê hương Thái Bình thông qua việc học các làn điệu dân ca, học hát các làn điệu chèo, tích cực tham gia các cuộc thi, hội thi giao lưu văn hóa văn nghệ, các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử truyền thống do đoàn thanh niên, hội đồng đội các cấp tổ chức phát động, tham gia các hành trình đến với những địa chỉ đỏ... Qua cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam”, em cũng biết, hiểu hơn, thêm tự hào về truyền thống văn hóa, văn hiến của Việt Nam và quê hương.

Theo chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: Đợt 1 của cuộc thi có 97.897 người tham gia và 194.921 lượt thi; trong đó học sinh, sinh viên dự thi là chủ yếu, với 150.958 lượt (chiếm 77%), đây là những con số rất đáng phấn khởi. Kết thúc đợt 1, có 18 cá nhân xuất sắc đạt giải đã được nêu gương, trong đó có 5 học sinh khối THCS, 5 học sinh khối THPT. Điều này cho thấy sự hưởng ứng hết sức tích cực từ các bạn đoàn viên, đội viên, sinh viên, học sinh, cho thấy sự tìm tòi, học hỏi và nghiên cứu rất kỹ lưỡng Đề cương về văn hóa Việt Nam. Để việc học tập, nghiên cứu Đề cương về văn hóa Việt Nam đi vào chiều sâu, thực sự trở thành nền tảng phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc và tăng “sức đề kháng” cho thế hệ trẻ trước những tác động tiêu cực, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh đã kêu gọi các cấp bộ đoàn, đội đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, lịch sử hình thành và giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực; chú trọng đổi mới phương thức học tập, nghiên cứu và triển khai đồng loạt, có hiệu quả việc dự thi cuộc thi, khơi dậy tinh thần tự nghiên cứu, học tập.

Cũng theo chị Đinh Thị Hoàn, các cấp bộ đoàn, đội xác định rõ công tác giáo dục văn hóa không chỉ dừng ở cuộc thi này mà còn là quá trình lâu dài, là sự nghiệp của toàn dân. Do đó, tổ chức đoàn, đội các cấp cần phải phát huy vai trò tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền, tích cực đầu tư hơn nữa cho công tác giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, tổ chức nhiều hoạt động tạo môi trường văn hóa lành mạnh cho thanh thiếu nhi được tham gia, được trải nghiệm, phát triển toàn diện.

Đoàn viên thanh niên Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) tham gia cuộc thi.

Xuân Phương