Thứ 6, 29/03/2024, 06:44[GMT+7]

Australia tìm lại kỷ vật của lịch sử bóng đá sau gần 70 năm thất lạc

Thứ 4, 26/04/2023 | 10:27:45
1,089 lượt xem
Kỷ vật Anzac Soccer Trophy là một chiếc hộp gỗ, bên trong có một hộp đựng dao cạo nhỏ bằng bạc chứa tàn xì gà mà các đội trưởng của tuyển Australia, New Zealand đã hút sau trận đấu năm 1923.

Kỷ vật Anzac Soccer Trophy là một chiếc hộp gỗ được trang trí công phu. (Nguồn: theguardian)

Một kỷ vật được chế tác để kỷ niệm các trận đấu bóng đá giữa Australia và New Zealand đã bất ngờ được tìm thấy sau gần 70 năm thất lạc một cách bí ẩn.

Kỷ vật Anzac Soccer Trophy là một chiếc hộp gỗ được trang trí công phu, bên trong có một hộp đựng dao cạo nhỏ bằng bạc chứa tàn xì gà mà các đội trưởng của tuyển Australia và New Zealand đã hút sau trận thi đấu bóng đá năm 1923. 

Hộp dao cạo này thuộc về một người lính tham gia chiến dịch Gallipoli năm 1915, chiến dịch đổ bộ lớn nhất và tốt thất nặng nề trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất. Lần gần đây nhất Anzac Soccer Trophy được nhìn thấy là vào năm 1954.

Ngày 25/4, nhân Ngày Anzac - ngày kỷ niệm cuộc đổ bộ của Quân đoàn Australia và New Zealand lên bán đảo Gallipoli tại Thổ Nhĩ Kỳ trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất, Liên đoàn Bóng đá Australia (FA) thông báo Anzac Soccer Trophy đã được gia đình của cựu Chủ tịch FA Sydney Storey tìm thấy.

Trong một tuyên bố, gia đình ông Storey nhấn mạnh "Anzac Soccer Trophy không chỉ là một kỷ vật, đó là biểu tượng Australia và New Zealand cùng làm, cùng chơi và chăm sóc nhau."

Nhà sử học Trevor Thompson nhận định Anzac Soccer Trophy là “báu vật lớn nhất” trong lịch sử bóng đá Australia, bởi chiếc hộp chứa đựng tình đoàn kết giữa Australia và New Zealand. 

Theo ông, hộp đựng dao cạo của người lính tham gia chiến dịch Gallipoli là minh chứng cho sự kề vai sát cánh của những người lính hai nước trong Thế chiến thứ nhất.

Anzac Soccer Trophy được chế tạo từ gỗ phong Australia và gỗ cây kim ngân New Zealand. Hộp đựng dao cạo bằng bạc được binh nhì William Fisher mang theo trong chiến dịch đổ bộ Gallipoli năm 1915./.

Theo Vietnam+