Thứ 4, 08/05/2024, 07:57[GMT+7]

Ngành giáo dục: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Thứ 2, 24/04/2023 | 08:18:23
1,545 lượt xem
Những ngày qua, dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trở lại. Để bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh, ngành giáo dục đang quyết liệt thực hiện các biện pháp, không chủ quan, lơ là và báo ngay cơ sở y tế khi có ca bệnh xuất hiện trong trường học.

Cô và trò Trường THPT Phụ Dực chủ động phòng, chống dịch bệnh khi đến trường.

Hiện nay, miền Bắc đang ở thời điểm giao mùa, độ ẩm trong không khí cao, là môi trường lý tưởng cho nhiều loại dịch bệnh truyền nhiễm phát triển. Ghi nhận tại một số trường học cho thấy, trong những ngày gần đây, số lượng học sinh nghỉ học vì lý do sức khỏe như sốt, cảm cúm... tăng lên. Trước tình hình trên, các cơ sở giáo dục đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe cho toàn thể học sinh và đội ngũ giáo viên. 

Tại Trường THPT Phụ Dực, những ngày này, thầy và trò nhà trường vừa tập trung học và ôn tập giai đoạn cuối năm vừa chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thầy giáo Nguyễn Duy Sử, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tính từ đầu năm 2023 đến nay, toàn trường chưa có trường hợp nào mắc Covid-19. Tuy nhiên, việc phòng, chống dịch bệnh luôn nằm trong kế hoạch và hoạt động của nhà trường. Đối với việc ứng phó khi có ca bệnh, nhà trường đã nắm vững quy trình thực hiện. Trước hết, chúng tôi sẽ khoanh vùng nếu có ca Covid-19 mới để giảm thiểu sự lây lan, cách ly nếu cần thiết. Sau đó, Trường sẽ thông báo tới những người có liên quan và liên hệ với y tế địa phương để kịp thời có phương án xử lý phù hợp.

Với kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh được đúc kết từ các năm trước, hiện nay, các trường học không còn bối rối khi đối mặt với sự gia tăng trở lại số mắc Covid-19. Là một trong những trường có đông học sinh nhất thành phố Thái Bình, cô và trò Trường Tiểu học Lê Hồng Phong luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Cô giáo Hà Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Từ sau tết Nguyên đán, chúng tôi vẫn bảo đảm cho các em giữ nguyên tắc 2K là khử khuẩn và khẩu trang. Ngoài ra, Trường cũng tiến hành vệ sinh thường xuyên để giữ không gian lớp học thật sạch sẽ. Những ngày qua, khi số ca mắc Covid-19 tại một số tỉnh tăng cao, nhà trường đã tăng cường thông báo cho phụ huynh học sinh nắm được tình hình thực tế, thường xuyên nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn. Đồng thời, tổ chức test ngẫu nhiên cho đại diện học sinh các lớp. Việc này nhằm kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp phòng dịch khi xuất hiện ca mắc Covid-19 trong trường học. Do triển khai đồng bộ các giải pháp nên tâm lý phụ huynh khá ổn định, nền nếp học tập, ôn tập của học sinh cơ bản không bị xáo trộn. 

Ông Vũ Giang Lâm, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết: Để bảo đảm sức khỏe học sinh, chúng tôi chỉ đạo các nhà trường tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh thực hiện tốt các nội dung phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: Đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, sử dụng bình nước cá nhân; khi có các biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 phải báo ngay cho giáo viên hoặc nhân viên y tế; khuyến khích học sinh không đến các sự kiện, địa điểm tập trung đông người nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Do đang trong thời điểm giao mùa nên không chỉ dịch Covid-19 mà các bệnh truyền nhiễm khác như: tay chân miệng, cúm, sởi rất dễ lây lan nên việc tự giác phòng, chống dịch bệnh là rất cần thiết.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngay khi dịch Covid-19 có chiều hướng gia tăng tại các tỉnh miền Bắc, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố và các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là dịch Covid-19. Các cơ sở giáo dục chủ động tuyên truyền kiến thức phòng, chống dịch bệnh, theo dõi chặt chẽ sức khỏe của học sinh và triển khai các biện pháp an toàn phòng dịch theo quy định. Các phương án dạy, học và chuẩn bị cho các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trong điều kiện dịch bệnh đều được xây dựng. Cùng với đó, tăng cường công tác truyền thông, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch tiêm chủng phòng, chống dịch Covid-19 cho trẻ em, học sinh, bảo đảm quyền lợi được chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh trong trường học.  

Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) đeo khẩu trang khi đến trường.  

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày